<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Bitcoin ชื่อดัง BitMEX ล้างสัญญา Long มูลค่ารวมกว่า 95 ล้านบาทภายในระยะเวลาไม่ถึงชั่วโมง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าว AMBcrypto รายงานว่าสัญญา Long ในเว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์มชื่อดังของสหรัฐอเมริกาถูกล้าง (liquidated) โดยคิดเป็นมูลค่าได้ 3.18 ล้านดอลลาร์ สาเหตุนั้นเป็นเพราะว่าราคา Bitcoin พุ่งลงอย่างรวดเร็วตั้งแต่เมื่อวานนี้ถึงแม้จะมีการชะลอตัวช่วงสั้นๆ ก็ตาม เมื่อวานนี้ราคา Bitcoin เหมือนจะปิดตัวอยู่ที่ 7,529 ดอลลาร์ซึ่งถือเป็นราคาเฉลี่ยนในช่วงปีนี้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามมันเปลี่ยนจากสีเขียวกลายเป็นสีแดงและร่วงลงไปอย่างรวดเร็ว ทาง AMBcrypto จึงเชื่อว่าปรากฎการณ์ด้งกล่าวเป็นสาเหตุที่ทำให้สัญญา Long ใน BitMEX ถูกล้างเป็นการใหญ่

การเปิดคำสั่ง Long คือการที่นักเทรดเชื่อว่าราคาสินทรัพย์ ในกรณีนี้ก็คือ Bitcoin จะเพิ่มมากขึ้น และการที่มีการเปิดคำสั่ง Long เพิ่มมากขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อราคาซึ่งอาจทำให้ราคาร่วงลงตามตัวอย่างที่ได้ยกไปข้างต้น

ภาพราคา BTCUSD จาก Tradingview

ชาร์ตราคาแบบ 5 นาทีเผยว่าราคา Bitcoin ร่วงลงจากระดับ 7,300 ดอลลาร์ไปสู่ 7,200 ดอลลาร์ภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง ถึงแม้ราคา Bitcoin ที่ร่วงลงภายในระยะสั้นๆ นี้จะไม่เป็นที่โดดเด่นเท่าไหร่นักแต่เว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์ม BitMEX รายงานว่าเกิดสัญญา Long มูลค่ากว่า 3.18 ล้านดอลลาร์ในระยะเวลาเดียวกันกับที่ราคา Bitcoin เคลื่อนตัวลง และนอกจากนั้นออร์เดอร์ที่เข้ามายังเป็นออร์เดอร์ที่ส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยเหรียญ XBT กว่า 1 ล้านเหรียญ

ภาพจาก Datamish

การล้างสัญญา Long ของ BitMEX นั้นเคยเกิดขึ้นแล้วในเดือนกันยายนของปีนี้ นักเทรดหลายคนมองว่าการล้างสัญญา Long ครั้งนั้นเป็นผลให้ราคา Bitcoin ร่วงลงหนักสุดในรอบเดือน ในตอนนั้นมูลค่าตามราคาตลาดของ Bitcoin ลดลงไปถึง 13.5% เมื่อเทียบเป็นเงินดอลลาร์ โดยราคาเริ่มร่วงตั้งแต่ 18:00 UTC และมุ่งไปสู่จุดต่ำสุดที่ราคา 8,200 ดอลลาร์ในเวลาประมาณ 19:30 UTC ซึ่งเกิดขึ้นภายในระยะเวลาแค่สองชั่วโมงเท่านั้น

ในด้านข่าวอื่นๆ เกี่ยวกับ BitMEX ในช่วงนี้นั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ทางสยามบลอคเชนได้รายงานไปว่ามีนักลงทุนรายหนึ่งได้ทำการซื้อเหรียญ Bitcoin บนแพลตฟอร์ม Bitmex จำนวนมากหลายครั้ง โดยในแต่ละครั้งนั้นมีมูลค่ามากถึง 1 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นมูลค่ารวมแล้วกว่า 9 ล้านดอลลาร์ ก่อนที่หลังจากนั้นไม่นานจะได้ทำการขายเหรียญทั้งหมดนั้นคืน

การดำเนินการธุรกรรมดังกล่าวบนเครือข่ายนั้นส่งผลให้ปริมาณค่าธรรมเนียมการดำเนินธุรกรรมที่เกิดขึ้นนั้นสูงถึง 300,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นเงินจำนวนมากพอสมควรเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้เป้าหมายของการดำเนินการดังกล่าวก็ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่านักลงทุนรายนี้ต้องการอะไรจากการดำเนินธุรกรรมดังกล่าวกันแน่

หนึ่งในความเป็นไปได้ของการโอนเหรียญจำนวนมากและมีมูลค่าสูงในรูปแบบนี้นั้นอาจเป็นไปได้ว่านักลงทุนดังกล่าวต้องการที่จะคงราคาของ Bitcoin ในตลาดไว้ในช่วง 7,000 ดอลลาร์นานขึ้นอีกซักหน่อยก็เป็นไปได้

นอกจากนี้เมื่อพิจารณาเหล่านักลงทุนรายใหญ่ซึ่งได้ทำการลงทุนระยะยาว หรือที่เรียกกันว่า “BullWhale” นั้น ผลกำไรโดยรวมของพวกเค้าตอนนี้ยังคงติดลบอยู่กว่า 11 ล้านดอลลาร์ ซึ่งก็ได้แต่หวังถึงการปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อยในคลาดเพื่อให้เหล่านักลงทุนรายใหญ่นี้กลับมาสร้างผลกำไรได้นั่นเอง

ส่วนในตอนนี้มีความเป็นไปได้สูงว่าราคา Bitcoin จะลงไปที่ 7,100 ดอลลาร์ เพื่อทดแทนช่องวางของทาง CME ระหว่าง 7,235 ถึง 7,420 ดอลลาร์ ในขณะนี้ราคา Futures ใน CME นั้นอยู่ที่ 7,300 ดอลลาร์ เป็นไปได้ว่าราคาของมันจะลดลงไปอีก 0.9 เปอร์เซ็นในอนาคตอันใกล้

ช่วงเวลาคริสต์มาสนั้นเป็นเวลาสำหรับสำหรับทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดคริปโตซึ่งมักจะเป็นช่วงที่มีเหตุการณ์สำคัญ ๆ เกิดขึ้นเสมอ ดังนั้นแล้วเหล่านักลงทุนทั้งหลายก็ต้องติดตามสถานการณ์ตลาดกันต่อไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น