<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[รีวิว] Satang Pro กระดานเทรดเงินดิจิตอลแห่งแรกที่มีคนไทยเป็นเจ้าของ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

หลังจากที่ได้ทำการรีวิวการใช้งานของเว็บเทรดไทย Bitkub ไปแล้ว มาถึงบทความรีวิวกระดานเทรดที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. และก่อตั้งโดยผู้สร้างเหรียญ Zcoin คุณปรมินทร์ อินโสม อีกเจ้าหนึ่งอย่าง ‘ Satang Pro’ ที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่ายและเคลมว่ามีความปลอดภัยสูง

ดีไซน์และความง่ายต่อการใช้งาน

เมื่อเข้าสู่ระบบแล้วเราจะเห็นว่าดีไซน์ของเว็บไซต์นั้นเน้นไปที่สีขาว น้ำเงิน ซึ่งมองแล้วสบายตา สามารถดูราคา หรือกราฟได้อย่างง่าย ๆ ซึ่งดีไซน์ของสตางค์นั้นจะนำกระดานซื้อ ขาย ไว้ทางด้านซ้ายมือ ส่วนทางด้านขวามือนั้นจะเป็นการแสดงราคาซื้อและราคาขาย และตรงกลางก็จะเป็นกราฟราคา ถือเป็นการออกแบบหน้าเว็บที่ดูสบายตา แต่ก็มีลูกเล่นไม่มากเท่าที่ควร หากมีหน้าเว็บที่เพิ่มเติมฟีเจอร์อื่น ๆ เข้ามา เช่น การลิ้งค์กับแหล่งข่าว ก็อาจจะดึงดูดให้ผู้ใช้งานเข้ามาเล่นในเว็บไซต์มากยิ่งขึ้น

มาที่แถบด้านล่างของเว็บไซต์กันบ้าง หากเลื่อนลงมาเราจะเห็นช่องซ้ายมือซึ่งจะบอกการเทรดล่าสุด ช่องกลางจะเป็นประวัติการซื้อขายของผู้ใช้และช่องด้านขวานั้นจะเป็นประกาศจากทางเว็บไซต์ โดยจะมีปุ่ม Chat อยู่ด้วยซึ่งจะเป็นช่องทางติดต่อซัพพอร์ตลูกค้า หากมีปัญหาในการใช้งานใด ๆ ลูกค้าจะเลือกติดต่อมาที่นี่ก่อน การที่มีซัพพอร์ตลูกค้าได้รวดเร็วทันใจก็ถือเป็นอีกฟีเจอร์ที่สำคัญมากเลยทีเดียว 

โดยภาพรวมแล้วจากการออกแบบเว็บไซต์นั้นสตางค์จะเน้นไปที่ฟีเจอร์หลัก ๆ ที่ผู้ใช้งานใช้กันเป็นประจำ ใช้งานได้ง่ายมาก ๆ ผู้ที่เริ่มใช้งานแรก ๆ ก็สามารถใช้ได้ แต่อย่างไรก็ตามการเลือกโทนสีขาว น้ำเงิน ให้อารมณ์ถึงความเรียบง่าย แต่อาจจะไม่สบายตานักหากใช้ในช่วงกลางดึก หากเพิ่ม Night Mode นอกจากนี้การเพิ่ม news feeds อื่น ๆ จะทำให้หน้าตาเว็บไซต์มีลูกเล่นและฟีเจอร์มากขึ้นเพื่อให้ดูไม่เรียบง่ายมากเกินไป 

ซื้อขาย

มาที่หน้าซื้อขายของสตางค์กันบ้าง หน้าซื้อขายของสตางค์โปรนั้นสามารถทำได้เลยในหน้าหลักของเว็บไซต์ตรงช่องซ้ายมือ ซึ่งด้านบนจะมีการบอกราคาที่ซื้อขายกันล่าสุด ราคาที่เปลี่ยนแปลงไปใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา จำนวน BTC ที่เทรด และช่องด้านขวาก็จะมีกระดานบอกการซื้อ การขาย ส่วนช่องด้านล่างก็จะเป็นการบอกประวัติการซื้อขาย การออกแบบเช่นนี้ทำให้ทำการซื้อขายและเทรดคริปโตได้สะดวกมากขึ้น อย่างไรก็ตามหากกระดานเทรดของ Satang Pro นั้นมีระบบให้เลือกเปอร์เซ็นต์ในการเทรดก็จะทำให้นักเทรดสามารถคำนวณได้ง่ายขึ้นและจัดสรรความเสี่ยงได้สะดวกมากขึ้นกว่าเดิม

ฝากถอนเงินบาท/ คริปโต

ส่วนการฝาก ถอน ก็สามารถกดได้ตรงช่องเล็ก ๆ ทางด้านช่องซ้ายมือด้านบน เมื่อเข้ามาในหน้าฝากถอนจะแสดงให้เห็นช่องที่ให้เราเรียกฝากเหรียญ ไม่ว่าจะเป็นเงินไทยบาท, Bitcoin, Bitcoin Cash และอื่น ๆ อีกมากมาย เห็นได้ว่ากระดานเทรดสตางค์โปรนั้นก็ซัพพอร์ตเหรียญเยอะมากให้นักเทรดได้เลือกเทรดกัน และล่าสุดทาง Satang Pro ก็เพิ่งได้ลิสต์เหรียญของเว็บเทรดระดับโลกอย่าง BNB ของ Binance อีกด้วย

อย่างไรก็ตามหากต้องการที่จะฝาก ถอนหรือเทรดเหรียญต่าง ๆ นั้นจำเป็นที่จะต้องทำการยืนยันตัวตนและยืนยันบัญชีธนาคารก่อน มิเช่นนั้นจะไม่สามารถทำการฝากถอนได้ ซึ่งทาง Satang Pro นั้นถือว่ามีการรีวิวการยืนยันตัวตนที่รวดเร็วมาก ทางผู้เขียนนั้นใช้เวลาประมาณหนึ่งวันก็ได้รับการยืนยันตัวตนเรียบร้อย

หลังจากนั้นเมื่อดำเนินการยืนยันตัวตนและตอบแบบทดสอบความเสี่ยงการลงทุนเป็นที่เรียบร้อยก็จะมีหน้าให้เรายืนยันรายละเอียดและความถูกต้องของข้อมูล เมื่อทดลองทำการส่งยืนยันตัวตนแล้วนับว่าสตางค์โปรนั้นมีการรีวิวข้อมูลได้ค่อนข้างที่จะเร็ว ประมาณหนึ่งวันก็ได้ผลการตรวจสอบแล้ว

และเมื่อตรวจสอบข้อมูลและกดยืนยันเรียบร้อยแล้วก็สามารถเริ่มทำการฝาก ถอนได้ทันที

ด้านการฝากและถอนเงินเข้า Satang Pro นั้นก็เร็วมากซึ่งทาง Satang Pro นั้นมีระบบการฝากถอนเร็วอยู่แล้ว ดังนั้นนักเทรดไม่ต้องกังวลเลยว่าจะทำการเทรดไม่ทันตามเวลาที่ตนนั้นต้องการ รวมถึงกระดานเทรดในหน้าเทรดของ Satang Pro นั้นออกมาแบบมาให้ใช้งานค่อนข้างจะง่ายมากๆ การเอาเงินเข้าและออกจาก Satang Pro นั้นก็ยิ่งทำได้สะดวกมากขึ้น

แอปพลิเคชั่น/การแจ้งเตือน

แอปพลิเคชั่นของสตางค์ก็มีเช่นกัน ซึ่งตอนนี้มี Satang App ที่ซัพพอร์ตเหรียญ Zcoin และเงินไทยบาทที่สามารถนำไปสแกนจ่ายเงินกับร้านค้าได้ แต่ทั้งนี้ Satang App นั้นไม่สามารถนำมาใช้เทรดเหรียญคริปโตได้ ซึ่งคาดว่าทางสตางค์จะเปิดตัวแอปพลิเคชั่นสำหรับเทรดเหรียญคริปโตมาเร็ว ๆ นี้ หากดูจากภายในแอปฯ ซึ่งจะมีขึ้นว่า ‘Coming Soon’

ความปลอดภัย ความโปร่งใส

เมื่อเข้าไปดูในหน้าของความปลอดภัยจะเห็นว่าสตางค์โปรนั้นมีเลือกให้ใส่การยืนยันตัวตนแบบ 2 ขั้นตอน หรือ 2FA ด้วยโดยจะลิ้งค์กับ Google Authenticator ซึ่งเราต้องไปโหลดแอปพลิเคชั่น Google Authenticator มาก่อนหลังจากนั้นก็จะสามารถก๊อปปี้รหัสของได้เลยเพื่อเปิดใช้งาน 2FA

นอกจากนี้ในเรื่องความปลอดภัยทาง Satang Pro ได้แจ้งว่าเงินดิจิตอลทั้งหมดนั้นจะถูกเก็บไว้ใน Cold Wallet ทำให้ปลอดภัยต่อการถูกแฮคและทางคุณปรมิทร์ได้แจ้งว่า:

“Satang Pro ถูกพัฒนาจากทีมพัฒนาซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านระบบความปลอดภัยทางสารสนเทศที่มีประสบการณ์ระดับธนาคาร องค์กรความมั่นคงขนาดใหญ่ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมไปถึงวิศวกรซอฟต์แวร์ที่มีประสบการณ์ทำงานในบริษัทข้ามชาติ เช่น Microsoft และ Accenture มาก่อน นอกจากนี้ Satang Pro ยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านการซื้อขายสินทรัพย์ที่มีประสบการณ์การทำงานกับธนาคารระดับโลกอย่าง JP Morgan”

โดยสรุปแล้วในแง่ของความปลอดภัยของ Satang Pro นั้นถือว่าได้ทำอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน สามารถเปิดใช้งานการยืนยันสองขั้นตอนได้ และความโปร่งใสนั้นก็ชัดเจนอยู่แล้วเนื่องจากกระดานเทรด Satang Pro ก็เป็นเว็บเทรดคริปโตที่ได้รับใบอนุญาตจากทางสำนักงาน ก.ล.ต. เป็นรายแรก ๆ เลยก็ว่าได้ ระบบการจัดการสินทรัพย์นั้นก็มีระบบที่ปลอดภัยและหนาแน่นมาก ๆ

สภาพคล่อง

ในแง่ของสภาพคล่องของ Satang Pro ณ ขณะที่เขียนบทความนี้อยู่หากดูจากวอลุ่มเหรียญ Bitcoin ที่ทำการซื้อขายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมานั้นอยู่ที่ 11.4085 BTC ส่วนของเหรียญ Ethereum นั้นอยู่ที่ 13.4436 ETH ซึ่งถือว่าน้อยมาก ๆ หากทาง Satang Pro สามารถเพิ่มสภาพคล่องได้มากขึ้นอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยดึงดูดฐานลูกค้าเพิ่มมากขึ้นได้เนื่องจากประเด็นของสภาพคล่องนั้นปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ผู้ใช้งานจะตัดสินใจเลือกใช้แพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่งมาเป็นแพลตฟอร์มหลักในการเทรดของพวกเขา ดังนั้นแล้วการที่มีสภาพคล่องที่ดีมันจะยิ่งเป็นข้อได้เปรียบให้กับกระดานเทรดได้มากเลยทีเดียว

กระดานเทรดสัญชาติไทยตัวแรกของประเทศ
  • ความง่ายต่อการใช้งาน
  • เทคนิคอลซัพพอร์ท
  • ความหลากหลายของหมวดหมู่ที่มีให้เทรด
  • ความหลากหลายของเหรียญที่มีให้เทรด
  • ดีไซน์และความสวยงาม
  • ความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือ
  • สภาพคล่อง
  • ความเร็วในการถอน
3.8

สรุป

เว็บ Satang Pro นั้นถือเป็นเว็บกระดานซื้อขายคริปโตเว็บแรกของไทยที่มีคนไทยเป็นเจ้าของ นอกจากนี้ผู้ก่อตั้งนั้นยังมีความรู้เรื่องเหรียญ cryptocurrency เป็นอย่างดีอีกด้วย จะสังเกตได้จากการที่เขานั้นเป็นผู้สร้างเหรียญ Zcoin และอยู่ในวงการนี้มานาน จึงทำให้ได้เปรียบในแง่การให้บริการกับผู้ที่ถือเหรียญ Zcoin ที่สามารถ stake เพื่อเอากำไรได้

แม้ว่าปัจจุบันเว็บดังกล่าวจะมีฟีเจอร์ที่ครบเครื่อง เมื่อเทียบกับคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นระบบถอนเร็ว และระบบซัพพอร์ทที่เปิดให้แชทกับทีมได้ แต่ในแง่ของสภาพคล่องนั้นจัดว่ายังค่อนข้างที่จะน้อยไปอยู่ ทว่าเมื่อการแข่งขันในประเทศไทยนั้นเริ่มมีมากขึ้น เราอาจจะได้เห็นการพัฒนาของ Satang ที่มากขึ้นในอนาคตก็เป็นได้

Pros

  • ดีไซน์ที่สบายตาและใช้งานง่าย
  • ระบบซัพพอร์ทที่สะดวก
  • ระบบถอนที่รวดเร็วยิ่งกว่ากระพริบตา
  • มีฟีเจอร์การ staking ให้ผู้ถือเหรียญ Zcoin

Cons

  • สภาพคล่องที่ยังน้อยมาก ทำให้การเทรดนั้นอาจรู้สึกติดขัด
  • แอพของ Satang นั้นยังไม่รองรับการเทรด
  • ไม่มีฟังค์ชัน Market buy/sell ทำให้ยังไม่สะดวกเท่าที่ควร

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น