<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อุซเบกิสถานออกมาประกาศแบนไม่ให้พลเมืองซื้อ Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่เราได้เห็นประเทศต่างๆ เริ่มยอมรับคริปโตมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งริเริ่มออกมาสร้างเหรียญคริปโตของตน อย่างเช่นล่าสุดธนาคารกลางของประเทศรัสเซียก็เพิ่งได้ทำการทดสอบโปรเจ็คเหรียญ Stablecoin กระนั้นเองรัฐบาลของอุซเบกิสถานกลับไม่ได้มีแนวโน้มเช่นนั้น

ล่าสุดรัฐบาลของอุซเบกิสถานได้ออกคำสั่งแบนพลเมืองไม่ให้หาทางได้มาซึ่งคริปโตเคอร์เรนซี ส่วนนักเทรดนั้นสามารถขายคริปโตบนกระดานเทรดหรือ Exchange สองแห่งที่ได้รับการกำกับดูแลหลังจากที่ผ่านกระบวนการยืนยันตัวตนเสร็จสิ้นได้

ทั้งนี้ทางรัฐบาลอุซเบกิสถานนั้นห้ามมิให้พลเมืองทำการซื้อคริปโตเคอร์เรนซีแม้ผ่านทาง Exchange ที่ได้รับอนุญาตก็ตาม

อ้างอิงจากรายงานของสื่อข่าวท้องถิ่น Novosti Uzbekistana ได้เปิดเผยว่าหน่วยงานการจัดการโครงการของประเทศได้ออกมาประกาศคำสั่งห้ามพลเมืองหาทางให้ได้มาซึ่งคริปโตเคอร์เรนซีไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดๆ ก็ตาม แม้กระทั่งผ่านการซื้อทาง Exchange ก็กระทำมิได้ ซึ่งคำสั่งดังกล่าวนั้นมีผลนับตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2019

อ้างอิงจากส่วนหนึ่งของรายงานได้มีการประกาศเอาไว้ว่า

“ณ ขณะนี้พลเมืองหลายรายของประเทศกำลังประสบกับข้อลำบากในการทำธุรกรรมเกี่ยวกับ Bitcoin หรือโทเค็นอื่นๆ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญหลายๆ คนเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ของอุซเบกิสถานนั้นเข้ามาขัดขวางพัฒนาการด้านเทคโนโลยีของประเทศ”

ความคืบหน้าล่าสุดคือนักเทรดจะยังสามารถขายคริปโตเคอร์เรนซีบนกระดานเทรดที่ได้รับอนุญาตสองแห่งภายในประเทศได้อยู่ อย่างไรก็ตามนักเทรดเหล่านั้นจะต้องผ่านกระบวนการยืนยันตัวตนเสียก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการฟอกเงิน

เห็นได้ว่ารัฐบาลอุซเบกิสถานค่อนข้างจะมีมุมมองที่ไม่เปิดกว้างต่อคริปโตเคอร์เรนซี แม้ว่าจะมีรายงานออกมาว่าประเทศอุซเบกิสถานก็ต้องการพัฒนาเทคโนโลยี Blockchain เช่นกันเพื่อนำมาพัฒนาความโปร่งใสให้กับเศรษฐกิจและรัฐบาล ซึ่งมุมมองดังกล่าวของอุซเบกิสถานนั้นฟังดูคล้ายกับของประเทศจีนมาก ก็ต้องดูต่อไปว่าทางรัฐบาลนั้นจะมีท่าทีที่เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่หากเทคโนโลยีพัฒนาขึ้นมากกว่าเดิม

ที่มา : cryptoglobe

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น