<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

YouTube อ้าง การแบนช่องที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin นั้นถือเป็นความผิดพลาด และกำลังกู้คืนวีดีโอ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อย่างที่ทุกคนได้อ่านรายงานข่าวไปก่อนหน้านี้ของทางสยามบล็อกเชนที่ว่าช่วงนี้ยูทูปนั้นไล่แบนช่องที่ทำเกี่ยวกับคริปโตหลายช่องด้วยกันซึ่งก็ได้มีผู้ได้รับผลกระทบจำนวนหนึ่ง หลายๆ คนที่ทำช่องมาสิบๆ ปีก็โดนสั่งปิด ซึ่งทางยูทูปก็ยังไม่ได้ออกมาพูดถึงประเด็นนี้ แต่ล่าสุดยูทูปก็ได้ออกมาอ้างว่ามันไม่ใช่การแบนแต่อย่างใด มันมีความผิดพลาดเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มและวีดีโอทุกๆ อันที่ถูกลบก็จะถูกกู้คืนมาในที่สุด

การให้เหตุผลของ Youtube

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมานี้นักสร้างคอนเทนต์และยูทูปเบอร์หลายๆ คนได้รายงานว่าตนนั้นถูกบล็อกไม่ให้โพสต์วีดีโอมาหลายสัปดาห์แล้ว ส่วนบางคนก็โดนลบวิดีโอออกไปซึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบก็มีแต่นักยูทูปเบอร์ชื่อดังๆ เช่น ช่องของ Chris Dunn TV, The Moon, Crypto Zombie, Ivan on Tech และ Nugget’s News ทำให้สังคมออกมาสันนิษฐานแตกต่างกันไปว่าเหตุผลเบื้องหลังการแบนครั้งนี้เกิดจากอะไร

เหตุการณ์มันยังคงดำเนินต่อมาเช่นนี้เรื่อยๆ มีช่องยูทูปเกี่ยวกับคริปโตถูกลบวีดีโอออกไปจนทำให้สังคมเรียกการกระทำนี้ว่า “การล้างบางของยูทูป” ในช่วงแรกทางยูทูปไม่ได้ออกมาประกาศถึงประเด็นนี้อย่างเป็นทางการ ซึ่งก็ทำให้มีผู้คนสันนิษฐานว่ายูทูปกำลังไล่เซ็นเซอร์สังคมโดยการแบน Bitcoin และเหรียญดิจิทัลอื่นๆ

ล่าสุดนี้อ้างอิงจากทวิตเตอร์ของทางยูทูปได้ออกมาประกาศแล้วว่ามันเกิดข้อผิดพลาดในช่วงกระบวนการตรวจทานของยูทูปเอง และวีดีโอต่างๆ ที่ถูกลบออกไปจะถูกกู้คืนมาในที่สุด

วีดีโอยังไม่ถูกกู้คืนมา

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าทางทีมงานของยูทูปได้ออกมาโพสต์ทวิตเตอร์ว่าวีดีโอของเหล่ายูทูปเบอร์ที่ทำช่องเกี่ยวกับ Bitcoin และคริปโตเคอร์เรนซีนั้นถูกลบออกจากแพลตฟอร์มยูทูปไปเนื่องมาจากข้อผิดพลาดทางกระบวนการตรวจทานของยูทูป ซึ่งทางยูทูปไม่ได้ทำการแบนวิดีโอเหล่านั้นแต่อย่างใด และจะดำเนินการกู้คืนวิดีโอที่ถูกลบออกไปในที่สุด

อย่างไรก็ตามนาย Chris Dunn หนึ่งในยูทูปเบอร์ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากและคาดว่าน่าจะเป็นบุคคลแรกที่ถูกลบวิดีโอออกจากแพลตฟอร์มยูทูปก็ได้ออกมาเผยว่าวีดีโอของเขาถูกลบเพราะมีการแจ้งเตือนมาว่าเนื่องจากเนื้อหานั้น ‘เป็นอันตราย’ นอกจากนั้นแล้วเขายังกล่าวว่าวีดีโอของเขาจำนวนน้อยมากที่ถูกกู้คืนกลับมา ซึ่งยังคงมีอีกหลายวดีโอยังไม่ได้รับการกู้คืน

ท้ายที่สุดแล้วการที่วีดีโอเกี่ยวกับ Bitcoin และเหรียญดิจิทัลอื่นๆ นั้นถูกลบออกจากแพลตฟอร์มยูทูปไปนั้นเนื่องมาจากข้อผิดพลาดตามที่ทางยูทูปได้ออกมาประกาศ แต่สังคมก็ยังคงสงสัยว่าหรือจริงๆ แล้วมันเป็นไปเพราะความจงใจกันแน่?

ที่มา​ : cryptopotato

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น