<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีกล่าว Blockchain ช่วยแก้ปัญหาการควบคุมอินเตอร์เน็ตที่ Centralized

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในปัจจุบันนี้ เหล่าบริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยีซึ่งกุมอำนาจในการควบคุมการดำเนินการของอินเทอร์เน็ตได้ส่วนหนึ่งนั้นต่างต้องพบกับปัญหาจากการต่อต้านที่เพิ่มขึ้นของเหล่านักนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงการดำเนินการบนโลกอินเทอร์เน็ตไปอย่างสิ้นเชิง

ปัจจัยเบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงนี้มาจากหลายกรณีเช่น ปัญหาการต่อต้านการดำเนินการที่วีดีโอบางรายการบนอินเทอร์เน็ตนั้นได้ถูกถอดไปเสียเฉยๆ หรือทิศทางการเปลี่ยนแปลงของตลาดอย่างการดำเนินการซึ่งไม่ต้องอยู่บนแพลตฟอร์ม หรือการที่เนื้อหาบนโลกอินเทอร์เน็ตนั้นเปิดให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้อย่างอิสระและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย รวมทั้งปัญหาทางด้านการเซ็นเซอร์ต่างๆ เป็นต้น 

สิ่งเหล่านี้ได้ผลักดันให้เหล่าบริษัทในตลาด Blockchain นั้นหาทางออกจากปัญหาของการที่โลกอินเทอร์เน็ตนั้นถูกควบคุมโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ โดยการเปลี่ยนแปลงอินเทอร์เน็ตจากระบบที่การควบคุมต้องมาจากส่วนกลางไปสู่การดำเนินการที่ไม่จำเป็นต้องอาศัยการควบคุมและดำเนินการจากส่วนกลางอย่างการนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้เป็นต้น

สำหรับการดำเนินการในรูปแบบใหม่นี้ เหล่านักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ต่างได้มีการประดิษฐ์​ชุดกฎคำสั่งรูปแบบใหม่ๆ ซึ่งจะเข้ามาช่วยให้การดำเนินการบนโลกอินเทรอ์เน็ตนั้นมีความเป็นอิสระจากการควบคุมโดยส่วนกลางมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นการท้าท้ายเหล่ามหาอำนาจทางอินเทอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

ทั้งนี้ในระหว่างการดำเนินการสัมภาษณ์โดยนาง Naomi Brockwell ซึ่งทำการสัมภาษณ์ นาย Bradley Kam ผู้ร่วมก่อตั้งของบริษัท Unstoppable Domains ได้ออกมากล่าวถึงการเปิดใช้บัญชีที่อยู่ของเว็บไซต์หรือ Domain Name บนเครือข่าย Blockchain นั้นจะเป็นตัวเลือกใหม่จากการดำเนินการที่แต่เดิมนั้นต้องอาศัยระบบ DNS เพียงอย่างเดียวซึ่งในปัจจุบันนั้นยังเป็นระบบซึ่งมีการจดทะเบียนบัญชีมากที่สุดในโลกนั่นเอง

ดังนั้นแล้วแทนที่ผู้ใช้งานจะจดทะเบียนที่อยู่เว็บไซต์ของตนเองไว้ที่ระบบซึ่งควบคุบโดยององค์กรใดองค์กรหนึ่งเพียงอย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็นทางฝั่งเอกชนหรือรัฐบาลก็ตาม เทคโนโลยี Blockchain ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเบื้องหลังเหรียญคริปโตอย่าง Bitcoin นั้นสามารถที่จะเข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้แทนได้ โดยการที่การดำเนินการบนเครือข่ายนั้นจะถูกบันทึกข้อมูลผ่านระบบซึ่งมีการเก็บข้อมูลแบบกระจายไว้ในหลายจุด (Distributed Ledger

นอกจากนี้แล้วนาย Bradley Kam ยังได้ออกมาท้าท้ายแนวความคิดที่ว่าบัญชีที่อยู่ของเว็บไซต์นั้นควรที่จะถูกส่งต่อภายในระบบขององค์ที่ดำเนินการดูแลบัญชีที่อยู่นั้นมาก่อนเพียงอย่างเดียว ซึ่งได้มีการกล่าวไว้บางส่วนดังนี้

“นี่แหล่ะคือปัญหา โดยสถานการณ์เหล่านี้นี่แหล่ะเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุดในการนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้งาน โดยในรูปแบบการจดทะเบียนบัญชีในแบบดังเดิมนั้น ผู้ใช้งานอาจเป็นเจ้าของบัญชีที่อยู่นั้นจริง แต่บริษัทอย่าง GoDaddy หรือ Google Domains ซึ่งดำเนินการเก็บรักษาบัญชีเหล่านี้นั้นก็สามารถที่จะดำเนินการเคลื่อนย้ายหรือลบบัญชีของคุณไปได้ด้วยเช่นเดียวกัน โดยสิ่งเหล่านี้นั้นต่างเป็นที่พบเห็นได้มากขึ้นเรื่อยๆ”

“บัญชีที่อยู่เว็บไซต์บนระบบ Blockchain นั้นจะอยู่ในรูปแบบของเหรียญ NFT ซึ่งเป็นการดำเนินการในรูปแบบเดียวกันกับแอปพลิเคชั่นอื่นๆอย่าง CryptoKitty นั่นเอง โดยเหรียญดังกล่าวนั้นดำเนินการอยู่ในรูปแบบของมาตรฐานเหรียญแบบ ERC-721 ซึ่งบัญชีที่อยู่ดังกล่าวนั้นจะเป็นเสมือนสินทรัพย์อย่างหนึ่ง โดยที่เหรียญดังกล่าวนั้นจะถูกเก็บไว้ใน Wallet ของคุณเองโดยที่คุณสามารถที่จะดำเนินการควบคุมมันได้ทุกอย่างโดยไม่จำเป็นต้องอาศัยคนกลางใดๆ ทั้งนี้การที่จะโอนเหรียญหรือการดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับตัวเว็บไซต์ดังกล่าวนั้นจำเป็นที่จะต้องใช้ Private Key เช่นเดียวกับเหรียญอื่นๆ นั่นเอง ดังนั้นแล้วจึงหมายความว่ามีแต่คุณเท่านั้นที่กุมอำนาจในการดำเนินการบนบัญชีที่อยู่ของเว็บไซต์ของคุณเอง ซึ่งต่างจากที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบันอย่างมากนั่นเอง”

ที่มา : Dailyhodl

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น