<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้บริหาร Coinbase กล่าวบริษัท Apple อาจขัดขวางไม่ให้ผู้ใช้งานเข้าถึงคริปโตจากอุปกรณ์ของบริษัท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากคำกล่าวของนาย Brian Armstrong ผู้บริหารของบริษัทซึ่งให้บริการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตอย่าง Coinbase ได้มีเนื้อหากล่าวถึงหยุดการให้การสนับสนุนแอพลิเคชั่นซึ่งพัฒนาจากระบบ Blockchain เพื่อให้ดำเนินการได้โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยการควบคุมด้วยส่วนการดำเนินการใดส่วนหนึ่งโดยเฉพาะ หรือที่เป็นที่รู้จักกันในฐานะ Decentralized Applications (DApps) สำหรับอุปกรณ์ของบริษัท Apple ซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการ IOS 

โดยในโพสต์ล่าสุดผ่านทางเว็บไซต์ Reddit ในหมวดเกี่ยวกับ Ethereum นั้นนาย Brian Armstrong ได้กล่าวอธิบายถึงการที่บริษัท Exchange ภายในประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างบริษัท Coinbase นั้นดำเนินการทยอยปลด DApps ซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวเนื่องเชื่อมต่อกับ Wallet ของบริษัทออกจากหน้าร้านค้าออนไลน์สำหรับแอพลิเคชั่น (App Store) ของพวกเขาดังนี้

“ทางบริษัท Apple นั้นกำลังดำเนินการหยุดการให้บริการสำหรับ Dapps และได้ดำเนินการปลดแอพลิเคชั่นเหล่านี้ออกจาก App Store ของพวกเขา ซึ่งหากผู้ใช้งานจำเป็นที่จะต้องใช้งาน Dapps เหล่านี้ พวกเขาจะต้องดำเนินการแจ้งแก่ทางบริษัทอย่างเป็นทางการถึงความจำเป็นดังกล่าวไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง”

เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจอย่างถูกต้องนั้น คำว่า Decentralized Application หรือ DApps นั้นคือคำซึ่งให้ความหมายกว้างๆ แก่แอพลิเคชั่นซึ่งถูกสร้างขึ้นบนระบบเครือข่ายของ Blockchain โดยตัวแอพลิเคชั่นนั้นสามารถที่จะดำเนินการได้โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยการควบคุมจากส่วนกลางใดๆนั่นเอง อย่างที่ได้เกริ่นไปก่อนหน้านี้

หลังจากที่ได้มีการเริ่มสร้างแอพลิเคชั่นโดยอาศัยรูปแบบการดำเนินการดังกล่าวแล้ว แอพลิเคชั่นต่างๆ ก็ได้ถูกสร้างขึ้นบนเครือข่ายมากมาย ตั้งแต่การดำเนินการของบริษัท Exchange การดำเนินการของแอพลิเคชั่นการพนัน เกมการแข่งขันหลากหลายรูปแบบ ไปจนถึงเครื่องมือทางการเงินต่างๆ เป็นต้น

นอกจากนี้แล้วนาย Brian Armstrong นั้นยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าการที่ทางบริษัทใหญ่อย่าง Apple นั้นหยุดให้การสนับสนุนเหล่า DApps นั้นอาจจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินการในตลาด โดยเฉพาะการดำเนินการทางด้านการเงินโดยอาศัย DApps หรือที่เรียกว่า Decentralized Finance ( DeFi) ซึ่งเป็นตลาดใหม่สำหรับการดำเนินการทางการเงินที่นำเทคโนโลยีอย่าง Blockchain มาใช้งานเพื่อให้ผู้ใช้งานเครือข่ายสามารถที่จะดำเนินการทางการเงินไม่ว่าจะเป็นการกู้ยืม การจำนอง การดำเนินการชำระเงินต่างๆ เป็นต้น ซึ่งตัวเขาได้กล่าวไว้บางส่วนดังนี้

“ตลาดดังกล่าวนี้เป็นพื้นที่สำคัญสำหรับนวัตกรรมทางการเงินใหม่ๆ โดยเหล่านักพัฒนาและผู้ริเริ่มในวงการหลายรายนั้นได้ลงทุนเงินสกุลคริปโตมูลค่ากว่าหลายล้านดอลลาร์ไว้กับการดำเนินการของแอพลิเคชั่นเหล่านี้ ซึ่งหากแนวนโยบายล่าสุดของบริษัท Apple นั้นยังคงดำเนินต่อไปทั้งตัวพวกเขาเองและเหล่าผู้ใช้งานก็จะไม่สามารถที่จะใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ที่ได้ลงทุนไว้ได้”

อีกทั้งการดำเนินการดังกล่าวของบริษัท Apple นั้นได้เกิดขึ้นหลังจากที่ทางบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google ได้ออกมาประกาศถึงการปลดแอพลิเคชั่น DApp อย่าง MetaMask ซึ่งเป็นแอพลิเคชั่น Wallet ซึ่งสร้างบนเครือข่ายของ Ethereum ออกจาก Play Store ของพวกเขา โดยการดำเนินการดังกล่าวนั้นทางบริษัท Google ได้ให้เหตุผลว่า Wallet ดังกล่าวได้ทำการละเมิดแนวนโยบายของทาง Store เนื่องจากมีการดำเนินการเกี่ยวข้องกับการขุดเหรียญ ทั้งๆที่ทางตัว MetaMask ได้กล่าวไว้ชัดเจนว่าแอพลิเคชั่นนั้นไม่ได้มีการดำเนินการเกี่ยวกับการขุดเหรียญแต่อย่างใด

ที่มา : Dailyhodl

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น