<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple ปลดล็อคเหรียญ XRP ออกมากว่า 6 พันล้านบาทเพื่อขาย แต่ราคายังปกติ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานนี้ทวิตเตอร์ Whale Alert ได้มีรายงานการทำธุรกรรมมาว่า Address ที่เก็บ XRP ซึ่งเป็นบัญชี Escrow ของ Ripple นั้นมีการโอน XRP กว่า 200,000,000 XRP เกิดขึ้นซึ่งในตอนนี้มีมูลค่า 38.1 ล้านดอลลาร์ไปยัง Ripple Labs

หลังจากนั้นอีกไม่กี่ช่วงโมงถัดมาก็มีการปลดล็อก XRP จากบัญชี Escrow อีก 1 ล้านเหรียญคาดว่าบริษัทกำลังจะเทขายโทเค็น

แม้จะมีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นมันก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อราคา XRP แต่อย่างใดในทางกลับกัน XRP นั้นเพิ่มขึ้นกว่า 1.5% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ขึ้นนำ Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นเพียงอัตราร้อยละ 0.5

เมื่อเดือนที่แล้ว Ripple นั้นไม่ได้ทำการเทขายเหรียญ XRP ที่ถูกปลดล็อกออกมาจากบัญชี Escrow ซึ่ง Whale Alert ก็ตรวจพบอีกด้วยว่า Ripple นั้นโอนเหรียญกลับคืนบัญชี Escrow ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าบริษัทล้มเลิกความตั้งใจในการเทขายเหรียญในเดือนนั้นไป

เศรษฐกิจของ XRP

อย่างไรก็ตามมันก็มีผู้ออกมาวิจารณ์กรณีที่เกิดขึ้นโดยผู้ใช้ชื่อบัญชีทวิตเตอร์ว่า Bully ก็ได้โพสต์ทวีตด้านล่างเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมของ XRP นี้ด้วย

ด้านนาย Mati Greenspan ผู้ก่อตั้ง Quantum Economics และอดีตนักวิเคราะห์อาวุโสที่ของ eToro ก็ได้แสดงความกังวลในทวีตของเขาเอง เขาตั้งข้อสังเกตว่าระบบเศรษฐกิจของ XRP มีข้อบกพร่องหลักสองประการกล่าวคือ

ข้อแรก Ripple ถือครองโทเค็นส่วนใหญ่และเทขายมันตลอด และประการที่สองการใช้เครือข่ายไม่จำเป็นต้องมีโทเค็น XRP ธนาคารสามารถใช้ Ripplenet โดยไม่ต้องแตะโทเค็นเลย

อันที่จริงแล้วในรายงาน XRP Markets ในไตรมาสที่ 3 ปี 2019 ของ Ripple บริษัทรายงานว่าพวกเขาพยายามลดการขายสกุลเงินดิจิตอลลงแต่ยอดขายยังคงอยู่ที่ 66.24 ล้านดอลลาร์ในช่วงสามเดือนแรก ส่วนในไตรมาสที่สองก็เทขายอยู่ที่ 250 ล้านดอลลาร์ นักวิเคราะห์คนอื่นๆ รวมถึง Kyle Samani ได้กล่าวว่ายอดขายเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า Ripple สามารถปลดล็อก XRP หลายล้านสู่ตลาดสาธารณะและอาจทำให้ราคาร่วงได้

ทาง Ripple ก็ออกมายืนยันว่าการเทขาย XRP ไม่ใช่ความพยายามที่จะทุ่มตลาดนักลงทุนรายย่อย นาย Brad Garlinghouse หัวหน้าผู้บริหารของ Ripple ก็ได้ออกมากล่าวเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้วว่า:

“การขาย XRP มันคือการช่วยขยายยูทิลิตี้ของสินทรัพย์ เพื่อการสร้าง RippleNet และการสนับสนุนธุรกิจขนาดใหญ่อื่นๆ ที่มี XRP เช่น Dharma & Forte จริงๆ แล้วเราลดยอดขายลงตามไตรมาสและตั้งแต่นั้นอัตราเงินเฟ้อของอุปทานหมุนเวียน XRP ก็ต่ำกว่าของ BTC และ ETH ด้วยซ้ำ”

ที่มา : ethereumworldnews

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น