<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้บริหาร Ripple กำลังสร้างแพลทฟอร์มเพื่อนักดนตรีให้ขายเพลงแลก XRP ได้แบบไม่หักค่าธรรมเนียม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Craig DeWitt หรือผู้บริหารระดับสูงฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Ripple ได้ออกมาเผยว่าทางตัวเขานั้นกำลังทำโปรเจคส่วนตัวมาได้สองเดือนแล้ว โดยเป้าหมายของโปรเจคของเขาก็คือเพื่อให้นักสร้างคอนเท้นดิจิทัลอย่างเช่นนักดนตรีนั้นสามารถที่จะขายเพลงให้กับผู้ฟังผ่านแพลทฟอร์มของเขาได้ โดยไม่มีการหักค่าธรรมเนียมใด ๆ และนักดนตรีนั้นก็จะได้รายได้จากการขายเพลงไปแบบ 100%

“เมื่อคุณตัดตัวกลางออก ราคาของมันนั้นก็จะต่ำลง, ศิลปินก็จะได้รายได้มากขึ้น, และงานศิลปะก็จะมีมาให้เห็นมากขึ้น” กล่าวโดยนาย DeWitt ให้สัมภาษณ์กับ The Block โดยเขานั้นได้สร้างแพลทฟอร์มที่รันบน Blockchain ที่มีชื่อว่า xSongs ที่ศิลปินนั้นสามารถที่จะอัพโหลดเพลงของพวกเขาขึ้นไปบนแพลทฟอร์มได้, หลังจากนั้น xSongs ก็จะทำการรันระบบเพื่อตรวจสอบ, รวมถึงในด้านของลิขสิทธิ์อีกด้วย

ปัจจุบันแพลทฟอร์มดังกล่าวนั้นได้ถูกเปิดใช้งานในเวอร์ชัน beta แล้ว นั่นหมายความว่าผู้ใช้งานสามารถที่จะเข้าไปซื้อเพลงโดยใช้เหรียญ XRP โดยคุณสามารถที่จะจ่ายผ่าน Payburner wallet หรือ wallet อื่น ๆ ได้ ซึ่ง Payburner นั้นก็ถือเป็นกระเป๋าเก็บคริปโตที่ถูกพัฒนาโดยนาย DeWitt ด้วยเช่นกัน และมันทำงานอยู่บน XRP Ledger

“พวกเราได้สร้างประสบการณ์การใช้ กระเป๋า wallet ใหม่ที่ถูกออกแบบมาให้ศิลปินนั้นสามารถรับเงินจากที่ไหนก็ได้บนโลกนี้ และในขณะเดียวกันผู้ซื้อนั้นก็จะได้รับประสบการณ์การซื้อแบบ 1 คลิกที่ไหนก็ได้บนเว็บ” กล่าวโดยนาย DeWitt

นอกจากนี้นาย DeWitt ยังกล่าวต่อไปอีกว่าเขานั้นได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างโปรเจคดังกล่าวมาจาก Bandcamp หรือแพลทฟอร์มสำหรับนักดนตรีอิสระที่ให้พวกเขาได้แบ่งปันเพลงที่แต่งขึ้นเอง อีกทั้งยังสามารถขายให้กับผู้ฟังได้อีกด้วย “พวกเขาได้สร้างสิ่งที่วิเศษขึ้นมา และพวกเขาก็ใส่ใจในศิลปินอินดี้ที่อาจจะไม่มีวันหารายได้เองได้เลย หากไม่ได้แพลทฟอร์มของพวกเขาช่วยไว้” เขากล่าว พร้อมเสริมว่า

“แต่ในขณะที่ Bandcamp เก็บส่วนแบ่ง 15% จากยอดขายของศิลปิน รวมถึงค่าธรรมเนียม 6% จากการช่วยประมวลผลธุรกรรม ซึ่งรวมแล้วก็คือ 21% xSongs ของเรานั้นจะส่งเงินไปให้กับศิลปินโดยตรงเลย โดยนั่นหมายความว่าแพลทฟอร์มนั้นจะไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมใด ๆ และค่าประมวลผลธุรกรรมนั้นก็คือ 0%”

แม้ว่าจะมีค่าธรรมเนียมที่สูงมาก แต่ปัจจุบันศิลปินเป็นจำนวนมากนั้นได้จ่ายเงินรวมกันกว่า 1.3 หมื่นล้านบาทให้กับ Bandcamp ไปแล้ว และประมาณ 264 ล้านบาทในช่วง 30 วันที่ผ่านมา อ้างอิงจาก Bandcamp

แล้วแผนการในการหาเงินล่ะ?

แน่นอน คงจะไม่มีใครอยากสร้างโปรเจคขึ้นมาเพื่อให้คนใช้กันอย่างฟรี ๆ แน่ เมื่อนาย DeWitt ถูกถามเกี่ยวกับแผนการในการเงินจาก xSongs นั้น เขากล่าวว่าในขณะนี้เขายัง “ไม่สนใจ” ที่จะทำแบบนั้น “ตอนนี้ผมกำลังโคเวอร์ค่าใช้จ่ายเองอยู่ ผมคิดว่าเมื่อคุณสร้างบางอย่างที่ผู้คนรัก เมื่อนั้นเรื่องโมเดลการหาเงินมันก็จะลงตัวของมันเองในตอนหลัง”

นาย DeWitt กล่าวว่าเขานั้นได้ลงเงินให้กับบัญชี Payburner ไปแล้วจำนวน 500 บัญชี หรือประมาณ 10,000 XRP ซึ่งมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 58,000 บาทในขณะนี้ (เมื่อคุณเอาเงินใส่ในบัญชีครั้งแรกบน XRPL ตัว ledger นั้นจะบังคับให้ถือเหรียญ XRP ไว้ 20 เหรียญ)

ก่อนหน้านี้ xSongs นั้นถูกเปิดให้บริการในเวอร์ชัน closed beta ไปแล้ว และมีศิลปินจำนวน 100 รายเข้ามาใช้บริการ รวมถึงอัพโหลดเพลงของพวกเขาขึ้นไปประมาณ 500 เพลงบนแพลทฟอร์ม กล่าวโดยนาย DeWitt โดยในอนาคตนั้นเขาคาดหวังว่าจะได้เห็นศิลปินจำนวน 1,000 รายเข้ามาใช้บริการแพลทฟอร์มของเขา และมีเพลงที่ถูกขายไปได้ถึง 10,000 เพลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ปัจจุบันนาย DeWitt นั้นกำลังร่วมมืออยู่กับนาย Chris Opler หรือนักพัฒนาซอฟต์แวร์จาก Ripple บนโครงการ xSongs โดยทั้งสองนั้นก็ยังมีทีม hackathon ที่เริ่มสร้างโปรเจคของพวกเขาในเวลาว่างอีกด้วย

“เมื่อพวกเราได้เห็นการพัฒนาไปสักระยะหนึ่งแล้ว พวกเราจะเริ่มเพิ่มระบบการตลาดและคอนเท้นแบบที่ Bandcamp กำลังให้บริการอยู่ในขณะนี้” กล่าวโดยนาย DeWitt

เขากล่าวทิ้งท้ายว่าแพลทฟอร์มเพลงนี้ยังเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่งอะไรก็แล้วแต่ที่อยู่ในรูปแบบดิจิทัลอย่างเช่น e-books, ศิลปะ และอื่น ๆ ก็จะถูกซื้อขายระหว่างเจ้าของและผู้ซื้อโดยตรงในอนาคตข้างหน้าโดยไม่ผ่านตัวกลาง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น