<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin หลังการ Halving นั้นได้ถูกคาดการณ์ไว้เรียบร้อยแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในเหตุการณ์ซึ่งเป็นที่รอคอยมากที่สุดในปี 2020 นั้นคงจะหนีไม่พ้นการ Halving ซึ่งใกล้เข้ามาเรื่อยๆในเวลาที่น้อยกว่า 4 เดือนแล้ว ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นจะส่งผลให้รางวัลการขุดเหรียญ Bitcoin ลดลงกว่าครึ่งหนึ่ง ต่อเนื่องเป็นการลดปริมาณความสามารถในการผลิตเหรียญลงด้วยนั่นเอง ซึ่งหลายๆคนในตลาดนั้นก็ได้ตั้งความหวังไว้ว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนั้นจะส่งผลดีกับราคาของ Bitcoin แต่อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์บางรายก็ได้ออกมาแสดงความเห็นว่าช่วงราคาหลังเหตุการณ์ดังกล่าวน่าจะเป็นที่คาดการณ์ได้แล้ว

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น เหตุการณ์ซึ่งเป็นที่รอคอยนี้ได้ตกเป็นหัวข้อหลักของการถกเถียงประจำวงการถึงความเป็นไปได้ที่จะตามมาหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวต่อราคาของเหรียญ ซึ่งเมื่อพิจารณาจากสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตแล้วนั้นจะพบว่าการ Halving ล้วนส่งผลดีต่อการเปลี่ยนแปลงราคาของเหรียญดังกล่าวทั้งสิ้น 

แม้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมาแล้วในประวัติศาสตร์ก็อาจจะไม่ใช่เครื่องชี้วัดที่ตายตัวว่ามันจะเป็นเช่นเดิมอีกครั้งก็ตาม แต่หลายๆคนก็ยังคงเชื่อวมั่นว่าครั้งนี้ก็จะเป็นไปในรูปแบบเดิม ซึ่งเหตุผลซึ่งสนับสนุนแนวคิดเหล่านี้คือแนวความคิดที่ว่าหากปริมาณความสามารถในการผลิตเหรียญนั้นลดลงโดยที่ความต้องการเหรียญในตลาดยังคงเท่าเดิมแล้ว การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวก็น่าจะส่งผลให้ราคานั้นพุ่งสูงขึ้นได้

ในอีกฝั่งของตลาดนั้นก็ได้มีการกล่าวว่าราคาของเหรียญดังกล่าวหลังการ Halving นั้นได้มีการคาดการณ์ไว้แน่นอนแล้ว ตัวอย่างเช่นนักวิเคราะห์ผู้ซึ่งมักจะใช้โมเดลการวิเคราะห์แบบ Stock-to-flow อย่างนาย PlanB นั้นยังได้ออกมาชี้ให้เห็นว่าการคาดการณ์ราคาหลังเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นได้ถูกตั้งไว้อย่างถูกต้องแล้ว โดยเขาได้กล่าวว่าผู้คนเพียง 10% ในตลาดเท่านั้นที่เข้าใจการคำนวนเบื้องหลังโมเดลดังกล่าว อีกทั้งความต้องการเหรียญในตลาดนั้นยังไม่เพียงพออีกด้วย

นาย PlanB นั้นไม่ใช่เพียงคนเดียวที่ออกมาแสดงจุดยืนดังกล่าว โดยนาย Meltem Demirors ซึ่งเป็นผู้บริหารฝ่ายกลยุทธ์ของบริษัท CoinShares นั้นยังได้ออกมากล่าวว่าเหตุการณ์ที่ตลาดต่างตั้งความคาดหวังไว้นั้นอาจจะไม่ส่งผลให้เกิดช่วงขาขึ้นอย่างที่ต้องการ เนื่องจากตลาดคริปโตนั้นเติบโตด้วยการพัฒนาทางด้านอนุพันธ์ทางการเงินที่เกี่ยวข้องมากกว่าการซื้อขายเหรียญจริงๆในตลาด ดังนั้นแล้วการเปลี่ยนแปลงทางด้านอุปสงค์อุปทานของเหรียญในตลาดนั้นน่าจะไม่ส่งผลกระทบมากเท่าไหร่นัก

ทุกๆครั้งที่มีเหตุการณ์ซึ่งเป็นที่รอคอยเกิดขึ้นในตลาดและเหล่านักลงทุนส่วนใหญ่รู้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นจะส่งผลกระทบต่อการราคาอย่างแน่นอน ผลที่ตามมาคือการที่นักลงทุนเหล่านี้มีทิศทางการซื้อขายไปในแนวเดียวกัน ด้วยเหตุผลนี้เองที่ทำให้ผู้คนในวงการบางรายได้กล่าวว่าราคาหลังการ Halving นั้นได้มีการคาดการณ์ไว้เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากข้อมูลการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นที่รับรู้กับทั่วไปและผู้คนสามารถที่จะวางแผนก่อนเหตุการดังกล่าวมาถึงนั่นเอง

อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่เป็นที่แน่นอนแล้วคือการลดลงของปริมาณเหรียญที่จะเกิดขึ้นในตลาดต่อไปหลังการ Havling ซึ่งไม่ว่าสิ่งที่นาย Meltem Demirors กล่าวว่าตลาดอนุพันธ์ของ Bitcoin นั้นคิดเป็นอัตราส่วนแบ่งใหญ่ของตลาดของเหรียญดังกล่าวนั้นจะเป็นจริงมากน้อยแค่ไหนก็ตาม แต่ปริมาณเหรียญต่อปริมาณความต้องการของเหรียญที่ยังคงมีอยู่ในตลาดนั้นก็ยังคงสูงมากอยู่นั่นเอง 

ดังนั้นแล้วสิ่งเหล่านี้นี่เองที่เป็นเหตุผลเบื้องหลังแนวคิดของหลายๆคนที่ได้คาดการณ์ไว้ว่าราคาของ Bitcoin นั้นจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนภายในปีหลังจากการ Halving 

ที่มา : Cryptopotato

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น