<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตผู้ร่วมก่อตั้ง Bitmain เปรียบการปลดพนักงานว่าเป็นความผิดพลาดเหมือนการ ‘ฆ่าตัวตาย’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่บริษัทผลิตเครื่องขุดคริปโตเคอเรนซี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก Bitmain กำลังเตรียมการที่จะปลดพนักงานของบริษัทออกไป 50% ในขณะเดียวกันนาย Micree Zhan อดีตผู้ร่วมก่อตั้ง Bitmain ที่โดนไล่ออกไปก่อนหน้านี้ได้เริ่มเคลื่อนไหวอีกครั้งพร้อมกับกล่าวว่าการกระทำของพวกเขานั้นเป็น ‘การฆ่าตัวตาย’ อย่างช้า ๆ 

ปีที่แล้วนาย Micree Zhan ผู้ร่วมก่อตั้ง Bitmain ได้ถูกปลดออกจากบริษัท แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดอยู่ดี

ด้วยกำหนดการที่จะปรับลดจำนวนพนักงานลง 50% Bitmain ต้องพยายามอย่างหนักเพื่อสร้างตัวเองขึ้นมาใหม่ในปี 2020 แต่ในขณะเดียวกันนาย Zhan ก็ได้ออกมาแสดงท่าทีที่ดูเหมือนจะไม่เห็นด้วยกับแผนการเหล่านี้และเรียกแผนการนี้ว่าเป็น ‘การฆ่าตัวตาย’ ของบริษัท

Bitmain

ไม่เห็นด้วยกับการปลดพนักงาน

ในจดหมายล่าสุดของนาย Zhan ได้แสดงให้เห็นว่าเขามีท่าทีต่อต้าน Bitmain อย่างไม่ต้องสงสัย เขาอ้างว่าการปลดพนักงานในครั้งนี้ไม่ได้ช่วยให้ตัวเลขรายรับของบริษัทดีขึ้นและหากว่าพวกเขาเริ่มดำเนินการ มันจะเป็นการทำลายโอกาสในระยะยาวของ Bitmain

นาย Zhan อธิบายว่าต้นทุนการจ้างพนักงานเหล่านี้เมื่อเทียบกับผลกำไรของบริษัทนั้นถือว่าไม่สูงมากและเขายังแนะนำอีกด้วยว่าบริษัทควรขยายแผนงานไปสู่ด้านอื่น ๆ เช่น การสร้างปัญญาประดิษฐ์ (AI) หรือ การพัฒนาระบบ ‘machine learning’ 

แต่แทนที่พวกเขาจะทำอย่างนั้น Bitmain กลับเลือกที่จะปรับลดพนักงานลงครึ่งหนึ่งในด้านอุตสาหกรรมการขุดคริปโตที่มีการแข่งขันสูง ซึ่งปัจจุบันมันกำลังสร้างผลตอบแทนที่ไม่ดีนักให้กับบริษัท 

อนาคตของ Bitmain จะเป็นเช่นไร ?

เรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นได้เชื่อมโยงไปถึงประเด็นสำคัญของ Bitmain ว่าพวกเขามีความก้าวหน้ามากน้อยเพียงใดในอนาคต

Bitmain ล้มเหลวในการเสนอขายหุ้น IPO อย่างเป็นทางการหลายครั้ง ซึ่งนำไปสู่การฟ้องร้องดำเนินคดีต่อบริษัทในเดือนมีนาคม 

แม้ว่าบริษัทจะพยายามยื่นเสนอขายหุ้น IPO ตัวอื่น ๆ ต่อคณะกรรมการ ก.ล.ต. ในช่วงปลายเดือนตุลาคม แต่ก็ดูเหมือนว่ามันจะยังคงไม่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ

ในปี 2018 และ 2019 นั้นถือว่าเป็นปีที่ย่ำแย่ของ Bitmain โดยเราจะเห็นได้ว่ามีเหตุการณ์ฟ้องร้องเกิดขึ้นมากมาย ไปจนถึงเรื่องการปลดพนักงานออก 50% ซึ่งไม่แน่ในปีนี้พวกเขาอาจมีเรื่องเซอร์ไพรสรอเราอยู่ก็เป็นได้

ที่มา : beincrypto

 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น