<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Tesla นาย Elon Musk กล่าว “คำว่า Bitcoin ไม่ใช่คำเตือนใจผม”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ล่าสุดมหาเศรษฐีผู้ที่ริเริ่มหลากหลายนวัตกรรมเพื่อเปลี่ยนโลกที่เรารู้จักกันดีในชื่อ Elon Musk ผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla บริษัทบริการจ่ายเงิน Paypal หรือโครงการ SpaceX ได้ออกมาพูดถึง Bitcoin ในทวิตเตอร์ของเขาในวันนี้

คำพูดของเขาถือว่าอิทธิพลต่อ Bitcoin เป็นอย่างมากเนื่องจากเขาเป็นบุคคลดังระดับโลก คนทั่วโลกมักมีภาพจำว่าเขาเป็นนักลงทุนผู้มีวิสัยทัศน์พร้อมจะบุกเบิกเทคโนโลยีใหม่ๆ เสมอ บัญชีทวิตเตอร์ของเขามีผู้ติดตามกว่า 30 ล้านคน แสดงว่าอย่างน้อยเขาก็ได้ทำให้คน 30 ล้านคนรู้จักกับคำว่า Bitcoin แล้ว

แต่ถึงอย่างไรก็ตามโพสต์ของนาย Elon Musk นั้นสั้น ปลายเปิด และกำกวมมากๆ จนหลายคนก็ต่างตีความกันไปคนละทาง ทั้งในแง่บวกและลบ

เนื้อหาของโพสต์มีเพียงแค่ว่า:

“Bitcoin นั้น *ไม่ใช่* คำเตือนสติของผม”

คำว่า เซฟเวิร์ด หรือ safe word แปลตรงตัวอาจจะหมายถึงคำพูดเตือนสติ แต่จริงๆ แล้วมันมีความหมายเฉพาะซึ่งเป็นความหมายที่ค่อนข้างกำกวมที่จะใช้ในบริบทนี้อย่างมากเพราะมันเป็นศัพท์เฉพาะสำหรับกลุ่มไลฟ์สไตล์ BDSM ที่มักจะใช้เป็นรหัสเพื่อบอกสัญญาณให้หยุดกิจกรรมทางเพศ 

ผู้ใช้จะใช้คำนี้เพื่อเตือนให้คู่ทราบว่าวิธีดังกล่าวอันตรายเกินไป กล่าวก็คือมันเป็นโค้ดลับเพื่อจะสื่อว่า ‘หยุด’ นั้นเอง

เป็นไปได้ว่านาย Elon Musk ต้องการจะบอกว่าคำว่า ‘Bitcoin’ นั้นไม่ใช่รหัสลับเพื่อการ ‘หยุด’ เพราะฉะนั้นคำว่า Bitcoin สำหรับเขาอาจจะเป็นคำที่แสดงให้เห็นถึงความยินยอมหรือการเห็นด้วยก็เป็นได้ เมื่อเขาได้ยินคำว่า Bitcoin แล้วมันจะไม่ใช่การเตือนสติให้เขาต้องหยุดกิริยาของตน คำว่า Bitcoin จึงไม่ใช่การหยุด ขัดขวาง ห้ามปรามแต่เป็นการลื่นไหล เดินหน้าต่อ ไม่มีอุปสรรค เขาอาจจะกำลังใบ้ความคิดของตัวเองให้คนอื่นรู้อยู่ ถ้ามองในแง่นี้ก็แสดงว่านาย Elon Musk กำลังมอง Bitcoin ในแง่บวกอยู่นั้นเอง

แต่เราต้องไม่มองข้ามความความจงใจในการพูดถึง Bitcoin ในมุมมองปลายเปิดและกำกวมแบบนี้ การที่เขาเลือกใช้ศัพท์เฉพาะเพื่อพูดถึง Bitcoin แสดงให้เห็นถึงการปกปิดความคิดเห็นของเขาเกี่ยวกับ Bitcoin เขาฉุดกระฉากให้ผู้อ่านต้องตีความหาความหมาย หรือถ้ามองในอีกแง่คือเขาบังคับให้ผู้อ่าน ‘สร้าง’ ความหมายขึ้นจากเรื่องที่เขาพูดสั้นๆ อย่างตลกขบขันไร้ความหมาย

และที่ยิ่งไปกว่านั้นการที่เขาพูดแบบกำกวมแสดงถึงจุดยืนที่ไม่แน่นอนของเขา มันอาจจะแสดงให้เห็นความไม่รับผิดชอบต่อคำพูดของตน ความกำกวมได้ตัดขาดข้อผูกมัดของตนจากคำพูดของเขา สร้างระยะห่างระหว่างผู้พูดกับสิ่งที่เขาพูด ในอนาคตเขาจะได้ไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ กับสิ่งที่เขาเคยพูดในวันนี้

แต่ทว่าอาจจะถือเป็นเรื่องดีที่นาย Elon Musk ปิดปิดความคิดเห็นของเราเพื่อที่จะโพสต์บอกพวกเรา เขาปกปิดเพื่อเปิดเผยความคิดเห็นของตนไปพร้อมๆ กัน ถึงแม้ว่าเขาจะไม่รับผิดชอบคำพูดของตนแต่เราก็รู้ได้ว่าเขาจงใจกำกวมเพื่อบอกว่าจริงๆ แล้วเขามอง Bitcoin ในแบบนี้

แต่ถึงอย่างไรก็ตามคำพูดของเขาก็กำกวมเป็นอย่างมาก เขาอาจจะบอกแค่ว่า Bitcoin ไม่ใช่คำเตือนใจหรือเตือนสติของเขา และที่น่าสงสัยไปกว่านั้นคือในเดือนเมษายนปี 2019 เขากล่าวว่ามันคือ ‘safe word’ หรือคำเตือนใจและเตือนสติของเขา แสดงว่าในตอนนี้เขาได้กลับคำพูดของตนแล้ว

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงการตีความในอีกแบบเท่านั้น มีการตีความคำพูดเขามากมาย เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเขาตั้งใจจะหมายความในแง่ไหน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น