<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนต่างหวาดกลัวการปลดล็อค XRP จำนวน 100 ล้านเหรียญของ Ripple คาดว่านำไปเทขาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานว่าบริษัท Ripple ปลดล็อคเหรียญ XRP กว่า 100 ล้านเหรียญออกจากบัญชี Escrow ในช่วงที่ราคาในตลาดของเหรียญกำลังขึ้นพอดี ส่งผลให้นักลงทุนเริ่มตั้งข้อสังเกตว่า Ripple กำลังพยายามควบคุมราคาเหรียญ XRP อีกครั้ง นอกจากนั้นยังมีการพบการโอนเหรียญ XRP จาก Bithump เข้าสู่บัญชีปริศนา ทำให้มีคนคาดการณ์ว่าราคา XRP อาจจะขึ้นไปมากกว่านี้ก็เป็นได้

ในวันอังคารที่ 14 มกราคม 2020 ราคา XRP สูงขึ้นพร้อมกับเหรียญอื่นๆ เช่น Bitcoin, BSV, หรือ Zcoin มันขึ้นไปถึงระดับ 0.24 ดอลลาร์ทำสถิติใหม่ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

ในขณะที่กำลังเขียนข่าวชิ้นนี้ราคา XRP เทรดอยู่ที่ประมาณ 0.23 ดอลลาร์ แต่จากข้อมูลของ CoinMarketCap ค่า XRP เติบโตขึ้นไปกว่า 7.23 เปอร์เซ็น

แต่ในช่วงเช้าของวันนี้ทาง Whale Alert รายงานว่าพบว่าทาง Ripple โอนเหรียญ XRP ออกจากบัญชี Escrow ถึง 100 ล้านเหรียญ (23,823,138 ดอลลาร์)

การค้นพบนี้ทำให้คนโจมตี Ripple ว่าทาง Ripple ต้องการจะควบคุมราคาเหรียญของตัวเองอีกครั้ง ที่ผ่านมา Ripple เคยถูกโจมตีด้วยข้อกล่าวหานี้หลายครั้งเพราะทาง Ripple เคยโอนเหรียญของตนออกจากบัญชี Escrow หลายครั้ง ครั้งล่าสุดคือเมื่อวันที่ 1 มกราคมทาง Ripple ปลดล็อคเหรียญ XRP กว่า 200 ล้านเหรียญ แต่ถึงอย่างไรก็ตามมีหลายครั้งที่ Ripple ปลดล็อคเหรียญออกมาแต่ก็ไม่ได้ทำการขายแต่อย่างใดจนมีคนตั้งข้อสังเกตว่าทางบริษัทล้มเลิกความตั้งใจที่จะเทขาย XRP

ทั้งนี้นาย Brad Garlinghouse ซีอีโอของ Ripple เคยกล่าวในการสัมภาษณ์กับ CNN ว่า

“Ripple นั้นเป็นผู้ถือเหรียญ XRP มากที่สุดจริง ดังนั้นเราจึงอยากเห็น XRP ประสบความสำเร็จมากที่สุด เราจะเน้นไปที่กรณีการใช้งานจริงมากกว่า ส่วนเรื่องของการเทขายเหรียญหรือการทุ่มตลาด เราไม่ได้มีจุดประสงค์ในการทำเช่นนั้น อีกทั้งเรายังเก็บเหรียญไว้ใน Escrow จำนวนมากซึ่งเราก็ไม่สามารถไปแตะต้องเหรียญส่วนนี้ได้”

แต่นักข่าวนั้นก็ยังคงจี้ต่อและถามต่อไปว่า “จริงๆ แล้วคุณเห็นด้วยหรือไม่ว่า Ripple สามารถควบคุมราคา XRP ได้อยู่ในระดับหนึ่ง?”

ด้านนาย Brad Garlinghouse ก็ตอบอย่างชัดเจนว่า

“ไม่ครับ Ripple ไม่สามารถควบคุมราคา XRP ได้ ไม่เหมือนกับ Bitcoin ที่ยังคงมีคนสามารถมาปั่นตลาดตรงนี้ได้ และการทำธุรกรรม XRP นั้นมีมูลค่ามหาศาลทั้งผ่านทางธนาคารเองหรือนักลงทุนนิติบุคคลอื่นๆ ซึ่งเราไม่คิดว่าจะมีใครมาปั่นราคา XRP ได้”

นักลงทุนยังคงไม่เชื่อใจนาย Brad Garlinghouse ถึงแม้เขาจะออกมาปฎิเสธก็ตาม มีหลายคนกล่าวว่ามันจะเป็นเรื่องบังเอิญเกินไปที่ Ripple ปลดล็อคเหรียญในช่วงเวลาเดียวกับที่ XRP กำลังขึ้นพอดี

พวกเขาเชื่อว่า Ripple นั้นสนใจแต่ผลประโยชน์ของตนจนไม่สนสารทุกข์สุกดิบของนักลงทุนแม้แต่น้อย

หรือว่าราคา XRP จะขึ้น?

นอกจากนั้นแล้วยังมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อว่า @_Crypto_Maniac_ ออกมาทวีตว่าเขามีข้อมูลวงในว่าราคา XRP จะพุ่งไปถึง 50 ดอลลาร์เร็วๆ นี้ แต่ตัวเขาก็ย้ำเตือนว่าข้อมูลวงในนี้ยังไม่ได้รับการยืนยัน

หลังจากนั้นในช่วงบ่ายของวันนี้ทาง Whale Alert ก็พบการเคลื่อนย้ายเหรียญ XRP อีกครั้ง โดยในครั้งนี้เป็นการโอนจากเว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์ม Bithumb ไปยังบัญชีปริศนา

น่าสนใจว่าบัญชีที่รับเงินไปนั้นเป็นบัญชีที่ถูกสร้างโดย Bithump เช่นกัน และหลังจากข่าวนี้แพร่สะพัดออกไปมีหลายคนเชื่อว่าราคา XRP จะพุ่งขึ้นถึงแม้ว่าจะมีกระแสว่า XRP นั้นถูกปั่นตามที่รายงานไว้ในตอนต้นของข่าวก็ตาม

ในปีที่แล้วทาง Ripple มีข่าวดีมากมาย ในปลายปีมันได้รับเงินทุนกว่า 200 ล้านดอลลาร์มาจากงานการระดมทุนที่มีชื่อว่า Series C มันเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า Ripple นั้นมีมูลค่าและความสามารถที่จะพัฒนาเครือข่ายการโอนเงินระดับโลกและยังแสดงให้เห็นถึงความนิยมในการใช้งานสกุลเงินดิจิตอลของ Ripple

ราคาเหรียญอื่นๆ ก็ขึ้นร่วมกันเป็นทุ่งเขียวขจีในวันนี้ มีการจัดอันดับเหรียญ 5 อันดับแรกที่ให้ผลเติบโตดีที่สุด ผลปรากฎว่าเหรียญเหล่านั้นไม่ใช่ Bitcoin ที่วันนี้ขึ้นไปที่ 8,700 ดอลลาร์ แต่เป็น Bitcoin SV,  Bitcoin Gold, Bitcoin Diamond, Dash, และ Ethereum Classic

ข้อมูลจาก U.Today

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น