<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลสหรัฐฯ เตือน พวกกลุ่มนาซีกำลังใช้ Bitcoin อยู่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในสมาชิกสภาคองเกรสแสดงท่าทีเป็นกังวลและออกมากล่าวเตือนว่า Bitcoin นั้นสามารถถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือของกลุ่มก่อการร้ายได้ ไม่เว้นแม้แต่กระทั่งกลุ่มนาซี

คณะกรรมการบริการด้านการเงินของสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกาได้ออกมากล่าวว่า Bitcoin และคริปโตเคอร์เรนซีอาจถูกผู้ก่อการร้ายและกลุ่มนาซีนำมาใช้เป็นช่องทางในการระดมทุนของพวกเขาได้

เมื่อวันพุธที่ผ่านมาคณะกรรมการบริการด้านการเงินฯ ได้จัดประชุมเพื่อให้สมาชิกสภาฯ นั้นออกความคิดเห็นในประเด็นเรื่องของคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งสมาชิกสภานาย Brad Sherman แห่งแคลิฟอร์เนียก็ได้ออกมากล่าวประเด็นเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของคริปโตเคอร์เรนซีมันจะทำให้กลุ่มผู้ก่อการร้ายภายในประเทศอาศัยคุณสมบัติเหล่านั้นเป็นช่องทางในการระดมทุนเพื่อให้คนมาบริจาคสนับสนุนการดำเนินการของตนเอง

โดยเขาได้กล่าวว่าด้วยว่า “ถ้ามันถูกนำไปใช้กับกลุ่มฮามาส มันก็ต้องนำไปใช้กับกลุ่มนาซีได้ด้วยเช่นกัน”

ทั้งนี้กลุ่มฮามาสคือกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองอิสลามหัวรุนแรงในปาเลสไตน์ เป็นขบวนการที่เป็นผลพวงของการต่อต้านอิสราเอลใน พ.ศ. 2530 เป็นกลุ่มที่มักจะมีเหตุก่อการร้ายอยู่บ่อยๆ

สมาชิกสภาเริ่มหารือจัดการกับกลุ่มก่อการร้าย

ไม่ใช่นาย Brad Sherman เท่านั้นที่มีความกังวลในประเด็นนี้ สมาชิกคนอื่นๆ เช่น นาย Jared Maples และนาง Rena Miller ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินที่ศูนย์วิจัยของสภาคอนเกรสก็ได้ออกมาพูดถึงประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัวของคริปโตที่ถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการรับบริจาคของกลุ่มผู้ก่อการร้ายด้วยเช่นกัน

ประเด็นนี้นาย Maples ได้ยกตัวอย่างกลุ่มฮามาสที่มักจะรับบริจาคเป็นคริปโตอยู่เสมอๆ เพราะมันทำให้รัฐไม่สามารถตรวจจับได้ว่าใครเป็นผู้บริจาค หรือกลุ่ม The Daily Stormer (เป็นกลุ่มความเคลื่อนไหวทางการเมืองหัวรุนแรงอีกกลุ่มที่ขวาจัดและสนับสนุนนาซีหรืออาจเรียกกลุ่มนี้ว่า neo-Nazi) ก่อตั้งโดยนาย Andrew Anglin ก็ได้รับเงินบริจาคเป็น BTC หลังจากที่ไปจู่โจมในชาร์ลอตส์วิลล์เวอร์จิเนีย

สมาชิกคนอื่นๆ ก็ได้ออกมากล่าวเช่นเดียวกัน ซึ่งก็ได้พูดถึงกลุ่ม neo-Nazi ที่ใช้คริปโตหรือรับบริจาคเงินเป็นคริปโตที่ทำให้พวกเขาสามารถดำเนินการต่อไปได้ ซึ่งกลุ่มเหล่านี้อยู่รอดเพราะการรับบริจาค

อย่างไรก็ตามแม้ว่าสมาชิกสภาจะเห็นด้วยว่ามันมีความจำเป็นที่จะต้องจัดการกับกลุ่มผู้ก่อการร้าย แต่ก็ได้แสดงความกังวลถึงคนที่ใช้คริปโตคนอื่นๆ ที่ไม่ได้นำมันมาใช้เพื่อการนี้ด้วย เพราะฉะนั้นวิธีการที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดก็คือการตัดช่องทางการรับบริจาค โดยเฉพาะช่อง PayPal หรือช่อง Youtube หรือแม้แต่กระทั่งช่องทางที่พวกเขาแต่งและขายเพลงผ่านทาง iTunes

ทัศนคติของนาย Brad Sherman ที่มีต่อคริปโต

นาย Brad Sherman เป็นหนึ่งในบุคคลทางการเมืองที่ไม่เห็นด้วยกับเทคโนโลยีอย่าง Bitcoin ซึ่งเขามักจะออกมาโต้อยู่เสมอๆ ว่า Bitcoin มันมักจะถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือเอื้ออำนวยต่อการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งเขาก็ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการแบนคริปโตเคอร์เรนซีอยู่หลายปีแล้ว

นอกจากนี้เขาได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง Bloomberg TV เมื่อปีที่แล้วด้วยถึงประเด็นเรื่องภัยคุกคามของเหรียญ Libra ซึ่งเขามองว่ามันจะเป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

การออกมาแสดงความคิดเห็นเช่นนี้แน่นอนว่ากลุ่มคนที่มีความชื่นชอบเทคโนโลยีต้องไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว และได้ออกมาล้อเลียนถึงความไม่รู้และเข้าใจผิดต่ออุตสาหกรรมคริปโตของเขาด้วย

สมาชิกสภาสหรัฐฯ ก็ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีที่อาจถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมายและยังไม่เห็นว่าจะมีการออกกฎหมายมากำกับดูแลที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาคริปโตเคอร์เรนซีแต่อย่างใด

ที่มา : bitcoinist

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น