<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนกล่าวโทษเจ้ามือบน Binance ที่เป็นสาเหตุทำราคา Bitcoin ร่วง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 20 มกราคม ราคา Bitcoin ร่วงลงไปอย่างรวดเร็วโดยที่ไม่มีใครคาดฝัน จากราคาที่ 9,150 ดอลลาร์เป็น 8,600 ดอลลาร์ภายใน 5 นาที มีทรัพย์สินที่ถูกขายไปในระยะเวลานั้นมีมูลค่ากว่า 108 ล้านดอลลาร์ 

มีนักลงทุนกลุ่มหนึ่งเชื่อว่าที่ราคา Bitcoin ร่วงลงครั้งนี้ก็เป็นเพราะนักลงทุนวาฬ หรือกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ที่ถือ Bitcoin ไว้มากจนสามารถควบคุมราคาตลาดได้ด้วยการขายเพียงครั้งเดียว

กลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ส่งผลให้ราคาขึ้นหรือลงมาหลายครั้งแล้วในอดีต ทำให้การโอนเงินปริศนาหลายๆ ครั้งในปริมาณครั้งล่ะหลายล้านดอลลาร์จะทำให้นักลงทุนออกมาหวั่นกันว่าราคาตลาดจะร่วงเพราะผู้ใช้ปริศนาคนนั้นต้องการจะขายเหรียญที่เก็บไว้ทิ้ง

ข้อมูลจาก Bloomberg ได้รายงานว่า นักลงทุนที่ถือ Bitcoin ตั้งแต่ 1,000 ถึง 1,000,000 BTC นั้นถือ Bitcoin อยู่เป็นอัตราส่วน 42.1 เปอร์เซ็นต์ของ Bitcoin ทั้งหมด เพิ่มขึ้นอีกจากเมื่อปี 2017 ที่มีตลาดกระทิง โดยตอนนั้นมีเพียงแค่ 37.9 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

การที่ Bitcoin ถูกถือโดยนักลงทุนรายใหญ่มากขึ้นเรื่อย ๆ นั้นก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัว ข้อดีคือนักลงทุนส่วนใหญ่นั้นมักจะไม่ค่อยทำการเทรด Bitcoin เท่าไร แต่มักจะซื้อมาถือไว้เรื่อย ๆ มากกว่า ทำให้จำนวน Bitcoin ในตลาดมีน้อยลง จนผลักดันให้มูลค่าของเหรียญมากขึ้นนั่นเอง

ในทางกลับกัน ข้อเสียของมันก็คือเมื่อนักลงทุนรายใหญ่ทำการสะสมจนถึงเป้า และราคาเป็นไปตามแผนของพวกเขาแล้ว ก็เป็นไปได้ว่าจะมีการเทขายจนทำให้ตลาดร่วงอย่างหนักนั่นเอง และกลายเป็นว่านักลงทุนรายใหญ่จะส่งผลต่อตลาดได้มากกว่าที่ควรจะเป็น

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ในชื่อ @iamjosephyoung หรือนาย Joseph Young ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องสกุลเงินดิจิตอลโพสต์ทวีตเพื่อคาดการณ์ว่าผู้ที่ทำให้ราคา Bitcoin ร่วงอย่างไม่คาดฝันครั้งนี้คือนักลงทุนรายใหญ่ในเว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง Binance นั้นเอง เขากล่าวส่วนหนึ่งว่า:

“ดูเหมือนว่ามันจะเป็นการทุบในแบบที่พวกวาฬใน Binance กำลังต้องการ มันร่วงไปถึง 8,550 ดอลลาร์ในเว็บ Binance”

นาย Joseph Young ยืนยันว่าราคา Bitcoin ในตลาดร่วงเพราะนักลงทุนรายใหญ่กลุ่มเดียว ซึ่งการขายเพียงครั้งเดียวจะทำให้ราคา Bitcoin ร่วงลงมาเล็กน้อย แต่ความเล็กน้อยดังกล่าวก็สามารถส่งผลให้นักเทรดรายย่อยพากันขายเพราะกลัวว่าตลาดจะเข้ามาสู่ขาลง นักลงทุนรายย่อยเหล่านี้กลัวว่าจะเสียทุนที่ตัวเองมีจำกัดนั้นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น