<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โจรขโมย Bitcoin มูลค่ากว่า 21 ล้านบาทจากเว็บเทรดคริปโต CoinExchange ถูกจับกุมได้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหตุการณ์โจรกรรมคริปโตดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นกับบริษัทซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินครปิโตสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง CoinExchange ในช่วงเดือนตุลาคม ปี 2018 โดยมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่บริษัทนั้นสูงถึง 78 ล้านเยนหรือราวๆ 700,000 ดอลลาร์ซึ่งคิดเป็นปริมาณมากพอๆกับอัตราการซื้อขายรายวันบนแพลตฟอร์มดังกล่าวเลยทีเดียว

บริษัทดังกล่าวซึ่งได้เปิดให้บริการซื้อขายเหรียญคริปโตกว่า 500 คู่สกุลนั้นได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการในช่วงหนึ่งปีถัดมาถึงความยากลำบากในการดำเนินธุรกิจเนื่องจากปัญหาทางด้านต้นทุนและการเปลี่ยนแปลงในตลาดที่เกิดขึ้นทำให้ทางบริษัทอยู่ในจุดที่ไม่เหมาะสมแก่การดำเนินกิจการต่อไป เป็นผลให้ทางบริษัทต้องปิดตัวลงในที่สุดนั่นเอง 

โดยรายงานล่าสุดของทางสื่อภายในประเทศอย่าง Japan Times นั้นได้มีการรายงานว่าสองผู้ต้องหาซึ่งดำเนินการโจรกรรมเหรียญคริปโตในเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นได้รับการจับกุมแล้วโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจของเมืองโตเกียว โดยผู้ต้องหาทั้งสองรายคือนาย Yuto Onitsuka ผู้เป็นอดีตพนักงานของทางบริษัท และนาย Takuma Sasaki ผู้สมรู้ร่วมคิดในข้อหาการกรอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ 

ผู้ต้องหาทั้งสองคำนั้นได้ร่วมกันดำเนินการเคลื่อนย้ายสกุลเงินคริปโตโดยอาศัยข้อมูลลับภายในบริษัทจากนาย Yuto Onitsuka ในการเข้าถึง Private Key ของเหรียญจำนวนหนึ่งบนแพลตฟอร์ม จากนั้นจึงเคลื่อนย้ายไปยังที่อยู่บัญชี Bitcoin ของทั้งสองคนนั่นเอง

ทั้งนี้นาย Yuto Onitsuka นั้นได้เปิดเผยว่าตัวเขาเองได้ลงมือดำเนินการดังกล่าวเนื่องจากรู้สึกไม่พอใจถึงการบริหารจัดการภายในบริษัท จึงได้วางแผนการดำเนินการดังกล่าวโดยหาแนวร่วมจากนอกบริษัทอย่างนาย Takuma Sasaki มาช่วยในการดำเนินการผ่านเว็บบอร์ดออนไลน์แห่งหนึ่ง

นอกจากนี้ทางรายงานยังได้เปิดเผยว่าสกุลเงินคริปโตบางส่วนนั้นได้ถูกฟอกเงินและแปลงเป็นเงินสกุลเยนเรียบร้อยแล้ว โดยมีหลักฐานเป็นเงินในบัญชีของนาย Yuto Onitsuka ซึ่งมีปริมาณมากกว่าปกติ อีกทั้งยังได้มีรายงานถึงการถอนเงินสดออกไปกว่า 55,000 ดอลลาร์อีกด้วย

ที่มา : Japan Times

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น