<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ผู้ทำนายราคา Bitcoin ที่ 30 ล้านบาทชี้ อัตรากำไรความเสี่ยงดีกว่าหุ้น Google และ Apple

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์ชื่อดังในวงการคริปโต PlanB ผู้ที่รักการดูกราฟ Bitcoin และทำนายราคาเป็นชีวิตจิตใจ และผู้ที่เคยออกมาทำนายราคาอย่างสุดโต่งว่าราคา BTC จะพุ่งแตะ 1 ล้านดอลลาร์หรือ 30 ล้านบาทในอีก 10 ปีที่จะถึง โดยเขานั้นเคยออกมากล่าวว่าโมเดลของเขานั้นชี้ว่า Bitcoin มีลักษณะที่เหมือนกับหนึ่งในหุ้นที่มีมูลค่าตลาดที่เยอะที่สุดในตลาด Nasdaq

โดย PlanB นั้นได้นำเอากราฟที่เขาวิเคราะห์ออกมาเผยให้เห็น กราฟเหล่านี้มีการนำเอา Sharpe ratio หรือเครื่องมือที่ถูกนำไปใช้วิเคราะห์ Bitcoin, Facebook, Apple, Amazon, Netflix และ Google มาแล้ว โดยตัวเครื่องมือดังกล่าวนั้นถูกสร้างขึ้นโดยนาย William Sharpe ผู้ที่เคยได้รางวัลโนเบลมาแล้ว เครื่องมือดังกล่าวนั้นถูกนำมาใช้วัดและแสดงจำนวนของนักลงทุนที่กลับมาลงทุนในสินทรัพย์ดังกล่าวอีกครั้ง และพวกเขาจะอยู่ในตลาดได้นานขนาดไหน

โดย PlanB กล่าวว่า Bitcoin นั้นมีค่า Sharpe ratio ที่มากกว่า 1 ซึ่งนำหน้าสินทรัพย์อื่น ๆ ทั้งหมด

“Bitcoin นั้นถือเป็นสินทรัพย์เดียวที่มี Sharpe ratio > 1 (กำไร>ความเสี่ยง)! ในขณะที่สินทรัพย์ดั้งเดิม (หุ้น, พันธบัตร, ทองคำ) นั้นมีค่าความเสี่ยงและกำไรที่แบนราบ

แม้แต่ FAANG (Facebook, Apple, Amazon, Netflix, Google) ไม่สามารถเทียบกับ BTC ได้แม้แต่นิดเดียว โน๊ตไว้ด้วยว่าผมไม่ได้นำเอาข้อมูลของ Bitcoin ในช่วงปีแรก ๆ (2009-2012) มาใส่”

เป็นที่ทราบกันดีว่า Bitcoin นั้นมีราคาที่ผันผวนมาก และมักจะมีกราฟราคาที่แสดงให้เห็นถึงการเคลื่อนไหวแบบ parabolic และมักจะตามมาด้วยการร่วงลงของราคาที่ 80% หรือมากกว่านั้น แม้ว่านักวิเคราะห์ผู้เชียร์ Bitcoin จะออกมากล่าวว่าสิ่งนี้เพิ่งจะเริ่มต้นขึ้น แต่ก็มีนักวิจารณ์จำนวนมาก รวมถึงนักลงทุนในตำนานอย่างปู่ Warren Buffett ที่เคยออกมากล่าวว่า Bitcoin นั้นจะล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่าอีกด้วย

ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์ชื่อดังนาย Josh Rager ได้ออกมากล่าวว่าการร่วงลงของราคา Bitcoin ล่าสุดนั้นมีแนวโน้มว่าจะลงต่อ

“ราคา Bitcoin นั้นไม่สามารถที่จะยืนอยู่เหนือระดับราคาที่สำคัญได้ และได้ร่วงลงมาหาจุดแนวรับ แต่ก็ไม่ได้แย่เสมอไป ผมอยากจะดูว่ามันจะเป็นอย่างไรที่ระดับราคา 8,000 ดอลลาร์”

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคาของ Bitcoin นั้นอยู่ที่ 8,460.47 ดอลลาร์ อ้างอิงจาก Coinmarketcap

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น