<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตพนักงาน TRON ฟ้องร้อง Justin Sun ข้อหากลั่นแกล้งทำร้ายในที่ทำงาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คดีกล่าวหาผู้ก่อตั้ง Tron และผู้ร่วมธุรกิจของเขาฐานข่มขู่และไล่พนักงานสองคนออกเพราะคัดค้านการปฏิบัติงานและการจัดการการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่พวกเขากำลังพัฒนา

อ้างอิงจากเอกสารของศาล 70 หน้ายื่นฟ้องร้องในเดือนตุลาคมในรัฐแคลิฟอร์เนีย นาย Richard Hall อายุ 50 ปีและนาย Lukasz Juraszek อายุ 28 ปีกล่าวว่าพวกเขาต้องทนจากการถูกข่มขู่ของ BitTorrent ที่ร่วมมือกับ TRON Foundation เมื่อสองปีก่อน

TRON Foundation เป็นผู้สนับสนุนหลักของ TRON cryptocurrency มีนาย Justin Sun เป็นผู้ก่อตั้งและซีอีโออายุ 29 ปีของ TRON Foundation และนาย Cong Li วัย 37 ปีหัวหน้าแผนกวิศวกรรมร่วมกับบริษัทต่างๆ เป็นจำเลยในคดีฟ้องร้องเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ตามคำฟ้องของศาลนาย Sun ได้กดดันให้นาย Hall ปล่อยตัวซอฟต์แวร์ของ BitTorrent ให้เร็วที่สุด ทั้งด้านนาย Juraszek ก็ว่าอ้างว่านาย Sun ได้ตบนาย Li และไม่เคยขอโทษและดูเหมือนว่าจะมีการทำร้ายร่างกายผู้จัดการซึ่งถูกกล่าวหาว่ามีการพูดจาทำร้ายในแชทกลุ่มด้วย

“นาย Lukasz Juraszek เห็นรองเท้าสองคู่ในประตูห้องประชุม จากนั้นก็ได้ยินเสียงอึกทึกครึกโครมดังมาจากห้องแล้วเหมือนมีการตบตีและต่อยกัน หลังจากที่นาย Li เปิดประตูออกจากห้อง นาย Juraszek ก็เห็นหน้าผู้จัดการแดงไปหมดแล้วตาก็มันวาว”

จากการฟ้องร้องคดีดังกล่าวมีการเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 15 ล้านเหรียญสหรัฐโดยมีการเรียกร้องข้อหาการละเมิดกฎหมายแรงงานเนื่องจากมีการบอกเลิกสัญญาจ้างโดยมิชอบ, การเลือกปฏิบัติ, การประทุษร้ายด้วยอารมณ์และสภาพการทำงานที่ไม่เป็นมิตร ด้านจำเลยก็ได้ยื่นคำให้การต่อศาลในเดือนธันวาคมโดยจำเลยประกอบด้วย TRON Foundation, BitTorrent, Sun และ Li ได้โต้แย้งเรื่องเขตอำนาจศาลและประเด็นปัญหาข้อเท็จจริง

ในคำแถลงจากโฆษกของนาย Sun และ Li ได้กล่าวว่า:

“TRON ไม่สามารถพูดถึงรายละเอียดของการดำเนินคดีได้ แต่สิ่งที่เราสามารถบอกคุณได้คือลูกค้า, พนักงานและแหล่งชุมชน TRON นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเรามาก”

หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในห้องประชุมผู้จัดการได้แจ้งนาย Juraszek ว่านาย Li วางแผนที่บีบเขาออกจากบริษัท โดยรายงานสิ่งที่เขาสังเกตเห็นต่อฝ่ายบุคคลจากนั้นนาย Juraszek อ้างว่าผู้ใช้ที่ไม่รู้จักลงชื่อเข้าใช้ภายใต้ ID ของคอมพิวเตอร์ที่ทำงานจากที่อื่นและอีเมลของเขาก็หายไป

การข่มขู่และไล่ออก

นอกจากนี้แล้วนาย Hall ยังกล่าวอีกว่านาย Li ขู่ว่าจะไล่เขาออกถ้าเขาหยุดงานพักร้อนทั้งที่เขาได้รับการอนุมัติเป็นลายลักษณ์อักษรภายใต้นโยบายของบริษัทแล้วเพื่อให้เขายกเลิกการเดินทางโดยไม่ขอคืนเงินประกันตามสัญญา

โดยนาย Li ได้ข่มขู่ว่าจะมีเรื่องร้ายๆ เกิดขึ้นกับเขาด้วย พร้อมบอกว่าตนนั้นไม่สามารถปกป้องเขาได้

ด้านคณะกรรมการการจ้างงานของแคลิฟอร์เนียก็ชี้ว่าโจทก์ไม่เคยได้รับการประเมินผลการดำเนินงานที่ไม่ดี อีกทั้งนาย Juraszek ก็อ้างว่าเขาเคยถูกเสนอให้เงินเดือนเพิ่มสูงขึ้นก่อนมีความขัดแย้งนี้เกิดขึ้นด้วย

ด้านจีนก็ได้ส่งพนักงานคนอื่นๆ มาเพราะนาย Li กับ Sun เป็นคนจีน ซึ่งนาย Hall และ Juraszek ก็ไม่ได้พอใจเท่าไร เพราะเขามองว่าการนำคนใหม่เข้ามาม่ได้แก้ปัญหาและไม่ได้ตรงกับกฎหมายของอเมริกา

BitTorrent เองก็เจอปัญหากับการละเมิดลิขสิทธิ์ซ้ำๆ เพราะมันมีการให้ดาวน์โหลดหนัง รายการโชว์และหนังสือฟรีๆ

นาย Hall เป็นอดีตผู้จัดการด้านผลิตภัณฑ์ของ TRON Foundation และนาย Juraszek เป็นอดีตนักพัฒนาซอฟต์แวร์ของ BitTorrent ทั้งสองไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเพิ่มเติมอะไรในขณะนี้

ข่าวฉาวของ Tron และนาย Justin Sun

โปรเจ็ค Tron ของนาย Sun นั้นค่อนข้างที่จะมีข้อกล่าวหาเยอะพอสมควรเกี่ยวกับทั้งมีการคัดลอก White Paper จากโปรเจ็คอื่นๆ ซึ่งนาย Sun ก็ออกมาปฏิเสธ ซีทีโอคนก่อนของ Tron ก็ถูกเลิกจ้างเพราะยักยอก, ติดสินพบรวมถึงละเมิดข้อกำหนดที่ว่าห้ามมิให้เปิดเผยข้อมูลของบริษัท

พนักงานของ BitTorrent ก็ลาออกพร้อมบอกว่านาย Sun นั้นได้พูดถึงเทคโนโลยีเกินจริง รวมถึงบอกว่าคริปโตของตัวเองราคาจะพุ่งเพราะมีเทคโนโลยีดีด้วย

ทางการจีนก็สั่งห้ามเขาเดินทางเพราะไปยุ่งเกี่ยวกับการกระทำทางการเงินที่ผิดกฎหมาย ก่อนหน้านี้นาย Sun ก็มีข่าวฉาวที่ออกมาโกหกว่าชนะการประมูลเพื่อได้ไปกินข้าวกับ Warren Buffett และไม่ได้มีการนัดกินข้าวเกิดขึ้นเพราะนาย Sun อยู่ในงานอีเว้นต์ของ Tron

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น