<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ราคา XRP อาจจะร่วงลงไปที่ 0 ดอลลาร์ก็เป็นได้” กล่าวโดยนักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง Jeffrey Tucker

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของเหรียญ XRP ของ Ripple กลับมาเป็นข่าวอีกครั้งลงจากที่นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังอย่างนาย Jeffrey Tucker ออกมากล่าวว่าเหรียญ XRP มีโอกาสที่จะร่วงลงไปจนมูลค่าเหลือ 0 ดอลลาร์หรืออาจจะขึ้นจนมีค่า 1 ล้านดอลลาร์ได้

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่รายงานในไตรมาสที่ 4 ของ Ripple ซึ่งเป็นรายงานที่มีความโปร่งใสและมีการอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท และเหรียญ XRP อยู่เสมอได้เผยว่า ปัจจุบันตลาดการให้ยืมและการกู้ยืมสินทรัพย์ดิจิตอลกำลังเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีมูลค่าสูงถึง 5 พันล้านดอลลาร์

“การยืมและการให้กู้ยืมสินทรัพย์ดิจิตอลในตลาดมีโมเมนตัมเพิ่มสูงขึ้นตลอดช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งตลาดเกิดใหม่แห่งนี้มีมูลค่าสูงถึง 5 พันล้านดอลลาร์แล้วในปัจจุบัน”

“โมเมนตัมได้รับแรงผลักดันจากปัจจัยหลายประการ : อัตราดอกเบี้ยการกู้ยืมที่ค่อนข้างต่ำในสกุลเงินเฟียตที่หลากหลาย , จำนวนผู้เข้าร่วมตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลที่กำลังมองหาเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มขึ้น และจำนวนผู้ถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลระยะยาวที่ต้องการสร้างผลตอบแทนมากขึ้น ในขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับ“เครดิตฟองสบู่ คริปโต” ได้เริ่มปรากฏขึ้นอย่างให้ได้ชัด แต่ดูเหมือนว่าศักยภาพในการเติบโตของอุตสาหกรรมนี้จะยังคงเติบโตเพิ่มขึ้นต่อไปทั้งปีนี้และในอนาคต”

XRP ซึ่งเป็น cryptocurrency ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่สามของโลก ปัจจุบันได้มีการซื้อขายกันในเว็ปเทรดคริปโตหลายแห่งเช่น Binance, Huobi, OKex, AAX และ FTX นอกจากนี้สัญญาฟิวเจอร์ของ XRP ยังเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการจัดการกับความเสี่ยงและการทำธุรกรรมผ่านทางโซลูชั่นการชำระเงินข้ามพรมแดนของ Ripple อีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น XRP ยังได้ให้บริการสินเชื่อกู้ยืมบนแพลตฟอร์มใหญ่ ๆ หลายแห่งอาทิเช่น Genesis, Celsius, Nexo และ SALT ไปพร้อม ๆ กับ Bitcoin (BTC), Ethereum (BTC), Litecoin (LTC) และสินทรัพย์ดิจิทัลตัวอื่น ๆ 

ในตอนนี้ราคาของ XRP กำลังอยู่ในช่วงขาลงเล็กน้อยหลังจากขึ้นปีใหม่ มันยังไม่สามารถก้าวผ่านแนวต้านได้ ทำให้ในนักลงทุนที่หวังว่าราคาของ XRP จะขึ้นไปที่ 0.47 ดอลลาร์ภายในเดือนมีนาคมต่างก็เริ่มเตรียมใจรับความผิดหวัง

ราคาของ XRP ในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 0.23 ดอลลาร์ มีนักลงทุนบางกลุ่มกลัวว่ามันจะลงไปมากกว่านั้น แต่เราก็ยังไม่รู้แน่ว่ามันจะลงไปถึง 0 ดอลลาร์อย่างที่นาย Jeffrey Tucker กล่าวไหม

นาย Jeffrey Tucker ซึ่งปัจจุบันก็เป็น editorial director ให้กับ American Institute แผนกการค้นคว้าทางธุรกิจกล่าวในรายการ ‘Boom or Bust’ ว่าสิ่งที่เป็นไปไม่ได้อาจจะเกิดขึ้นจริงโดยเฉพาะกับสกุลเงินดิจิตอล

เขาหมายความว่าการร่วงลงเป็น 0 ดอลลาร์นั้นเหมือนเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ แต่สำหรับเขามันก็เกิดขึ้นได้

“อะไรก็เกิดขึ้นได้” นาย Jeffrey Tucker เชื่อ “ราคา XRP สามารถลงไปเป็น 0 ดอลลาร์แต่มันก็อาจจะขึ้นไป 1 ล้านดอลลาร์”

คำพูดของนาย Jeffrey Tucker นี้อาจจะเชื่อถือแบบตรงตัวตามที่เขาบอกไม่ได้ ราคา XRP ที่ 1 ล้านดอลลาร์นั้นในทางปฎิบัติแล้วไม่สามารถเกิดขึ้นจริงได้เลย เพราะถ้าราคา XRP ไปอยู่ที่ 1 ล้านดอลลาร์ราคาเหรียญอื่นๆ ในตลาดก็คงจะขึ้นตามไปด้วย ซึ่งมันแทบจะเป็นกรณีที่เรียกได้ว่าห่างไกลจากความเป็นจริงถึงแม้ว่า XRP จะขึ้นไปกี่ครั้งก็ตาม

ในประเทศอเมริกามีบริษัทที่มีมูลค่าเหนือ  ล้านล้านดอลลาร์แค่ 4 บริษัท ราคารวมของเหรียญ XRP ในตลาดสูงสุดอยู่ที่ 3.3 ล้านดอลลาร์ในขณะที่มีเหรียญในตลาด 10 หมื่นล้าน มันไม่มีทางเกิดขึ้นจริงได้เลย

แต่ประเด็นที่นาย Jeffrey Tucker ต้องการจะบอกก็คือความแปรผันในราคาของเหรียญ XRP แสดงให้เห็นถึงความไม่มั่นคงของราคาของสกุลเงินดิจิตอลโดยรวม ในขณะที่ราคาล้านดอลลาร์อาจจะเป็นไปไม่ได้จริง แต่ 0 ดอลลาร์อาจจะเกิดขึ้นได้

แผนการณ์พัฒนา XRP ของ Ripple

ทาง Ripple เหมือนจะมีแผนพัฒนาเหรียญ XRP มาโดยตลอดเพื่อทำให้ราคาของมันสูงขึ้นในอนาคต บริษัท Ripple ได้ออกมาเผยว่าพวกเขานั้นมีแผนการที่จะขยายเครือข่ายระบบการจ่ายเงินด้วย XRP หรือ XRP Payment Network มากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ นอกจากนี้แล้วผู้บริหารระดับสูงของ Ripple ยังได้เผยอีกว่าจะเข้ามาทำการตลาด XRP ในไทยปีหน้า และหากไม่มีอะไรผิดพลาดพวกเขาจะพยายามหาพันธมิตรเป็นเว็บเทรดคริปโตเคอเรนซี่อีกด้วย นอกจากนั้นนาย Brad Garlinghouse ประกาศจะลงชื่อ Ripple ใน Public Market ซึ่งจะทำให้เกิด Ripple IPO (Initial Public Offering) ซึ่งมีนักลงวิเคราะห์สกุลเงินดิจิตอลออกมาโจมตีว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิด

ข้อมูลจาก U.today

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น