<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวเลขการใช้ Bitcoin ในหมู่อาชญากรในด้านผิดกฎหมายพุ่งแตะ 1.8 หมื่นล้านบาทแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สกุลเงินคริปโตรวมถึงผู้คนในวงการได้พยายามอย่างมากในการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของผู้คนในสังคมซึ่งยังคงติดภาพของสินทรัพย์ดังกล่าวในฐานะสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนที่เข้ามาช่วยอำนวยความสำดวกให้กับกิจกรรมด้านอาชญากรรมต่างๆ แต่ทั้งนี้ก็ดูเหมือนว่าการดำเนินการดังกล่าวนั้นจะต้องล้มเหลวลงเนื่องจากอัตราการดำเนินการที่เพิ่มมากขึ้นในทุกๆปี

ทั้งนี้กรณีการดำเนินการใช้งานสกุลเงินคริปโตโดยเฉพาะเหรียญ Bitcoin นั้นได้มีข้อมูลสถิติแสดงให้เห็นว่าเหรียญดังกล่าวนั้นถูกใช้งานในกิจกรรมนอกกฎหมายมากขึ้นเรื่อยๆ โดยกรณีได้ถูกกล่าวถึงโดยนาย Nathaniel Popper ผู้ซึ่งเป็นทั้งผู้แต่งหนังสือชื่อดังเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตอย่าง “Digital Gold: Bitcoin and the Inside Story of the Misfits and Millionaires Trying to Reinvent Money” รวมทั้งยังเป็นนักข่าวซึ่งเขียนบนความให้กับทาง New York Times 

ตัวนาย Nathaniel Popper ได้ออกมากล่าวผ่านทางบัญชีทวิตเตอร์ของเขาถึงอัตราการใช้งานเหรียญ Bitcoins ในกิจกรรมนอกกฎหมายที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ซึ่งล่าสุดได้มีปริมาณเงินไหลเวียนในระบบโดยอาศัย Bitcoin แตะระดับที่ 601 ล้านดอลลาร์เรียบร้อยแล้วนั่นเอง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวมาจากแหล่งข้อมูลสำคัญอย่าง Chainanalysis ซึ่งแสดงให้เห็นว่าปริมาณดังกล่าวนั้นได้เพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิมถึง 60% เลยทีเดียว

ทั้งนี้การดำเนินการนอกกฎหมายดังกล่าวนั้นมีด้วยกันหลายรูปแบบ โดยหมายความตั้งแต่การซื้อขายสินค้าซึ่งต้องห้ามโดยกฎหมายผ่านทางเว็บมืด ไปจนถึงการค้าขายข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลทางการเงินและบัตรเครดิต การซื้อขายยาเสพติด การเรียกค่าไถ่รวมทั้งการแบลคเมล์ต่างๆ เป็นต้น 

ซึ่งการดำเนินการผิดดฎหมายโดยอาศัยสกุลเงินคริปโตเหล่านี้เองได้สร้างความเสียหายให้แก่ผู้คนในวงการรวมถึงผู้ซึ่งได้รับผลกระทบมาแล้วกว่า 3.5 พันล้านดอลลาร์ โดยความเสียหายที่เกิดขึ้นในปี 2019 นั้นมากกว่าที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2018 กว่าสามเท่าตัวเลยทีเดียว 

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขของปริมาณเงินไหลเวียนภายในตลาดมืดซึ่งอาศัย Bitcoin เป็นสื่อกลางในการดำเนินการนั้นยังไม่เป็นที่น่าสนใจเท่ากับการใช้สื่อกลางทางการเงินอื่นๆหรือแม้กระทั่งเงินสดในการดำเนินการ เนื่องจากส่วนใหญ่แล้วกิจกรรมที่ใช้สกุลเงินคริปโตนั้นมักจะเป็นอาชญากรรมที่มีขนาดของการดำเนินการไม่จริงจังมากนัก ซึ่งการดำเนินการขนาดใหญ่อย่างเช่นการค้ายาเสพติดในปริมาณมากๆนั้นล้วนเกิดขึ้นโดยใช้เงินสดทั้งสิ้น

ที่มา : u.today

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น