<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลชี้ โวลลุ่มการเทรดของ Bitcoin SV กำลังถูกปั่นอย่างหนักจนเกินความเป็นจริง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในเหรียญ Cryptocurrency ที่กระแสมาแรงไม่ว่าจะต่างประเทศและในไทยก็คงจะหนีไม่พ้น Bitcoin SV ที่มีนาย Craig Wright เป็นผู้สนับสนุน สาเหตุที่ช่วงนี้มันได้รับความสนใจนั้นก็คงจะหนีไม่พ้นราคาของมันที่จู่ ๆ ก็ทะยานอย่างหยุดไม่อยู่เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนจากระดับ 150 ดอลาร์ ไปแตะ 400 ดอลลาร์เลยทีเดียว

Bitcoin SV เป็นคริปโตที่ Hard Fork ออกมาจาก Bitcoin Cash โดยมีนาย Wright ผู้ที่เคลมตัวเองว่าเป็น Satoshi Nakamoto และนาย Calvin Ayer เป็นผู้สนับสนุนหลักของเหรียญนี้

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนกระแสของ Bitcoin SV นี้อาจจะถูกใครซักคนชักจูงอยู่ก็เป็นได้ เนื่องจากข้อมูลล่าสุดเผยว่า ปริมาณการเทรดของ Bitcoin SV นั้นถูกควบคุมอยู่

อ้างอิงจาก Twitter ของนาย Timothy Peterson นำข้อมูลจาก Coinmetrics มาโชว์และชี้ว่า ปริมาณการทำธุรกรรมโดยเฉลี่ยของ Bitcoin SV นั้นน้อยกว่า 1 ใน 10 ของ 1 เซ็นต์เสียอีก และข้อมูลก็เผยอีกด้วยว่า เครือข่ายของ Bitcoin SV นั้นมีการทำธุรกรรมเพียงแค่ประมาณ 700,000 ธุรกรรมขนาดเล็ก ๆ เท่านั้น

จากข้อมูลนี้เอง ทำให้สรุปได้ 2 อย่างคือไม่ Bitcoin SV ถูกใช้ทำการธุรกรรมยิบย่อย ๆ นี้เกือบ 1 ล้านธุรกรรมต่อวันจริง ซึ่งเยอะกว่าปริมาณการเทรดของ Lightning Network เสียอีก หรือไม่ก็อาจจะมีการเปิดบอทปั่น Volume การเทรดอยู่ก็เป็นได้

ความเป็นไปได้ว่ามีการปั่นปริมาณการเทรดนั้นดูมีแนวโน้มมากขึ้นหากลองดูว่า Wallet ของ Bitcoin SV นั้นมีแค่ 40,652 อันเท่านั้น ซึ่งการที่ Wallet เหล่านั้นจะทำธุรกรรมรวมกันเป็น 700,000 ก็เป็นไปได้ค่อนข้างยาก

ชื่อเสียงที่ไม่ค่อยดีของ Bitcoin SV

นอกเหนือจากข้อมูลเหล่านี้แล้ว Bitcoin SV เองก็มีชื่อเสียงที่ไม่ค่อยดีเท่าไรนัก เนื่องจากนาย Wright ที่เป็นผู้สนับสนุนหลักเองก็เคยก่อวีรกรรมมากมาย เช่น การประกาศตัวเองว่าเป็นผู้สร้าง Bitcoin หรือ Satoshi Nakamoto หลายครั้ง แต่ในทุก ๆ ครั้งเขาก็ไม่สามารถหาหลักฐานมาพิสูจน์ได้, การโจมตีเหรียญ Altcoins อื่น ๆ เช่น XRP ว่าเป็นเหรียญขยะ, การโจมตีคนอื่น ๆ ในวงการ, การฟ้องร้องคนที่มาโจมตีเขาผ่าน Social Media และอื่น ๆ อีกมากมาย

ถ้าลองดูข้อมูลการทำธุรกรรมในเครือข่ายของ Bitcoin SV ลึกลงไปอีกจะพบว่า การทำธุรกรรมส่วนใหญ่ของ Bitcoin SV นั้นมาจากแอปฯ สภาพอากาศเพียงอันเดียว ซึ่งในแอปฯ นั้นมีปริมาณการทำธุรกรรมกว่า 96 เปอร์เซ็นต์ของเครือข่ายทั้งหมด

Bitcoin SV เคยถูกเคลมว่ามีผู้ใช้งานมากมาย แต่ดูเหมือนข้อมูลจะชี้ว่า ผู้ใช้งานส่วนใหญ่จะใช้แค่แอปฯ สภาพอากาศเท่านั้น และแอปฯ นั้นก็ไม่ใช่แอปฯ ที่ซับซ้อนหรือตอบโจทย์อะไรนัก เพราะนักพัฒนาคนอื่น ๆ ก็เคยออกมาบอกด้วยว่า แอปฯ นั้นก็คือการนำข้อมูลจากเว็บไซต์สภาพอากาศมาไว้บน Blockchain ของ Bitcoin SV เท่านั้น

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin SV มีมูลค่าอยู่ที่ 286.20 ดอลลาร์ ลดลง 2.50 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 2,491 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Bitcoin มีมูลค่าโดยรวมที่ 5,223 ล้านดอลลาร์

ในตอนนี้ ชื่อเสียงของ Bitcoin SV นั้นย่ำแย่ขนาดที่ว่า ชุมชนคริปโตคนอื่น ๆ นำไปหยอกล้อกันว่า Bitcoin SV คือตัวทดสอบสติปัญญากันเลยทีเดียว แต่ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์นี้เหตุการณ์ทั้งหมดอาจเปลี่ยนไปก็ได้เพราะเป็นวันสุดท้ายที่นาย Wright จะทำการเคลียคดี Bitcoin ที่พัวพันมาเนิ่นนานได้ และไม่แน่ว่ามันอาจจะทำให้ราคาของ Bitcoin SV ทะยานอย่างต่อเนื่องก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น