<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บกระดานซื้อขาย ‘หลักทรัพย์ดิจิทัล’ แห่งหนึ่งในสิงคโปร์ได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาลแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

iSTOX แพลตฟอร์มการให้บริการในตลาดทุนแบบครบวงจรสำหรับหลักทรัพย์ดิจิตอลออกมาแถลงข่าวว่าทางเว็บไซต์ได้รับใบอนุญาติอย่างเป็นทางการจากหน่วยงาน Monetary Authority of Singapore หรือ MAS แล้วเมื่อวันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2020

ซึ่งการที่ทาง iSTOX จะได้รับอนุญาติอย่างเป็นทางการนั้นมันต้องเปิดบริการในระบบ sandbox ของ MAS ซะก่อนเพื่อเป็นการทดลอง ซึ่งทาง iSTOX เปิดบริการในระบบ sandbox ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2019 แล้ว

ต่อไปนี้ทาง iSTOX จะดำเนินการได้โดยไม่โดนจำกัดทางกฎหมายเหมือนเมื่อก่อน ทำให้ทาง iSTOX สามารถให้บริการการออกหุ่นได้ในปริมาณมากขึ้นแก่กลุ่มลูกค้าที่มากกว่าเดิม

iSTOX ถูกออกแบบโดย ICHX Tech ซึ่งเป็นเฟิร์มออกแบบระบบบล็อคเชน iSTOX อยู่ในการดูแลของภาครัฐ มันถูกออกแบบมาเพื่อสนับสนุนการออกหลักทรัพย์ดิจิตอล การรับฝากและซื้อขายหลักทรพย์ดิจิตอลแบบครบวงจร โดยใช้ระบบบล็อคเชนและสมาร์ทคอนแทร็คเพื่อทำให้การขายและซื้อหลักทรพย์ด้วยสกุลเงินธรรมดามีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในวันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ทาง ICHX Tech ได้รับอนุญาติจาก Monetary Authority of Singapore หรือ MAS ให้เป็นผู้ดำเนินงานทางตลาดอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2020

ทาง iSTOX ได้เปิดให้นักลงทุนและสถาบันการเงินสามารถเข้าถึงตลาดส่วนบุคคลซึ่งปกติแล้วจะไม่เปิดสำหรับนักลงทุนกลุ่มใหญ่ ซึ่งทางบริษัทกล่าวว่าในอนาคตมีแผนจะขยายการให้บริการไปยังทรัพย์สินชนิดอื่นอีกด้วย

นาย Darius Liu หัวหน้าเจ้าหน้าที่ของ iSTOX กล่าวว่า “ในขณะที่นวงการตลาดทุนมีอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นเยอะในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่โครงสร้างพื้นฐานของมันยังคงเป็นแบบเดิมตั้งแต่สมัยที่เพิ่งคิดค้นการเทรดแบบอิเล็กทรอนิคส์ได้เมื่อทศวรรษที่แล้ว”

ระบบ sandbox ของ MAS สามารถรองรับให้บริการของสตาร์ทอัพหรือสถาบันการเงินทดลองใช้บริการทางการเงินใหม่ๆ ในระบบสภาพแวดล้อมอิเล็คทรอนิคส์ที่ปลอดภัยจากผลกระทบที่สามารถเกิดขึ้นได้จากความผิดพลาดของระบบ ซึ่งตัว sandbox จะช่วยรักษาความปลอดภัยของระบบการเงินได้ในระดับหนึ่ง

นาย Sopnendu Mohanty หัวหน้าแผนก fintech ของ MAS กล่าวว่า “กรณีดังกล่าวนี้ถือเป็นข้อพิสูจน์อีกครั้งว่าระบบทดลองใน sandbox สามารถช่วยสนับสนุนเทคโนโลยีและผลประโยชน์ใหม่ๆ ให้แก่ผู้บริโภคและวงการการเงิน”

นอกจาก iSTOX แล้วยังมีแพลตฟอร์มอื่นที่ได้รับอนุญาติเช่น PolicyPal,  Kristal.ai ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มบริหารการเงิน และ Thin Margin สตาร์ทอัพทางการเงิน

iSTOX ได้รับการสนับสุนจาก Singapore Exchange และบริษัทการเงินอีกมากจากหลายประเทศเช่น Tokai Tokyo Global Investments,  กลุ่มเกียรตินาคินของประเทศไทย และกลุ่ม Hanhwa Asset Management ของเกาหลีใต้ที่ให้เงินสนับสนุนทาง iSTOX กว่า 5 ล้านดอลลาร์เมื่อตอนต้นเดือนมกราคม

คริปโตในสิงคโปร์

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาพระราชบัญญัติการชำระเงินของสิงคโปร์ (PSA) ได้มีการประกาศนำเสนอบริการ Digital Payment Token (DPT) ซึ่งครอบคลุมธุรกิจคริปโตและเว็ปเทรดคริปโตทั้งหมดในสิงคโปร์ภายใต้กฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน (AML) และกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายทางการเงิน (CTF) 

ด้วยการนำเสนอบริการใหม่นี้ ธุรกิจคริปโตที่อยู่ในประเทศสิงคโปร์จะต้องมีลงทะเบียนครั้งแรกกับ MAS หลังจากนั้นพวกเขาถึงจะยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการในเขตอำนาจศาลได้

ข้อมูลจาก businesstimes

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น