<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ BitMEX เปรียบ Ripple เป็น “ขี้หมา” แต่เตรียมเปิดให้เทรด XRP Swap พรุ่งนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

BitMEX หนึ่งในกระดานเทรดดิ้งแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดเพิ่งออกมาเปิดตัวบริการแบบใหม่ซึ่งก็คือการเทรดแบบ Perpetual Swap บนเว็บแพลตฟอร์มของตน การบริการใหม่นี้จะทำให้นักเทรดสามารถเทรดเหรียญ Ripple กับเงินดอลลาร์สหรัฐแบบเลเวอเรจ (leverage) ได้

เว็บ BitMEX เว็บให้บริการการเทรดแบบมาร์จิ้นออกมายืนยันในทวิตเตอร์ทางการของเว็บว่าทางเว็บจะเพิ่มบริการ Perpetual Swap ให้กับเหรียญ XRP จริง โดยการเทรด XRP แบบ Perpetual Swap จะเปิดให้บริการในเวลาตี 4 ของวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2020  

Perpetual Swap คือการเทรดที่ทำงานเหมือนกับการเทรดแบบฟิวเจอร์ (Futures) มันเป็นเป็นอนุพันธ์เสมือนแบบ peer-to-peer เพื่อเปิดโอกาสให้เทรดเดอร์สามารถคาดการณ์ทิศทางราคาของสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น Bitcoin (BTC) อนุพันธ์ดังกล่าวมีกลไกคล้ายกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า แต่ที่ต่างกันคือไม่มีการกำหนดวันหมดอายุและมีการชำระราคาทุกวัน นักลงทุนต้องจ่ายเงินตามที่กำหนดในการเปิดสัญญาแต่ล่ะครั้ง และนักลงทุนจะสามารถขายสัญญา Perpetual Swap ให้ยังนักลงทุนคนอื่นเพื่อเก็งกำไรได้

โดยก่อนหน้าที่ทาง BitMEX จะออกมาประกาศข่าวนี้ การเทรดแบบ Perpetual นั้นเปิดให้ทดลองใช้ในเครือข่ายทดลองของ BitMEX มาเป็นเวลา 1 เดือนแล้ว

ทางเว็บไซต์กล่าวว่าการเทรด XRP กับ ดอลลาร์ แบบ Perpetual นั้นจะดำเนินการภายมต้อินเด็กของ BXRP ซึ่งจะอัพเดทตามติดราคา XRP ทุกๆ นาที

ราคาของ XRP อาจจะได้รับผลกระทบจากข่าวนี้ในด้านบวก เพราะในช่วงต้นปีที่ผ่านมาทาง Binance Futures ก็ได้เปิดตัวการเทรด Perpetual ระหว่าง XRP กับ USDT ซึ่งข่าวนั้นทำให้ราคา XRP ในตอนนั้นเพิ่มขึ้นมา 10 เปอร์เซ็นภายในวันเดียว

แต่ในทางกลับกันเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2018 เหรียญอื่นๆ อย่าง ETH กลับมีมูลค่าลดลงทั้งๆ ที่ Bitcoin กำลังขึ้น ถึงแม้ว่าในตอนนั้น BitMEX จะมีประกาศเปิดตัวการเทรด Perpetual ระหว่าง ETH และ USD ก็ตาม

ราคา Ethereum ในช่วงที่มีการเปิดตัว Ethereum Perpetual Swap โดย BitMEX จาก TradingView

ซึ่งเราสามารถบอกได้ว่าการเพิ่มการเทรดแบบ Perpetual อาจจะไม่ได้หมายความว่ามันจะทำให้ราคาของเหรียญน้ันๆ เพิ่มขึ้นหรือลดลงเสมอไป แต่การเปิดตัวคู่การเทรดแบบเลเวอร์เลจของเว็บเทรดิ้งแพลตฟอร์มใหญ่มักทำให้ราคาของเหรียญนั้นๆ เพิ่มขึ้นในแบบระยะสั้นเสมอ

ราคา XRP ในปัจจุบันจะอยู่ที่ 0.252 ดอลลาร์ แนวต้านอยู่ที่ 0.26 และ 0.274 ดอลลาร์ แนวรับอยู่ที่ 0.245 และ 0.234 ดอลลาร์ ต้องรอดูกันต่อไว่าการเปิดตัวการเทรดแบบ Perpetual ในวันพรุ่งนี้จะส่งผลกระทบต่อราคา XRP มากน้อยเพียงใด

นอกจากนั้นแล้วสิ่งที่น่าสนใจคือคำพูดของนาย Arthur Hayes ซีอีโอของ BitMEX ที่กล่าวถึง XRP อย่างตลกแต่แอบแรงว่า

“มันคือ XRP หรือก้อนขี้อะไรยังไงใครจะรู้และไปสนกัน มันมีค่ามากกว่า 0 ดอลลาร์ละกัน ดังนั้นแล้วมันถึงเวลาแล้วที่จะเทรดมันกับดอลลาร์สหรัฐบน BitMEX บูย่าคาช่า!!!”

นาย Arthur Hayes กล่าวในทวิตเตอร์ส่วนตัว

 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น