<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ชื่นชอบในการทำนายราคา Bitcoin นาย Tom Lee เผย ราคา BTC จะพุ่งแตะ 8 แสนบาทปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin ในวันนี้อยู่ที่ 9,238 ดอลลาร์ตามเว็บไซต์ Tradingview นักลงทุนกำลังคาดหวังว่าราคาจะสามารถทำลายแนวต้านที่ 10,000 ดอลลาร์ได้ในเร็วๆ นี้ ล่าสุดหนึ่งในสาวก Bitcoin อย่างนาย Tom Lee ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้บริหารของบริษัทอย่าง Fundstrat Global Advisors นั้นได้ออกมากล่าวแสดงความคิดเห็นว่าภายใน 6 เดือนข้างหน้านี้ Bitcoin จะสร้างผลกำไรให้นักลงทุนกว่า 200 เปอร์เซ็น

นาย Tom Lee ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Yahoo! Finance เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2020 โดยเขายกกราฟทฤษฎีแบบ 200 MA มาสนับสนุนมุมมองของเขา

นาย Tom Lee เป็นนักวิเคราะห์ Bitcoin ที่มีชื่อเสียง โดยในเดือนมกราคมที่ผ่านมาเขาเคยออกมาคาดการณ์สนับสนุนราคา Bitcoin ในวันที่ 23 มกราคม นาย Tom Lee ได้ไปเป็นแขกรับเชิญในรายการ Fast Money ของ CNBC ซึ่งเขาได้ทำนายว่าในปี “2020 นี้น่าจะเป็นปีที่ดีสำหรับ Bitcoin” โดยเขาให้เหตุผลว่า:

“ใช่แล้วปี 2020 น่าจะเป็นปีที่ยอดเยี่ยมสำหรับ Bitcoin โดยเหตุการณ์ Halving ซึ่งจะเป็นการลดบล็อกรางวัลของนักขุดลงครึ่งหนึ่ง ซึ่งมันจะเป็นการเปลี่ยนแปลงอุปสงค์และอุปทานที่ดี รวมถึงเหตุการณ์การเลือกตั้งของประธานาธิบดีคนใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นและด้วยสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในตะวันออกกลาง ซึ่งผมคิดว่าสิ่งเหล่านี้จะผลดีต่อคริปโตเคอเรนซี่”

ดังนั้นแล้วสาเหตุสำคัญที่จะส่งผลกระทบในแง่บวกจะมี 3 ประการดังต่อไปนี้:

  • Bitcoin Halving (คาดว่าจะเกิดขึ้นประมาณ  12 พฤษภาคม 2563 )
  • สถานการณ์ความตึงเครียดการเมืองในตะวันออกกลาง
  • การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2020

นาย Tom Lee กล่าวกับ Yahoo! Finance ว่า “โดยเฉพาะในเดือนมกราคมที่ผ่านมานั้นเป็นเดือนที่ดีมากของ Bitcoin ราคาของมันขึ้นไปกว่า 26  เปอร์เซ็น และมันก็กลับขึ้นมาอยู่เหนือเส้น MA (Moving Average) แบบ 200 ได้แล้ว”

ตัวชี้วัดแบบ Moving Average (MA) คือการคำนวณค่าเฉลี่ยของเทรนด์ราคา Bitcoin มันคำนวณราคาของ Bitcoin ในอนาคตโดยอ้างอิงจากสถิติราคาในอดีตเป็นปัจจัยหลัก

ตัว Moving Average (MA) ถูกออกแบบมาหลายรูปแบบ ตั้งแต่ MA แบบกราฟ 5 วัน/ 10 วัน/ 30 วัน/ 60 วัน/ 120 วัน/ 200 วัน ดังนั้นแล้วนักลงทุนสามารถใช้พวกมันประกอบกันเพื่อคำนวณเทรนด์ราคาในระยะสั้น กลาง หรือยาวก็ได้

เส้น Moving Average แบบ 200 วันมักจะถือเป็นแนวต้านสำคัญของ Bitcoin ดังนั้นนาย Tom Lee จึงชี้ให้เห็นว่าราคาของ Bitcoin หลุดจากแนวต้านได้แล้ว

“มันเป็นเรื่องใหญ่อย่างที่คุณและคนอื่นๆ ที่ศึกษาเรื่องของเทรนต์ราคารู้กัน เมื่อใดที่ราคากลับมาอยู่เหนือเส้นเฉลี่ยแบบ 200 วันได้ตลาดจะกลับมาสู่ตลาดขาขึ้นอีกครั้ง และเมื่อใดที่ราคา Bitcoin กลับมาอยู่เหนือเส้นเฉลี่ย 200 วันค่าเฉลี่ยของผลกำไรจะอยู่ที่ 197 เปอร์เซ็น ”

Moving Average แบบ 200 วันจาก TradingView

ในช่วงปลายเดือนมกราคมราคา Bitcoin พุ่งขึ้นจาก 8,300 ดอลลาร์เป็น 9,600 ดอลลาร์ภายในสองอาทิตย์ แต่ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์มันเริ่มผ่อนตัวลงมาจนอยู่ที่ 9,300 ดอลลาร์ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ซึ่งในช่วงที่ราคาอยู่ที่ระดับ 8,300 ดอลลาร์นั้นก็คือช่วงที่นาย Tom Lee ออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง Fast Money ของ CNBC นั้นเอง 

นาย Tom Lee ยังคาดการณ์เพิ่มเติมอีกว่าผลตอบแทนของ Bitcoin ในปี 2020 นั้นน่าจะมีค่ามากกว่าผลตอบแทนของปี 2019 ที่ผ่านมาอีกด้วย

นอกจากนาย Tom Lee แล้วยังมีนักลงทุนชื่อดังคนอื่นที่กล่าวสนับสนุน Bitcoin เช่นนาย Peter Brandt ผู้ที่เคยกล่าวเอาไว้ว่า Bitcoinะมีโอกาสพุ่งขึ้นแตะระดับ $ 100,000 ในช่วงขาขึ้นระยะยาว ล่าสุดเขาได้ออกมากล่าวว่า Bitcoin กำลังแสดงสัญญาณที่บ่งบอกแล้วว่ามันอาจจะพุ่งขึ้นไป “ยืนเหนือ” ระดับ 1 แสนดอลลาร์ในอนาคต

“เราจะใช้จุดต่ำของราคาในอดีตเป็นจุดที่เชื่อมโยงราคาในอนาคต โดยในเดือนธันวาคมปี 2018 เราจะเห็นได้ว่ามันเป็นสัญญาณที่บ่งบอกไว้ล่วงหน้าว่าราคาจะพุ่งขึ้นไปตามรูปแบบกราฟพาราโบลา ซึ่งตอนนี้มันกำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้น

ผมไม่อยากจะคาดการณ์ล่วงหน้าไกลมากเกินไป เพราะมันอาจจะมีการโต้เถียงกันที่นี่เมื่อมันไปไม่ถึงจุดนั้น แต่ผมเชื่อว่าราคาจะพุ่งขึ้นสูงกว่าระดับ $100,000 ภายในปี 2021”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น