<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้าหน้าที่ตำรวจของประเทศจีนสั่งปิดโรงงานขุดเหรียญ Bitcoin สาเหตุเพราะไวรัสโคโรน่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงวันที่ผ่านมาได้มีรายงานถึงหนึ่งในเหตุการณ์แปลกประหลาดซึ่งเกิดขึ้นในประเทศจีน โดยนาย Jiang Zhuoer เจ้าของโรงงานขุดเหรียญ Bitcoin นั้นได้ออกมากล่าวผ่านแพลตฟอร์มโซเชี่ยลมีเดียของประเทศจีนอย่าง Weibo ถึงการที่หนึ่งในโรงงานของเขาได้ถูกปิดตัวลงชั่วคราวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจของประเทศจีน

เหตุผลเบื้องหลังของคำสั่งให้มีการหยุดการดำเนินการการขุดเหรียญชั่วคราวนั้น มีที่มาจากหนึ่งในมาตราการของทางเจ้าหน้าที่ในการจัดการกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งในขณะนี้ได้มีผู้ติดเชื้อภายในประเทศจีนสูงถึง 28,000 รายเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั่นเอง

ทั้งนี้แม้ว่าเหตุผลประกอบคำสั่งให้มีการหยุดการดำเนินการนั้นจะยังไม่ชัดเจน อีกทั้งโรงงานดังกล่าวก็ได้อยู่ในพื้นที่ห่างไกลซึ่งไม่น่าที่จะส่งผลกระทบหรือได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดดังกล่าว แต่กรณีก็เป็นสามารถพิจารณาได้ว่าทางเจ้าหน้าที่รัฐของจีนได้พยายามเพิ่มความเข้มข้นของมาตรการการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดดังกล่าว ซึ่งอาจส่งผลต่อการดำเนินการของโรงงานขุดเหรียญอื่นๆได้

ทั้งนี้นาย Jiang Zhuoer ก็ได้กล่าวว่าตัวเขานั้นไม่เข้าใจถึงเหตุผลที่โรงงานขุดเหรียญคริปโตซึ่งส่วนใหญ่นั้นดำเนินการด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรนิกส์นั้นต้องถูกปิดลงด้วยเหตุผลด้านการป้องกันโรคระบาด อีกทั้งยังได้ให้รายละเอียดว่าพนักงานดูแลโรงงานของเขานั้นไม่มีใครเข้ามาทำงานใหม่ อีกทั้งยังไม่มีใครเดินทางมาจากเมืองวู่ฮั่น ต้นกำเนิดของโรคระบาดดังกล่าวอีกด้วย ซึ่งตัวเขาได้กล่าวอย่างเป็นกังวลว่า

“ถ้ามาตรการณ์ดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไปอีกเรื่อยๆนั้น พนักงานของโรงงานนี้และที่อื่นๆก็คงจะอดตายกันก่อนที่จะได้รับผลกระทบจากไวรัสอย่างแน่นอน”

นอกจากนี้แล้วคำสั่งให้โรงงานขุดเหรียญหยุดการดำเนินการชั่วคราวรวมถึงคำสั่งให้เหล่าพนักงานซึ่งทำงานในโรงงานเหล่านี้หลีกเลี่ยงการออกจากบ้านนั้น หากยังคงดำเนินการต่อไปอาจจะส่งผลกระทบกับการดำเนินการเกี่ยวกับเครือข่าย Bitcoin จากประเทศจีนได้ ตั้งแต่ปริมาณการขุดที่ชะลอตัวลงเล้กน้อยไปจนถึงความผันผวนของการมวลธุรกรรม

แต่ทั้งนี้ในปัจจุบันนั้นผลกระทบดังกล่าวนั้นยังคงเป็นส่วนเล็กน้อยที่เกิดขึ้นภายในระบบ อีกทั้งปริมาณการขุดเหรียญในเครือข่ายนั้นยังคงคึกคักอยู่ท่ามกลางการไต่ขึ้นของระดับราคา อีกทั้งยังปรากฎว่าได้มีการเพิ่มขึ้นของการดำเนินการขุดเหรียญนอกประเทศจีนมากขึ้นเรื่อยๆอีกด้วย ดังนั้นแล้ว เหตุการณ์ดังกล่าวจึงสรุปได้ว่ายังไม่รุนแรงถึงขั้นส่งผลกระทบต่อเครือข่ายการขุดเหรียญซึ่งกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งหมดนั้นอยู่ในประเทศจีนแต่อย่างใด

ที่มา : trustnodes

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น