<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กูรู Bitcoin ในไทย ชี้ฝากเหรียญรับดอกเบี้ยบนเว็บเทรด Bitmex ให้ผลตอบแทนถึง 10% ต่อปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ราคาและเทคโนโลยี blockchain ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักดีในไทย นายพิริยะ สัมพันธารักษ์ ผู้สอนเว็ปไซต์ด้านการลงทุนที่ Chaloke Dot Com (CDC) เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีการ Live ถ่ายทอดสดในช่อง Youtube ของ CDC Bitcoin TalK โดยให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องของการลงทุน Bitcoin และการวิเคราะห์ราคา รวมถึงเรื่องการฝาก Bitcoin เพื่อรับ “ดอกเบี้ย” บนเว็ปเทรดคริปโตฟิวเจอร์ระดับอย่าง Bitmex 

โดยอ้างอิงจากวีดีโอ CDC Bitcoin Talk ประจำวันที่ 11/2/2020 นั้นนายพิริยะได้มีการพูดถึงเรื่องการนำ Bitcoin ไปขาย Short เพื่อรับ funding fee บนเว็บเทรดอย่าง BitMex โดยนายพิริยะได้ย้ำว่า วิธีการดังกล่าวมีความเสี่ยงหากไม่เข้าใจอย่างถี่ถ้วน ในปีแรก ๆ ที่เขาลองใช้วิธีนี้มันก็มีปัญหามากมายเช่นกัน ซึ่งปัญหาหลัก ๆ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของความเข้าใจ , ปัญหาทางด้านการบริหารจิตใจ และการทำบัญชี เพราะฉะนั้น นายพิริยะจึงพยายามเน้นย้ำอยู่เสมอว่าควรดูคลิปของเขา หลาย ๆ รอบ จนเข้าใจอย่างถ่องแท้ก่อนที่จะลองทำตามวิธีนี้

นายพิริยะ เปิดเผยว่าวิธีนี้จะไม่ใช่การเก็งกำไรใน Bitcoin เหมือนกับการเทรด แต่จะเป็นการฝากเงินเฟียตเข้าไปเพื่อรับดอกเบี้ยเป็น Btc แทน โดยเขากล่าวว่า :

“หากคุณต้องการที่จะต้องการฝากเงินเฟียตเพื่อรับดอกเบี้ย อันดับแรกเลยให้คุณทำการแปลงเงินเฟียตเป็นเหรียญ Bitcoin ก่อน (โดยสมุมติว่าปัจจุบัน 1 Btc มีมูลค่าเท่ากับ 9,000 ดอลลาร์) จากนั้นก็ให้ทำการฝากเงินเข้าเว็ปเทรด Bitmex เป็นจำนวน 1 BTC และให้ทำการเปิด short position Btc ที่เลอเวอเรจ 1x (Short 9,000 Contract หรือเทียบเท่ากับ 9,000 ดอลลาร์ต่อ 1 BTC) ซึ่งจะมีค่าเสมือนว่าเราได้ขาย Bitcoin นั้นกลับเป็นเงินเฟียตแล้ว แต่จะมีโอกาสได้รับ Funding Fee ทุก 8 ชั่วโมง”

สำหรับความเสี่ยงของ Funding rate นั้น นายพิริยะกล่าวว่า :

“ความเสี่ยงของการนำเงินไปล็อคไว้เพื่อรับ Funding fee นั้นจะเรียกว่ามีหรือไม่มีก็ได้ ซึ่งความเสี่ยงที่ว่าก็คือ 1. ราคาของ BTC 2.ความไม่แน่นอนของเว็ปเทรด (การที่เราเชื่อใจและเอาเงินไปฝากไว้บน Bitmex) แต่ในกรณีที่ [ที่ทำบัญชีเป็น USD ] ก็จะไม่มีความเสี่ยงเกี่ยวกับราคาของ BTC” 

นายพิริยะอธิบายต่อไปว่า :

“โดยปกติแล้วการ Short นั้นมักจะมีความเสี่ยงมากกว่า Long เสมอ [เนื่องจากการเทรดฝั่ง Short มีความเสี่ยงที่ไม่จำกัด] แต่ไม่ใช่บนเว็ปเทรด Bitmex เนื่องจากบนเว็ปเทรด Bitmex มีสัญญาที่เรียกว่า Inversed Future ซึ่งปกติแล้ว Bitmex จะรับเพียงแต่ Bitcoin เท่านั้น เขาจะไม่รับเงินเฟียต

แต่สำหรับคนที่ฝากเงินเข้ามานั้นส่วนใหญ่ต้องการเทรด Bitcoin โดยเฉพาะ ซึ่งคุณจะเอา Bitcoin ไปเทรด Bitcoin ที่เป็น BTCUSD มันเป็นไปไม่ได้ เพราะมันคือสิ่งเดียวกันบน Bitmex ดังนั้นสิ่งที่พวกเขาทำก็คือการสร้าง Financial Product ขึ้นมาใหม่… โดยเรียกมันว่า XBTUSD

XBTUSD นั้นเป็น Perpetual Inversed Swap Contract หมายความว่า สินค้าที่แท้จริงที่เราทำการซื้อขายคือสัญญา USDBTC ดังนั้นเมื่อทุกคนที่ส่งคำสั่ง Long เข้าไป มันก็จะกลายเป็นการ Short USDBTC ในขณะเดียวกันเมื่อคุณส่งคำสั่ง Short เข้าไป มันก็จะกลายเป็นการ Long USDBTC แทน จากประเด็นข้างต้นที่กล่าวว่าการ Short นั้นมีความเสี่ยงมากกว่า Long และมันมักจะได้รับผลตอบแทนที่ไม่ค่อยคุ้มค่าเท่าไหร่ เพราะสมมุติถ้าเรา Short ไว้ที่ราคา 100 แล้วราคาลดลงมาอยู่ที่ 50 เราก็จะกำไรเพิ่มขึ้น 100% แต่ในกรณีที่ราคาพุ่งขึ้นไปที่ 200 คุณก็จะขาดทุนถึง 100% ดังนั้นถ้าราคาขึ้น 2 เท่า ความเสี่ยงที่คุณจะโดนล้างพอร์ตก็สูงมาก ต่อให้คุณไม่ใช้เลเวอเรจอะไรเลยก็ตาม แต่ถ้าหากคุณ Long ตราบใดที่ราคาลงไม่ถึง 0 คุณก็จะไม่โดนล้างพอร์ต (ในกรณีที่คุณไม่ใช้เลเวอเรจ)

ซึ่งในทางกลับกันบน Bitmex ผมจะ Short อย่างเดียวเลย เพราะถ้าหากผม Long มันก็จะเป็นการ Short – USDBTC บน Bitmex แทน (หลายคนมักจะเข้าใจผิดตรงนี้) ซึ่งสมมุติว่าถ้าราคา BTC ร่วงลดลง 50% นั้นก็แปลว่า USDBTC จะมีราคาเพิ่มขึ้น 2 เท่าและ Long position จะถูก force liquidated

เพราะฉะนั้นการ Short บน Bitmex จึงไม่เสี่ยง การ Long ดันกลายเป็นความเสี่ยงที่มากกว่า ผมก็เลือกด้านที่ไม่เสี่ยง แล้วเราก็จะ Short ไว้และต่อให้ราคาขึ้นไป 2 เท่าเราก็ไม่ wipe out เพราะในทางกลับกันมันก็คือดอลลาร์ราคาลงมา 50% ดังนั้นเมื่อราคาขึ้น 2 เท่า คุณจะขาดทุนแค่เพียงแค่ 50% (Unrealized loss) ดังนั้น Balance ในพอร์ตของก็จะลดลงเหลือ 50% แต่ในขณะเดียวกันมูลค่าของ Bitcoin จะเพิ่มขึ้นมาชดเชยส่วนนี้และเรายังจะได้รับ Funding fee ของสัญญา Future Contract (เหมือนค่า Swap ในการเทรด Forex) แถมมาอีกด้วย”  

สำหรับอัตราการจ่ายดอกเบี้ย Funding Rate ของเว็ปเทรด Bitmex นั้นนาย พิริยะ ได้กล่าวไว้ในวีดีโอ Live ในช่วงนาทีที่ 13:42 ด้วยว่า :

“อัตราการจ่ายดอกเบี้ย Funding Rate นั้นเฉลี่ยจะอยู่ที่ 0.01% ประมาณนั้นต่อ 8 ชั่วโมงและสูงสุดอยู่ที่ 0.35% ต่อ 8 ชั่วโมง ซึ่งแปลว่าถ้าราคาพุ่งขึ้นแรง ๆ เราจะมีโอกาสได้รับดอกเบี้ยตรงนี้มากถึง 0.35% ต่อ 8 ชั่วโมง หรือคิดเป็นปีก็ประมาณ 1.05% ต่อวันและปีหนึ่งถ้าไม่ทบต้นก็ให้คูณไป 365 วัน ซึ่งคิดเป็นเท่ากับ 365% ต่อปี หรือต่ำสุดก็อาจจะอยู่ที่ประมาณ 10% ต่อปี [ที่ 0.01%]”

จากที่กล่าวมาข้างต้นสรุปได้ว่าการฝาก Bitcoin เพื่อรับดอกเบี้ยบนเว็ปเทรด Bitmex นั้นเป็นวิธีที่ดีสำหรับผู้ที่ไม่อยากถือ Bitcoin แต่อยากมีส่วนร่วมบ้าง โดยการนำเอาเงินเฟียตมาวางค้ำประกันเอาไว้ นอกจากนี้นายพิริยะยังได้เน้นย้ำถึงเรื่องความเสี่ยง counterparty risk ไว้ด้วย นั่นก็คือความเสี่ยงจาการที่เราต้องไว้ใจว่า BitMex จะไม่ขโมยเงินของเราไป (จึงควรใส่เงินลงไปเท่าที่สามารถจะเสียได้) และยังย้ำว่าการบริหารความเสี่ยงเป็นเรื่องที่สำคัญและละเอียดอ่อนมาก โดยหากเราจะใช้วิธีนี้ในการลงทุน เราจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับประเภทสัญญา , อาศัยวินัย และ ประสบการณ์อย่างมาก ซึ่งหากเรายังไม่มีสิ่งเหล่านี้ก็ไม่ควรลงทุนในวิธีนี้โดยเด็ดขาด

หมายเหตุ : การลงทุนในตัวเหรียญ Cryptocurrency มีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนทำการตัดสินใจลงทุน ทั้งนี้ทางสยามบล็อคเชน จะไม่รับผิดชอบในความสูญเสียใดๆในทุกกรณี บทความนี้เป็นเนื้อหาที่สรุปมาเพียงบางส่วนเท่านั้น ส่วนเนื้อหาเต็ม ๆ สามารถที่จะกดดูรายละเอียดเพิ่มเติมในวีดีโอของ CDC ด้านล่าง

 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น