<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าตลาดรวมของ Cryptocurrency โตทะลุ 3 แสนล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาตลาดสกุลเงินดิจิตอลกลับมาอยู่ในช่วงคืนฟอร์มอีกครั้ง ปัจจุบันนี้มูลค่าของตลาดกลับมามีมากถึง 3 แสนล้านดอลลาร์อีกครั้งหลังจากที่มันลดลงมาจากปลายปี 2017

ตั้งแต่ในช่วงปลายธันวาคม Bitcoin และเหรียญ Altcoins อื่นๆ กลับมาอยู่ในภาวะขาขึ้นกันจำนวนมาก เหรียญ altcoins ที่ซบเซามานานก็พยุงราคากลับมาได้ และล่าสุดเหรียญ Bitcoin พุ่งมาเหนือระดับ 10,000 ดอลลาร์ในวันพุธที่ผ่านมาโดยมีเหรียญ altcoins อื่นๆ เป็นสีเขียวตาม Bitcoin ถึงแม้ว่าราคาตลาดจะย่อตัวลงมาเล็กน้อยหลังในช่วงเย็น แต่ปรากฎการณ์นี้ทำให้มูลค่าตลาดหรือ Market Capitalization ของสกุลเงินดิจิตอลทั้งหมดรวมกันมีมูลค่าทะลุ 3 แสนล้านดอลลาร์อีกครั้ง 

มูลค่าตลาดนี้อาจจะยังน้อยเมื่อเทียบกับมูลค่าของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple ที่มีมูลค่าถึง 1.39 ล้านล้านดอลลาร์ แต่มันแสดงให้เห็นว่ามูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิตอลกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น และมันอาจจะปูทางไปที่มูลค่าระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์ได้ในท้ายที่สุด อย่างน้อยแล้วเราอาจจะได้เห็นมูลค่าตลาดที่กลับขึ้นมาเท่ากับช่วงที่ตลาดกำลังบูมในช่วงปลายปี 2017 ในช่วงนั้นมูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิตอลทำสถิติไว้ที่ประมาณ 7 แสนล้านดอลลาร์เป็นระยะเวลานั้นๆ ก่อนจะลงมาหลังจากที่ฟองสบู่แตก

เมื่อคิดเป็นระยะเวลาแล้ว ตลากสกุลเงินดิจิตอลอยู่ในช่วงซบเซามากว่า 2 ปีหลังจากที่ฟองสบู่แตกในปลายปี 2017 และในตอนนี้มันเริ่มมีความหวังอีกครั้งเพราะในช่วงต้นปี 2020 นี้ราคา Bitcoin นั้นอยู่ในขาขึ้นมาโดยตลอด และล่าสุดมันเพิ่งมีค่าเฉลี่ย MA แบบ 200 วันเหนือเส้นเฉลี่ยอีกครั้งซึ่งเป็นเครื่องหมายว่าตลาดอาจจะเข้าสู่ช่วงขาขึ้นครั้งใหญ่ ในตอนนี้เหรียญที่มีมูลค่ารวมในตลาดมากที่สุดคือ Bitcoin ที่ครองตลาดกว่า 62.56 เปอร์เซ็นต์ แต่ถึงอย่างไรก็ตามมูลค่ารวมในตลาดของเหรีญ altcoins ต่างๆ ก็มีค่าเพิ่มขึ้นเช่นกัน แสดงให้เห็นว่าตลาดกำลังอยู่ในช่วงที่อุดมสมบูรณ์เพราะ Bitcoin ไม่ใช่เหรียญเดียวที่อยู่ในช่วงขาขึ้น ในปี 2020 นี้เราอาจจะได้เห็นเหล่า altcoins สร้างผลกำไรให้กับนักลงทุนเป็นจำนวนมาก

เหรียญ altcoins เช่น ETH ขึ้นทีเดียวกว่า 15 เปอร์เซ็นในคืนที่ผ่านมา ทำให้มันก้าวขึ้นเป็นเหรียญที่ทำกำไรได้มากที่สุดในหมู่เหรียญใหญ่ของวันนี้ หรือเหรียญ Tezos (XTZ) ที่ขึ้นมากว่า 25 เปอร์เซ็นต์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นอกจากนั้นยังมีเหรียญ USDT ที่มีวอลุ่มการเทรดต่อวันทะลุ 5 หมื่นล้านดอลลาร์แซง Bitcoin ที่สี่หมื่นล้านดอลลาร์ เหรียญ altcoins กำลังเริ่มสร้างฐานที่มั่นคงด้วยตัวเอง ซึ่งสาเหตุหลักที่เอื้อให้เป็นแบบนั้นก็คือตลาดการเทรดสัญญาฟิวเจอร์ (Futures) ที่เริ่มขยายตัวมาให้บริการในรูปแบบของเหรียญ altcoin

ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าราคาของตลาดคริปโตส่วนใหญ่นั้นจะขึ้นไปถึงไหน และการ halving ของ Bitcoin จะนำพาให้ผู้คนที่เคยออกไปจากตลาดกลับมาอีกครั้งได้หรือไม่ ซึ่งก็ไม่มีใครทราบ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น