<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายคนหนึ่งถูกปรับเป็นเงินกว่า 9.6 พันล้านบาท ข้อหาฟอกเงินด้วย Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Larry Dean Harmon ชาวอเมริกันวัย 36 ปี ถูกฟ้องร้องในข้อหาฟอกเงินจำนวนกว่า 311 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่านทางการทำธุรกรรมบนเว็ปไซต์ bitnet

หน่วยงานของรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ ได้สั่งปรับเงินนาย Harmon ไปเมื่อเดือนธันวาคมและต่อมาในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ เขาก็ถูกจับกุมในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงิน รวมถึงการดำเนินงานธุรกิจการโอนเงินที่ไม่มีใบอนุญาต อ้างอิงข้อมูลจากรายงานการฟ้องร้องคดีของ Cleveland 

นาย Harmon ถูกกล่าวหาว่าเขาได้จำหน่ายยาที่ผิดกฎหมายผ่านทางเว็ปไซต์ตลาดมืดของ ‘AlphaBay’ ซึ่งทางการสหรัฐได้สั่งปิดดังกล่าวไปในปี 2017 เว็ปไซต์ตลาดมืดนั้นเป็นสถานที่ที่สำคัญในการจำหน่ายยาที่ผิดกฎหมายเช่น Fentanyl , เฮโรอีนและยังได้เชื่อมโยงเกี่ยวกับการเสียชีวิตของการใช้ยาเกินขนาดก่อนหน้านี้อีกด้วย

นาย Harmon ถูกกล่าวหาว่าได้ทำการฟอกเงินอย่างน้อย 354,468 bitcoin ในช่วงระหว่างปี 2014 ถึง 2017 หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 311 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเวลานั้น ผ่านทางเว็ปผู้ให้บริการคริปโตแบบ mixing service ที่มีชื่อว่า Helix ซึ่งหากบิทคอยน์เหล่านั้นหลงเหลือมาจนถึงปัจจุบัน มันจะมีมูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 3.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีรายงานว่าทางอัยการของสหรัฐกำลังมองหามาตรการลงโทษทางการเงินสำหรับนาย Harmon โดยคาดว่าจะเป็นสั่งยึดสินทรัพย์ทั้งหมดของเขา

ในขณะที่นาย Jake Chervinsky ที่ปรึกษาทั่วไปของบริษัท ‘ Compound’ ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพเกี่ยวกับโพรโทคอลการให้กู้ยืมเงินแบบกระจายอำนาจ ( DeFi) ได้ออกมากล่าวถึงกรณีว่า “คดีที่ค่อนข้างยาก” เนื่องจากมันเป็นการสั่งปรับเงินของนาย Harmon สำหรับการโอนเงินที่ยังไม่ได้รับอนุญาตในปัจจุบัน

ที่มา : theblockcrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น