<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BitMEX ประกาศไม่คืนเงินนักลงทุนที่ถูกล้างพอร์ท หลังราคา XRP บนเว็บร่วงแตะ 0.14 ดอลลาร์เมื่อวาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดรามาระหว่างเว็บผู้ให้บริการซื้อขายเหรียญ Cryptocurrency แบบฟิวเจอร์ BitMEX กับนกลงทุนรายหนึ่งที่ต้องสูญสิ้นเงินจนเกลี้ยงเพราะถูกกราฟ XRP ลากราคานั้นยังคงมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เมื่อวานนี้เขาออกมาทวีตด่า BitMEX อย่างรุนแรงไปแล้วรอบหนึ่ง โดยล่าสุดนั้นทาง BitMEX ก็ได้ออกมาตอบโต้แล้ว

โดยอ้างอิงจากทวิตเตอร์ของผู้เสียหายดังกล่าวที่ใช้ชื่อว่า Marc de Koning นั้น เขาได้ออกมาโพสต์ข้อความที่ถูกแคปมาจากการตอบโต้ของทาง BitMEX ตามด้านล่าง ที่มีการอธิบายว่าทาง BitMEX นั้นจะไม่มีการ rollback ธุรกรรมที่ถูกเทรดไปแล้ว หรือคืนเงินให้กับผู้ที่เสียหายหรือถูกล้างพอร์ทอย่างย่อยยับจากเหตุการณ์การร่วงของราคาดังกล่าว

“แปล: ทางเราได้รับรู้ถึงเหตุการณ์การเคลื่อนไหวของราคาบนคู่เทรดสัญญา XRPUSD เมื่อตอนวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 14:00 นาฬิกา UTC ส่งผลทำให้คำสั่ง stop order ของผู้ใช้ งานบางส่วนทำงานขึ้น เนื่องจากว่ามันถูกตั้งไว้ให้ทำงานในช่วงการซื้อขายล่าสุด ไม่ใช่จุดที่ mark หรือจุดดัชนีราคา

ทางทีมของเราได้ทำการตรวจสอบแล้ว และพวกเรามั่นในว่าระบบ stop ของเรานั้นได้ทำงานตามที่ถูกออกแบบมาไว้ตามปกติ การ execute คำสั่ง stop รวมกับการที่ตลาดไร้ซึ่งสภาพคล่องส่งผลทำให้ราคานั้นวิ่งอย่างรวดเร็ว ทาง BitMEX ทำการติดตั้งระบบ fair price ไว้เพื่อป้องกันกรณีดังกล่าวไว้ ซึ่งจะช่วยป้องกันการล้างพอร์ทที่ไม่จำเป็นได้เหมือนในกรณีนี้

พวกเราเข้าใจว่าการเคลื่อนไหวของราคาแบบนี้อาจทำให้ผู้ใช้งานไม่สบายใจได้ แต่อย่างไรก็ตาม ทางเราจะไม่ทำการ roll back ธุรกรรมหรือทำการคืนเงินในกรณีนี้แน่นอน”

เมื่อวานนี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าการร่วงลงของราคาสัญญาฟิวเจอร์ XRPUSD บนเว็บ BitMEX นั้นได้ร่วงลงแตะ 0.14 ดอลลาร์ภายในระยะเวลาแค่ 1 นาที จนส่งผลทำให้มีการลากเส้นสีแดงขนาดใหญ่บนกราฟขึ้น และมีคนถูกล้างพอร์ทเพราะเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือนาย Marc de Koning ที่ออกมาด่า BitMEX อย่างเกรี้ยวกราดนั่นเอง

ซึ่งภายหลังจากการตอบโต้ดังกล่าวนั้น ก็มีผู้ออกมาแสดงความเห็นใจนาย Marc เป็นจำนวนมาก โดยบางรายก็บอกว่าไม่ควรไว้ใจ BitMEX อีกต่อไป ในขณะที่บางคนก็กล่าวว่าจงทำตัวให้ชินซะ บ่งบอกเป็นนัย ๆ ว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นบ่อยมากบน BitMEX

กระดานซื้อขายแบบฟิวเจอร์นั้นจะแตกต่างจากแบบ spot ตรงที่นักลงทุนจะไม่ได้ซื้อเหรียญจริง ๆ แต่จะเป็นการซื้อขายสัญญาของเหรียญนั้น ๆ และจะมีระบบ leverage หรือยืมเหรียญจากทางเว็บ ก่อนที่จะต้องคืนตอนหลัง หลังจากที่ทำการ settle ธุรกรรมแล้ว นั่นแปลว่าหากราคาไม่วิ่งไปในทิศทางเดียวกันกับที่คุณทำการตั้ง order ไว้แล้วล่ะก็ คุณก็จะขาดทุน และไม่เหลือเหรียญเก็บไว้ดูต่างหน้าเหมือนกับตลาด spot

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น