<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Bitcoin จีน FCoin ปิดตัวลง เจ้าของค้างเงินลูกค้ารวมเกือบ 4 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Zhang Jian หรือผู้ก่อตั้งเว็บกระดานเทรด Bitcoin นามว่า Fcoin ได้ออกมากล่าวผ่านโพสต์บนเว็บหลักของเขาเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมาว่าพวกเขานั้นจะปิดตัวลง และไม่สามารถจ่าย Bitcoin ประมาณ 13,000 BTC (ประมาณ 3,900 ล้านบาท) คืนให้กับผู้ใช้งานทั้งหมดได้

โดยนาย Zhang ได้ออกมาชี้ว่าเว็บของเขานั้นไม่ได้ถูกแฮ็คแต่อย่างใด และนี่ก็ไม่ใช่การ exit scam ด้วย แต่ดูเหมือนว่าหลักฐานที่มีจะไม่ได้เป็นแบบนั้น

นาย Zhang กล่าวว่าการปิดตัวลงของ Fcoin นั้นมีผลมาจากปัญหาด้านการผิดพลาดของข้อมูลภายใน และการตัดสินใจหลายอย่างที่ยากและซับซ้อนเกินจะอธิบายได้

“นี่เป็นปัญหาที่ค่อนข้างจะซับซ้อนสักเล็กน้อยที่จะสามารถอธิบายได้ในประโยคเดียว จังหวะเวลานั้นมันก็กว้างด้วย และไลน์การพัฒนาทั้งสองอย่างนั้นมันก็กำลังรุดหน้าไปเรื่อย ๆ และส่งผลต่อทั้งสองไลน์ในเวลาเดียวกัน ทำให้เราต้องตัดสินใจขั้นตอนสุดท้ายนี้ออกมา”

เว็บ Fcoin นั้นถูกเปิดตัวขึ้นเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมของปีที่ผ่านมา โดยหลังจากมันเปิดตัวแล้วนั้น มันก็มีโวลลุ่มการซื้อขายที่มากที่สุดในโลกในเพียงแค่คืนเดียว โดยพวกเขามีโมเดลธุรกิจแบบใหม่ที่เรียกว่า “transaction mining” ทว่าภายหลังจากนั้นชาวโซเชียลรายหนึ่งก็ออกมาชี้ว่าโวลลุมบนเว็บดังกล่าวนั้นเป็นของปลอม และสมุดออเดอร์นั้นก็เต็มไปด้วยบอท นอกจากนี้ราคาบนเว็บนั้นก็ยังถูกปั่นเรื่อย ๆ อีกด้วย ที่น่าสนใจคือพวกเขายังบอกว่าเว็บเทรดนี้เป็นพวกหลอกลวง

โมเดลธุรกิจของพวกเขานั้นมีความน่าสงสัยมาตั้งแต่ตอนแรก โดยทาง FCoin นั้นไม่ได้ทำการจัดกิจกรรมแอร์ดรอปหรือขายเหรียญ ICO เลยในตอนแรก แต่ก็มีการแจกจ่ายเหรียญของพวกเขาทั้งหมด 51% ให้กับผู้ใช้งานเพื่อนำไปแลกกับค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม ซึ่งผู้ใช้งานเว็บเทรดก็จะมีแรงจูงใจในการทำธุรกรรมที่บ่อยมากขึ้น และด้วยการที่ระบบแลกคืนค่าธรรมเนียมธุรกรรมนั้นใช้เหรียญ FT ในการจ่ายคืนผู้ใช้งานถึง 100% นั่นหมายความว่ารายของเว็บเทรดส่วนใหญ่นั้นถูกจ่ายคืนไปให้กับผู้ใช้งาน

ภายหลังจากนั้นนาย Zhang ได้ออกมาอ้างว่าเขาจะทำการจัดการตอบกลับอีเมล์ขอถอนเงินของผู้ใช้งานแบบตัวต่อตัว นอกจากนี้เขายังกล่าวว่าจะทำการชดใช้ผู้เสียหายของ Fcoin ด้วยกำไรที่เขาจะสร้างผ่านโปรเจคในอนาคต แต่อย่างไรก็ตาม เขานั้นไม่ได้ออกมาเผยว่าโปรเจคที่เขาจะทำนั้นเป็นโปรเจคอะไร และไม่ได้ยืนยันด้วยว่าจะจ่ายเงินคืนให้กับผู้สเสียหายได้อย่างไร

เว็บไซต์ในจีนบางแห่งรายงานว่านาย Zhang ได้ยอมรับว่าเขาติดหนี้อยู่ประมาณ 125 ล้านดอลลาร์ และเขาอาจจะต้องถูกฟ้องร้องอย่างแน่นอนในอนาคต แต่อย่างไรก็ตามเว็บ Fcoin นั้นไม่ได้เปิดให้บริการในจีน และตัวของเขาเองก็หนีออกจากประเทศจีนนานแล้ว ดังนั้นก็ต้องติดตามกันต่อไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น