<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ Bitcoin Cash เสี่ยง Hard fork แตกออกมาเป็นเหรียญใหม่ ท่ามกลางความขัดแย้งในหมู่นักพัฒนา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อีกหนึ่งเหตุการณ์ความขัดแย้งในวงการคริปโตที่น่าสนใจซึ่งเกิดขึ้นภายในวงการของเหรียญซึ่งถูก Fork แยกออกมาจากเหรียญ Bitcoin ในชื่อ Bitcoin Cash (BCH) ซึ่งเป็นการถกเถียงกันระหว่างฝั่งซึ่งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงมาตรการการสนับสนุนเหล่านักนักพัฒนาระบบโดยการแบ่งกำไรบางส่วนจากบล๊อกซึ่งขุดได้ อ้างอิงจาก Trustnodes

มาตรการดังกล่าวนั้นได้มีแผนที่จะเริ่มบังคับใช้จริงในช่วงเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ โดยมีเนื้อหาว่าเหล่านักขุดเหรียญ Bitcoin Cash นั้นเมื่อขุดเหรียญได้ในแต่ละครั้งจะต้องดำเนินการแบ่ง 5% ออกมาเพื่อแจกจ่ายให้กับเหล่านักพัฒนาเช่น Bitcoin ABC, Electron Cash, BCHD หรือ General Foundation 

ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวสามารถแบ่งมุมมองออกได้เป็นสองมุม โดยฝั่งหนึ่งอาจมองได้ว่ามาตรการดังกล่าวนั้นเป็นมาตรการทางการเงินซึ่งทำหน้าที่เสมือนการเก็บภาษีจากเหล่านักขุดในการสนับสนุนนักพัฒนาระบบต่อไป ซึ่งในอีกฝั่งก็อาจมองได้ว่าเป็นการสร้างความตกลงจากฝั่งเหล่านักขุดที่จะให้การสนับสนุนผู้พัฒนาระบบ

ทั้งนี้ปัญหาได้เกิดขึ้นจากการที่หนึ่งในผู้มีส่วนร่วมในโครงการ Bitcoin Cash อย่าง Bitcoin Unlimited (BU) ซึ่งได้ใช้เงินจำนวนมากในการจ้างและสนับสนุนนักวิทยาศาสตร์ด้านคอมพิวเตอร์ของพวกเขาในการเผยแพร่บทความเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆพวกเขา โดยเฉพาะแผนการขยายประสิทธิภาพในการประมวลผลบล๊อกข้อมูลให้มากถึง 25 GB 

ทางฝั่ง Bitcoin Unlimited (BU) นั้นได้แสดงท่าทีต่อต้านมาตรการดังกล่าวอย่างมากถึงขั้นที่พวกเขาได้ออกมาประนามผ่านบทความหนึ่งว่ามาตรการดังกล่าวว่าเป็นพวกนอกคอก ไม่เหมาะกับการนำมาใช้ในระบบการดำเนินการบน Blockchain ซึ่งมุ่งที่จะสร้างความเป็นอิสระจากการควบคุมขององค์กรส่วนกลางใดๆ 

ทั้งนี้ในปัญหาดังกล่าวยังมีตัวแปรสำคัญคือนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์รายหนึ่งในชื่อ Amaury Sechet ซึ่งเป็นผู้เขียนบนความที่ได้กล่าวถึงไว้ด้านบน และนาย Roger Ver ซึ่งเป็นผู้ลงทุนรายสำคัญของทางบริษัทอย่าง Bitcoin Unlimited (BU) ซึ่งทั้งสองนั้นได้มีความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนมาอย่างยาวนานตั้งแต่ก่อนช่วงการ Fork เหรียญออกมาจาก Bitcoin จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ความขัดแย้งขึ้นภายในบริษัท Bitmain ทำให้นาย Sechet นั้นต้องหันไปหานาย Ver เพื่อให้เขาช่วยเหลือด้านเงินทุนนั่นเอง

อย่างไรก็ตามปัญหาการถกเถียงถึงประเด็นด้านการสนับสนุนเหล่านักพัฒนาผู้อยู่เบื้องเหลังเครือข่ายนั้นได้มีมาก่อนหน้านี้แล้ว ในช่วงแรกของBitcoin นั้นได้มีความพยายามที่จะก่อตั้งมูลนิธิ Bitcoin ขึ้นมา แต่ในที่สุดแล้วก็ต้องล้มแผนการดังกล่าวลง โดยการพัฒนาเครือข่ายนั้นได้ตกอยู่ในมือของทีมนักพัฒนาของบริษัท Blockstream แทนนั่นเอง

ปัญหาในประเด็นของการนำมาตรการข้างตนมาใช้บนเครือข่าย Bitcoin Cash นั้นเป็นที่โต้แย้งกันระหว่าง Bitcoin Unlimited (BU) และ Bitcoin ABC ซึ่งฝ่ายแรกนั้นไม่ต้องการที่จะแบ่งประโยชน์ให้แก่เหล่านักพัฒนา แต่ฝั่งหลังนั้นต้องการที่จะสนับสนุนพวกเขาเนื่องจากเครื่อข่ายนั้นต้องอาศัยเหล่านักพัฒนาเหล่านี้ ไม่ใช่แค่การออกบทความและเทคโนโลยีใหม่ๆเพียงอย่างเดียว

ดังนั้นแล้วอาจเป็นไปได้ว่าการ Fork เหรียญ Bitcoin Cash ออกเป็นสองเหรียญนั้นอาจจะเกิดขึ้นได้จากปัญหาความไม่ลงรอยดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลให้ฝั่งหนึ่งทำหน้าที่เสมือนเหรียญ BCH เดิมรวมทั้งเป็นหัวหอกในการพัฒนาเหรียญดังกล่าว โดยอีกฝั่งกลายเป็นเหรียญใหม่ซึ่งมีจุดขายเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีและบนความทางวิทยาศาสตร์ด้านคริปโตแทน ซึ่งไม่ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นหรือไม่ เราก็ยังคงต้องจับตาดูกันต่อไปว่าเหรียญ BCH นั้นจะงัดไม้เด็ดแบบไหนออกมาเพื่อแข่งกับเหรียญอื่นๆในตลาด

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น