<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนาหลักของ Ethereum เตรียมติดตั้งตัว ProgPow เพื่อกันไม่ให้คนใช้เครื่อง ASIC ขุดได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักพัฒนาหลักของเหรียญอันดับสองของโลก Ethereum กำลังก้าวไปข้างหน้าพร้อมกับ ProgPoW อัลกอริทึ่มตัวใหม่ที่จะเปิดทางให้กับนักขุดสายการ์ดจอได้อย่างเต็มที่ และจะเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้ที่ใช้เครื่อง ASIC ขุดได้นั่นเอง โดยมีกำหนดการติดตั้งในเดือนกรกฎาคมนี้

นักพัฒนาหลักของ Ethereum ได้มีการตกลงเป็นกันเอกฉันทเกี่ยวกับการ Hardfork ProgPoW ซึ่งมีกำหนดการที่จะเกิดขึ้นภายในช่วงสามสัปดาห์ หลังจากที่ EIP-1962 เปิดตัวในช่วงเดือนมิถุนายน

นี่เป็นครั้งที่สามแล้วที่ผู้พัฒนาหลักได้มีการหารือกันถึงเรื่องที่จะใช้อัลกอริทึ่ม ProgPoW และนักพัฒนาหลักก็ดูเหมือนจะสนับสนุนการอัพเดตในครั้งนี้ แม้ว่าจะมีบางคนที่รู้สึกไม่เห็นด้วยกับการ Hard fork ก็ตาม

นาย James Hancock ผู้ประสานงานของการ Ethereum Hardfork รู้สึกว่าการ Hard fork นั้นไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่ในขณะเดียวกันเขาก็เชื่ออัลกอริทึ่ม ProgPoW จะเป็นข้อเสนอที่ดีที่สุดของ Ethereum ในเวลานี้

”ผมไม่เคยเห็นหลักฐานใด ๆ เลยว่าผู้คนมีความเต็มใจในการแบ่งแยกเครือข่าย หากผมคิดผิด ผมจะลาออกจากตำแหน่งผู้ประสานงาน Ethereum hardfork” เขากล่าว

การคัดค้านการอัพเกรด ProgPoW 

อย่างไรก็ตามมีหัวหน้าโปรเจคอย่างน้อยสองคนที่ไม่เห็นด้วยกับการอัพเกรด ProgPoW ในครั้งนี้ ซึ่งนั่นก็คือนาย Ameen Soleiman CEO ของ SpankChain และ นาย Martin Köppelmann ผู้ก่อตั้ง Gnosis 

ผู้บริหารเหล่านี้ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมของนักพัฒนาหลักในครั้งต่อไป แม้ว่านั่นอาจจะไม่ทำให้นักพัฒนาหลักของ Ethreum เกิดการเปลี่ยนใจก็ตาม โดยนาย Hudson Jameson นักพัฒนาหลักได้กล่าวเอาไว้ว่า :

“มันจะมีช่วงเวลาอีกมากที่เปิดโอกาสให้สำหรับการคัดค้าน แต่มันจะไม่เปลี่ยนการตัดสินใจจริง ๆ ของเรา เพราะเราเคยอนุมัติมันมาแล้วถึง 2 ครั้ง”

ASIC เกี่ยวกับข้อง Ethreum อย่างไร

เครื่อง ASIC เป็นฮาร์ดแวร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่พิเศษอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ในที่นี้คือการสร้างขึ้นมาเพื่อขุดอย่างเดียว บนการ hashing อัลกอริทีมที่เฉพาะเจาะจง ในขณะเดียวกันการ์ดจอ หรือ GPU นั้นไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อขุดเหรียญใดเหรียญหนึ่งนั้น มีกำลังในการขุดที่น้อยกว่า และประสบปัญหาการขุดที่สู้ผู้ใช้งานเครื่องขุด ASIC ไม่ได้

เครื่อง ASIC ของ Bitmain

โดยก่อนหน้านี้นักพัฒนาจากทีม ProgPoW ได้ออกมาเผยถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการพัฒนาอัลกอริทึ่มดังกล่าว ซึ่งเคลมว่าจะไม่เพียงแต่ทำให้เครื่อง ASIC นั้น “ขุดได้ยากขึ้นนิดหน่อย” แต่จะทำให้ hashrate หรือกำลังขุดที่ได้จากเครื่องดังกล่าวนั้นอยู่นิ่ง ๆ อีกด้วย

นาย Martin Holst Swende หรือหัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยออกความเห็นเกี่ยวกับระบบ ProgPoW ว่าจะสามารถป้องกันได้ทั้งเครื่องขุด ASIC และตัวบูสต์การ์ดจอบางประเภทที่พยายามเอาเปรียบนักขุดคนอื่น และการเปลี่ยนมาใช้ ProgPoW นั้นจะช่วย “ขยายเวลาให้เครื่องขุด ASIC ไม่สามารถขุดได้บนเครือข่ายไปอีกราว ๆ หนึ่งปีบนเครือข่ายของเรา หรือนานกว่านั้น”

เขายังได้กล่าวถึงอัลกอริทึม PoW ตัวที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนามว่า Ethash ว่า “มันมีข้อบกพร่อง” พร้อมเสริมว่า “นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ผมต้องการจะเปลี่ยนมันให้เร็วที่สุด และจะได้เหลือเวลาให้พวกเราเปลี่ยนไปใช้ proof-of-stake ได้”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น