<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตพนักงาน Microsoft ถูกตัดสินผิดข้อหาขโมยเงินกว่า 318 ล้านบาท และฟอกด้วย Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาลเขตเมือง Seattle ประเทศสหรัฐฯไดัตัดสินให้อดีตพนักงาน Microsoft มีความผิด โทษฐานขโมยเงินเป็นจำนวน 10 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 318 ล้านบาท อีกทั้งยังไปใช้บริการ Bitcoin mixing เพื่อทำการฟอกเงินดังกล่าว เพื่อไม่ให้ถูกตามได้

18 ข้อหา

นาย นาย Volodymyr Kvashuk (ภาพจาก Linkedin)

นาย Volodymyr Kvashuk ชายชาวยูเครนคนหนึ่งที่เคยเป็นพนักงานฟูลไทม์ที่ Microsoft เป็น Software Engineer ตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมปี 2016 จนกระทั่งถึงเดือนมิถุนายน 2018 โดยในระหว่างนั้นเขาได้เป็นนักลดสอบโปรแกรมสำหรับร้านค้าออนไลน์ ทว่าเขาได้ใช้ตำแหน่งของเขาเพื่อขโมย “แต้มเงินสะสม” อย่างเช่นบัตรกิ๊ฟการ์ด อ้างอิงข้อมูลจากศาล

ภายหลังจากที่เขาได้ไปขึ้นศาลทั้งหมด 5 วันนั้น ศาลเขตดังกล่าวก็ได้ตัดสินว่านาย Volodymyr นั้นมีความผิดในทั้งหมด 18 ข้อหา ซึ่งนั่นประกอบด้วยข้อหาเกี่ยวกับการฉ้อโกงการโอนเงิน 5 ข้อหา, 6 ข้อหาเกี่ยวกับการฟอกเงิน, 2 ข้อหาเกี่ยวกับการขโมย, 2 ข้อหาเกี่ยวกับการปลอมแปลงเอกสารขอภาษีคืน, การฉ้อโกงทาง Email และการเข้าถึงอุปกรณ์เพื่อฉ้อโกง ซึ่งผู้พิภากษา James Robart ได้ตัดสินให้เขาจำคุกทั้งหมด 20 ปี

โดยในช่วงที่นาย Volodymyr ทำผิดนั้น เขาได้ทำการโอน Bitcoin มูลค่ารวมถึง 2.8 ล้านดอลลาร์ไปเข้าบัญชีธนาคารของเขา นอกจากนี้เขายังใช้บริการ Bitcoin mixing เพื่อซ่อนต้นทางของเขาก่อนที่จะส่งเหรียญไป

แม้ว่าเขาจะพยายามใช้ Bitcoin Mixing อย่างไรก็แล้วแต่ แต่การที่เขาทำการโอนเงินมาเข้าบัญชีธนาคารของตัวเองที่มีชื่อของเขาผูกอยู่นั้น มันก็ถูกตรวจสอบได้ง่ายอยู่ดี โดยอัยการผู้สั่งฟ้อง Siddharth Valemoor กล่าวว่า

“นาย Volodymyr นั้นพยายามแอบหลังชื่อของเพื่อนร่วมงานของเขา, ทำการฉ้อโกง, และทำในทุก ๆ ด้านที่เขาจะทำได้ คดีนี้ถือเป็นคดีง่าย ๆ หากคุณลองดูดี ๆ นี่มันเป็นอาชญากรรมแห่งความโลภชัด ๆ”

อย่างไรก็ตาม ในขณะขึ้นศาลนั้นนาย Volodymyr กล่าวว่าเขาเพียงแค่ต้องการที่จะทำโปรเจคของ Microsoft เท่านั้นในขณะที่กำลังทำงานอยู่ และไม่เคยคิดที่จะฉ้อโกงบริษัทหรือลูกค้าเลย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น