<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไมเว็บกระดานซื้อขาย Bitcoin ระดับโลก Binance ถึงบอกเลิกกับประเทศ Malta

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นที่สงสัยกันมานานถึงประเด็นการดำเนินการของบริษัท Exchange ชื่อดังอย่าง Binance ซึ่งได้มีข่าวถึงการย้ายบริษัทไปตั้งอยู่ ณ​ ประเทศมัลต้าในช่วงปี 2018 แต่ก็ยังไม่ปรากฎแน่ชัดว่าทางบริษัทได้มีการดำเนินการตั้งสำนักงานใหญ่อยู่ในประเทศดังกล่าวจริงหรือไม่ซึ่งล่าสุดทางหน่วยงานด้านการกำกับดูแลทางด้านการเงินของประเทศอย่าง MFSA นั้นได้ออกมาประกาศถึงการเปลี่ยนแปลงสำคัญที่เกี่ยวกับบริษัท Binance 

ในการประกาศดังกล่าวนั้นได้เป็นการยืนยันถึงสถานะการดำเนินการของบริษัท Binance ในช่วงปี 2020 นี้ว่าทางบริษัทนั้นไม่มีการยื่นต่อใบอนุญาตในการดำเนินธุรกิจด้านการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตต่อในปีนี้เนื่องจากได้รับแจ้งจากทางบริษัทตั้งแต่ในช่วงเดือนตุลาคมปี 2019 แล้วนั่นเอง 

อย่างไรก็ตามบริษัท Binance นั้นยังคงมีการดำเนินการให้บริการด้านลูกค้าสัมพันธ์อยู่ภายในประเทศมัลต้าซึ่งการดำเนินการดังกล่าวนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องขออนุญาตในการดำเนินการแต่อย่างใด ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวของบริษัทได้ชี้ให้เห็นถึงหนึ่งในประเด็นสำคัญด้านความโปร่งใสซึ่งอาจกระทบต่อความเชื่อใจของลูกค้าผู้ใช้งาน Exchange ดังกล่าวได้

การประกาศของทาง MFSA นั้นมีที่มาจากหลายปัจจัยซึ่งหนึ่งในนั้นมาจากแรงกดดันจากหลายประเทศถึงปัญหาด้านมาตรการและการดำเนินการทาการเงินที่ย่ำแย่ของประเทศมัลต้าโดยเฉพาะหลังจากเหตุการการตายของสื่อซึ่งอยู่ในระหว่างการทำข่าวการคอรัปชั่นของรัฐบาล ประกอบกับเหตุการณ์ที่ข่ายหลักของประเทศนั้นได้มีการออกข่าวถึงคดีซึ่งผู้ใช้แพลตฟอร์ม Binance รายหนึ่งได้รับความเสียหายจากการสูญเสียเงินใน Wallet อีกด้วย

แรงกดดันดังกล่าวได้ตั้งประเด็นถึงสถานะทางกฎหมายในการดำเนินการของบริษัท Binance เนื่องจากกรณีนั้นเกี่ยวพันโดยตรงกับการเรียกร้องให้บริษัทรับผิดชอบในความเสียหายต่างๆรวมถึงความโปร่งใสในการดำเนินที่สามารถตรวจสอบได้หากอยู่ในประเทศที่มีมาตรการการเปิดเผยข้อมูลอย่างสหภาพยุโรปเป็นต้น

จากเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นได้แสดงให้เห็นว่าสำนักงานใหญ่ของบริษัท Binance นั้นไม่ได้ตั้งอยู่ในประเทศมัลต้า ซึ่งยังได้มีความเห็นบางส่วนกล่าวว่าทางบริษัทนั้นอาจจะไม่ได้มีการตั้งสำนักงานอยู่ในประเทศดังกล่าวตั้งแต่แรกเลยก็เป็นได้ ซึ่งจะเป็นการร่วมมือกันระหว่างบริษัทและรัฐบาลมัลต้าในการโกหกครั้งใหญ่เลยทีเดียว 

ในปัจจุบันนี้ทางบริษัทรวมถึงผู้บริหารอย่างนาย Changpeng Zhao หรือ CZ นั้นก็ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงถึงที่ตั้งสำนักงานใหญ่อย่างชัดเจนแต่อย่างใด รวมถึงข้อมูลต่างๆบนเว็บไซต์และเนือหาสัญญาการใช้งานแพลตฟอร์มนั้นยังได้มีการถอนข้อมูลซึ่งระบุว่าบริษัทนั้นได้มีการดำเนินการอยู่ในประเทศมัลต้าอีกด้วย 

ทั้งนี้บริษัท Binance นั้นได้มีการกระจายการดำเนินการไปทั่วโลก โดยบางแหล่งข่าวนั้นได้มีการอ้างอิงถึงสถานที่ซึ่งทางบริษัทนั้นได้จดทะเบียนอยู่จริงๆคือเกาะเคย์แมน โดยข้อมูลดังกล่าวนั้นได้รับการยืนยันจากนาย Leon Siegmund ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการของสมาคม Blockchain ของประเทศมัลต้านั่นเอง

อย่างได้ก็ตามสถานการณ์การดำเนินการของบริษัทในภูมิภาคยุโรปนั้นอาจจะไม่ราบรื่นนักเนื่องจากมาตรการด้านการป้องกันการฟอกเงินที่เข้มข้นมากขึ้น โดยสถานการณ์ล่าสุดนั้นคือทางบริษัทนั้นกำลังอยู่ในระหว่างการเปลี่ยนผ่านและอาจมีการย้ายการดำเนินการโดยอาศัยบริษัทลูกในการดำเนินธุรกิจในภูมิภาคยุโรปแทน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น