<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Binance กำลังถูกโจมตีว่าขาดความโปร่งใส หลังมีข่าวว่าบริษัทไม่ได้ตั้งอยู่ใน Malta จริง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อสองวันที่ผ่านมา เว็บกระดานซื้อขายเบอร์ 1 ของโลกอย่าง Binance ได้ประกาศหยุดให้บริการซื้อขายชั่วคราวเป็นเวลา 6 ชั่วโมงเพื่อทำการปรับปรุงระบบ

การปิดปรับปรุงระบบดังกล่าวนั้นมีขึ้นโดยไม่ได้มีการชี้แจงก่อนล่วงหน้า อีกทั้งยังเป็นการปิดปรับปรุงระบบที่ไม่ได้เป็นแบบตามตารางเวลา ซึ่งสร้างความฉงนให้กับนักลงทุนที่ยังติดค้างเงินในบัญชีของพวกเขาในช่วง 6 ชั่วโมงดังกล่าวได้

ซึ่งภายหลังจากนั้น CEO ของเว็บเทรดดังกล่าวนาย Changpeng Zhao (CZ) ก็ได้ออกมาทวีตว่าเว็บของเขานั้นใช้ได้แล้ว แต่ก็ไม่ได้มีการชี้แจงรายละเอียดเบื้องลึกถึงการปิดปรับปรุงระบบในช่วงเวลาดังกล่าว

ในเวลาต่อมาไม่นาน ทาง Binance ได้ออกมาประกาศว่าจะแจกเหรียญ Binance Coin หรือ BNB เป็นจำนวน 50,000 BNB หรือมีมูลค่าประมาณ 31 ล้านบาท เพื่อ “ขอบคุณชุมชนคริปโตที่อุตส่าห์สละเวลารอ” ในช่วงที่มีการปิดปรับปรังระบบดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าทางผู้ใช้งานบางคนนั้นเริ่มที่จะออกมาแสดงความไม่พอใจถึงการกระทำของ Binance เนื่องจากว่าทางเว็บไม่ได้ออกมาเปิดเผยหรือชี้แจงรายละเอียดว่าทำไมถึงต้องมีการปิดปรับปรุงเว็บเทรดชั่งคราวเป็นเวลาถึง 6 ชั่วโมง ตามทวีตด้านล่าง

CZ ตอบโต้ข่าวเรื่องเกาะ Malta

เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีการออกมาประกาศของหน่วยงานทางด้านการเงินของทางเกาะ Malta อย่าง Malta Financial Services Authority (MFSA) ว่าทางบริษัท Binance นั้นไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของพวกเขา ไม่ว่าจะทั้งทางภูมิศาสตร์ หรือด้านกฎหมายก็ตาม ซึ่งฟังดูเหมือนว่าบริษัท Binance นั้นไม่ได้มีตัวตนอยู่บนเกาะ Malta จริง ๆ

ภายหลังจากนั้นไม่นาน นักเทรดคริปโตบนทวิตเตอร์ก็ได้เริ่มออกมาบีบบังคับให้นาย CZ ออกมาอธิบายถึงรายละเอียด และชี้แจงข้อเท็จจริง

ทว่านาย CZ ก็ได้ตอบกลับข่าวดังกล่าวว่ามันเป็น “เรื่องราวที่ผสมปนเประหว่างความจริง กับเรื่องชวนไขว้เขวและทำให้คนกลัว (FUD)”

พร้อมชี้ว่า Binance นั้นไม่ได้มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ Malta เลยแม้แต่น้อย เพราะว่าเว็บเทรดนั้นมีตัวตนอยู่บนโลกของ Blockchain และมีการดำเนินการทางธุรกิจจากหลายประเทศบนโลกนี้

“Binance นั้นมีบริษัทที่จดทะเบียนตามกฎหมายจำนวนหนึ่งอยู่ทั่วโลก ไม่ว่าจะเปิดดำเนินการโดยหุ้นส่วนของเรา หรือทาง Binance.com โดยตรงก็ตาม พวกเราทำงานร่วมกับทางผู้ออกกฎหมายอย่างใกล้ชิด และทำตามกฎหมายกับในทุก ๆ ที่ ๆ เราเปิดทำการ”

“เว็บ Binance.com นั้นเปิดให้บริการในรูปแบบของ decentralized ดั่งที่ได้เห็นการให้บริการของพวกเราได้ใน 180 ประเทศทั่วโลก รวมถึงการผลักดันเพื่อทดสอบว่าเราจะเป็นองค์กรที่มีความเป็น decenrralized และดำเนินงานอย่างอัตโนมัติ (DAO) ได้อย่างไร”

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือนมีนาคมปี 2018 นั้นทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าทาง Binance ได้ออกมาเผยว่าพวกเขานั้นจะย้ายออฟฟิศไปที่เกาะ Malta หรือประเทศที่ได้ฉายาว่าเป็นเกาะแห่ง Blockchain เนื่องมาจากว่าสภาพแวดล้อมทางกฎหมายที่เอื้อประโยชน์ให้เทคโนโลยีดังกล่าว ประกอบกับการที่ก่อนหน้านี้ Binance เปิดออฟฟิศอยู่ในประเทศญี่ปุ่น และจะต้องเจอปัญหาความขัดแย้งกับกฎหมายด้านการเงินในญี่ปุ่น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น