<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สัญญา Bitcoin Futures ของ CME กำลังจะหมดอายุรอบเดือนเร็ว ๆ นี้ นักเทรดเตรียมรับแรงกระทบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สัญญาฟิวเจอร์สของ เว็บเทรด Chicago Mercantile Exchange (CME) กำลังจะหมดอายุภายในวันนี้หรือในอีกไม่กี่ชั่วโมง นักเทรดกำลังพยายามคาดการณ์ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อราคา Bitcoin ในด้านบวกหรือลบ เมื่อสำรวจในโซเชียลแล้วพบว่ามีทั้งคนที่เชื่อว่าตลาดจะขึ้นและลงไปมากกว่าเดิม แต่ทั้งหมดเห็นพ้องต้องกันว่ามันจะเพิ่มความแปรปรวนของตลาดไม่มากก็น้อย

ราคา Bitcoin ในขณะที่กำลังเขียนข่าวชิ้นนี้อยู่ที่ 8,864 ดอลลาร์ต่อ BTC ตามราคาใน tradingview ในอาทิตย์ที่ผ่านมาราคาของตลาดอยู่ในช่วงขาลงมาโดยตลอด ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2020 มันร่วงลงจากระดับ 10,000 ดอลลาร์มาที่ 9,500 ดอลลาร์ในระยะเวลาไม่นาน ในตอนนี้การเทรดแบบขาลง (Short) คิดเป็น 65 เปอร์เซ็นของออเดอร์ทั้งหมดในเว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์ม Binance แต่ถึงอย่างไรก็ตามในเว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์มชื่อดังอีกเว็บอย่าง Bitfinex พบการเทรดแบบขาขึ้น (Long) ถึง 90 เปอร์เซ็นของการเทรดทั้งหมด ความแตกต่างนี้สะท้อนเสียงที่ขัดแย้งกันในตลาดสกุลเงินดิจิตอลที่ต่างคนต่างมีความคิดเห็นเกี่ยวกับอนาคตตลาดที่แตกต่างกัน มีการคาดการณ์ว่าแนวรับตลาดจะอยู่ที่ 8,350 ดอลลาร์

พวกที่มองว่าตลาดจะได้รับผลกระทบด้านลบเชื่อว่าตลาดจะมีราคาลดลงเนื่องจากฟิวเจอร์ส CME ที่จะหมดอายุ พวกเขามองว่าตลาดจะลงไปในระยะเวลาสั้นๆ แต่ถ้าตลาดกลับมีราคามากขึ้นละก็เราอาจจะได้เห็นนักเทรดสายชอร์ตเปลี่ยนมาเทรดแบบลองแทนก็ได้ ถ้าเป็นเช่นนั้นตลาดจะยิ่งขึ้นไปมากกว่าเดิมอีก การฟิวเจอร์สของ CME นั้นมีกำหนดหมดอายุในทุกๆ วันศุกร์สุดท้ายของทุกๆ เดือน

ฟิวเจอร์ส (Futures) หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เป็นสัญญาที่ผู้ซื้อกับผู้ขายตกลงจะซื้อขายสินค้าอ้างอิง โดยการกำหนดราคากันตั้งแต่วันนี้ แต่จะส่งมอบและชำระเงินในอนาคต ซึ่งผู้ซื้อและผู้ขาย ไม่จำเป็นต้องถือสัญญาไว้จนครบกำหนด ทาง CME เปิดตลาด Futures บนโลกสกุลเงินดิจิตอลมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2017 แล้ว หลังจากนั้นมันก็มีผลประกอบการที่ดีมาโดยตลอด เดือนกุมภาพันธ์ที่กำลังจะจบลงนี้เป็นช่วงที่มีการเปิดสัญญาเฉลี่ยทำลายสถิติของ CME Bitcoin Futures

ดังนั้นแล้วการครอบรอบวาระหมดอายุประจำเดือนของฟิวเจอร์สของ CME อาจจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อตลาดได้ แต่ที่ผ่านมา CME ถูกโจมตีโดยตลาดว่าพวกเขากำลังพยายามควบคุมราคา Bitcoin ในตลาดโดยมีการคาดเดากันว่า CME จงใจเปิดตัวการเทรดฟิวเจอร์สในช่วงก่อนที่ตลาด Bitcoin จะตกสู่ขาลงครั้งใหญ่ในปลายปี 2017 ซึ่งตอนนั้น Bitcoin ร่วงลงมาจากระดับ 20,000 ดอลลาร์ ปัจจุบันตลาดก็ยังไม่สามารถฟื้นไปถึงระดับนั้นได้ นอกจากนั้นกลุ่มซีอีโอของ CME ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า Bitcoin ควรได้รับการหนุนโดยรัฐบาลถึงจะสามารถประสบความสำเร็จในฐานะสกุลเงินแห่งอนาคตได้ ส่งผลให้คนที่คิดว่า Bitcoin ควรไม่ถูกควบคุมออกมาวิจารณ์

นักลงทุนทั้งหลายกำลังจับตาดูว่าทันทีที่ Bitcoin Futures ของ CME จะครบวาระหมดอายุประจำเดือนราคา Bitcoin จะเคลื่อนไหวไปในทิศใด 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น