<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ซีอีโอของ Coinbase ชี้หากแก้ปัญหา 4 อย่างนี้ได้จะทำให้ผู้คนทั่วโลกแห่มาเข้าตลาด Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 5 มีนาคม 2020 นาย Brian Armstrong หนึ่งในเหล่าคนที่สื่อยกย่องให้เป็นบุคคลที่เสริมสร้างวงการคริปโตและซีอีโอของ Coinbase เว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์มชื่อดังสัญชาติอเมริกันออกมากล่าวในทวิตเตอร์ของตนว่าเขาเชื่อว่า Bitcoin ก็เป็นเหมือนระบบอินเทอร์เน็ตในช่วงเริ่มต้น ทั้งสองเหมือนกันตรงที่ต่างก็ต้องพัฒนาให้ระบบเอื้อแก่การเติบโต หลังจากนั้นนาย Brian Armstrong ก็ยกปัญหา 4 ประการที่เขาเชื่อว่าถ้าเหรียญใดแก้ปัญหาทั้งหมดได้เหรียญนั้นก็จะกลายเป็นเหรียญสกุลเงินดิจิตอลที่ครอบครองตลาดในอนาคต

ตลาดสกุลเงินดิจิตอลในปัจจุบันยังถือเป็นตลาดที่เพิ่งเกิดได้ไม่นาน สังเกตได้จากการที่เหรียญที่ใหญ่ที่สุดอย่างเหรียญ Bitcoin (BTC) ครองพื้นที่ในตลาดเยอะกว่าเหรียญใหญ่อันดับ 2 อย่าง Ethereum มากถึง 6 เท่า นาย Brian Armstrong จึงเห็นว่าตลาดสกุลเงินดิจิตอลยังเป็นเหมือนระบบอินเตอร์เน็ตช่วงแรกๆ

ราคาของ Bitcoin ในปัจจุบัน

นาย Brain Armstrong จึงเสนอต่อว่าหลังจากที่ได้คุยกับนาย Ben Horowitz นักลงทุนชื่อดังผู้ก่อตั้ง A16Z นาย Brian Armstrong บอกว่าทั้งคริปโตและอินเตอร์เน็ตมีความคล้ายคลึงตรงที่ต่างต้องสร้างระบบที่รองรับการพัฒนาเพิ่มเติมในอนาคต นาย Brian Armstrong ยกตัวอย่าง Netscape เพื่อทำให้ผู้อ่านเห็นภาพ เขากล่าวว่าโปรโตคอลแรกเริ่มของ Netscape นั้นขาดการรองรับการพัฒนาทำให้มันมีดีไซน์ที่มีข้อบกพร่อง ส่งผลให้ผู้ใช้ไม่สามารถมีประสบการณ์ที่ดีกับมันได้เขากล่าวว่า:

“Netscape ทำงานกับระบบโปรโตคอลของอินเตอร์เน็ตยุคแรกเริ่ม สมัยนั้นระบบของมันไม่ค่อยเอื้อต่อการพัฒนาต่อเท่าไหร่นัก คนที่จะใช้มันต้องเข้าใจระบบที่ซับซ้อนของมันเพื่อที่จะเข้าสู่โลกออนไลน์ได้ นอกจานั้นเว็บไซต์ในช่วงแรกๆ ก็เป็นแบบเบสิค (มันดูเหมือนของเล่น) เท่าที่ฟังมาคุณคิดว่ามันเหมือน Bitcoin ไหม??”

เขากล่าวว่าการรองรับการพัฒนาในอนาคตก็เป็นเพียงอีกหนึ่งใน 4 ปัญหาที่เขาเห็นว่าสกุลเงินดิจิตอลต้องแก้ไขเพื่อที่จะทำให้ทั่วโลกหันมาใช้ได้ เขากล่าวว่าอุตสาหกรรมคริปโตจะต้องแก้ไขปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย (privacy) การกระจายศูนย์ (decentralized identity) และเครื่องมือสำหรับผู้พัฒนาระบบ (developer tools) ซึ่งเขามองว่าปัญหาทั้ง 4 นี้เป็นปัญหาสำคัญที่ถ้าเหรียญใดสามารถแก้ไขได้จะมีผู้ใช้ใหม่เข้ามาเพิ่มได้มากกว่าพันล้านคน เขากล่าวปิดท้ายไว้ว่า:

“โดยสรุปแล้ว ผมคิดว่ามันยังเป็นเรื่องยากที่จะเห็นเทคโนโลยีบล็อคเชนที่สามารถเพิ่มผู้ใช้ได้ประมาณ 50 ล้านถึง 5 พันล้านคน บล็อคเชนตัวไหนที่จะสามารถแก้ไขปัญหาการพัฒนา ความเป็นส่วนตัว การกระจายศูนย์ และเครื่องมือของนักพัฒนาระบบได้บ้าง บล็อคเชนเหล่านั้นจะสามารถก้าวกระโดดขึ้นมาได้แน่”

หลังจากที่นาย Brian Armstrong โพสต์ก็มีคนในวงการสกุลเงินดิจิตอลจำนวนมากที่มาแสดงความคิดเห็น มีคนจำนวนมากที่คิดว่าเหรียญที่จะสามารถแก้ปัญหาทั้งหมดนั้นได้ก็คือ Bitcoin หรือเหรียญที่เป็นผู้นำของวงการคริปโตในปัจจุบันนั้นเอง ผู้ใช้ท่านหนึ่งตอบนาย Brian Armstrong ว่า:

“มันไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปได้ยากหรอกนะ เพราะคำตอบก็คือ Bitcoin มันคือบล็อคเชนเพียงหนึ่งเดียวที่มีความสมเหตุสมผล”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น