<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การ Halving ของ Bitcoin ใกล้เข้ามาแล้วในอีก 2 เดือน ในขณะที่ราคายังคงต่ำกว่า $8,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ราคาของ Bitcoin ได้พุ่งทะลุจุดสูงสุดในช่วงปี 2017 แล้วนั้นก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงราคาอยู่โดยเฉลี่ยในกรอบ 8,000 ดอลลาร์มาโดยตลอดในขณะนี้ โดยเหตุการณ์สำคัญของวงการคริปโตอย่างการ Halving ของเหรียญ Bitcoin นั้นก็ได้เป็นความหวังของผู้คนในวงการว่าจะเข้ามามีอิทธิพลกับราคาให้ตลาดกลับสู่ขาขึ้นได้โดยในบทความนี้จะเป็นการสรุปการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับตลาดคริปโตในแต่ละแง่มุมนั่นเอง

การเปลี่ยนแปลงในตลาดการเงินทั่วโลก

การแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโคโรนานั้นได้มีอิทธิกับตลาดการเงินของโลกอย่างมาก ซึ่งตลาดหลักทรัพย์หลายแห่งก็ได้ประสบปัญหาการปรับตัวลดลงของมูลค่าสินทรัพย์ในตลาดอย่างมากจากความกังวลที่เกิดขึ้น อีกทั้งยังได้รับผลกระทบจากการปรับตัวลงของตลาดน้ำมันกว่า 20% ส่งผลให้ตลาดหุ้นนั้นร่วงลงไปกว่า 10% ในช่วงเวลาเพียงวันเดียวอีกด้วย

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจึงเป็นเหตุผลอย่างดึที่ทำให้เหล่านักลงทุนจากทั่งโลกหันไปหาทางเลือกการลงทุนอื่นๆซึ่งมีความมั่นคงและความเข้มแข็งต่อสถานการณ์ต่างๆมากกว่าอย่างเช่นทองคำและสินทรัพย์คริปโตนั่นเอง โดยทองคำนั้นได้มีประวัติการเป็นตัวเลือกในวิกฤติเศรษฐกิจต่างๆมาก่อนแล้ว อีกทั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้สินทรัพย์ดังกล่าวยังได้มีมูลค่าแตะจุดสูงสุดในรอบเจ็ดปีอีกด้วย 

ดังนั้นแล้วเมื่อมองกลับมาที่สินทรัพย์ซึ่งมีรูปแบบคล้ายคลึงกับทองคำอย่าง Bitcoin ที่จะมีการปรับลดอัตราการเพิ่มขึ้นของสินทรัพย์ในระบบหลังจากการ Halving ที่จะมาถึงในอีกสองเดืนอนนี้อาจพิจารณาได้ว่าจะได้รับความสนใจจากเหล่านักลงทุนในลักษณะเดียวกัน โดยระดับราคาหลังการ Halving นั้นได้มีการคาดการณ์ไว้ตั้งแต่ 13,200 ดอลลาร์ไปจนถึง 20,000 ดอลลาร์เลยทีเดียว 

ความสนใจต่อการ Halving ของผู้คนในสหรัฐอเมริกา

ล่าสุดนั้นผลการค้นหาถึงคำค้นที่เกี่ยวกับการ Halving ของ Bitcoin บนแพลตฟอร์มการค้นหาอย่าง Google สำหรับประเทศสหรัฐฯ โดยตั้งแต่ในช่วงปลายปีก่อนนั้นระดับดังกล่าวได้พุ่งขึ้นอย่างมากแต่กลับลดระดับลงมาอย่างรวดเร็วในช่วงไม่นานที่ผ่านมานี้ ซึ่งโดยปกติแล้วระดับดังกล่าวได้เป็นสัญญาณถึงความสนใจของผู้คนต่อเหตุการณ์สำคัญต่างๆ

โดยเมื่อคำค้นหาเกี่ยวกับการ Halving ได้ลดลงอย่างมากก่อนเหตุการณ์ดังกล่าวเกือบสองเดือนนั้นอาจตีความได้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นอาจไม่ได้รับความสนใจมากอย่างที่คิดก็เป็นได้

การเปลี่ยนแปลงราคาและการวิเคราะห์ทางเทคนิค

เหรียญ Bitcoin ในช่วงวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมานั้นได้มีอัตราการซื้อขายอยู่ในช่วงราคาระหว่าง 8,150 ดอลลาร์และ 7,730 ดอลลาร์ ซึ่งการลดลงของระดับราคาดังกล่าวนั้นเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอย่าง S&P 500 และ DOW ซึ่งต่างก็ได้รับผลกระทบจากข่าวการเพิ่มขึ้นของอัตราการแพร่ระบาของเชื้อไวรัสโคโรนาในภูมิภาคยุโรปและประเทศสหรัฐอเมริกา

การเปลี่ยนแปลงในช่วงขาลงของทั้งสองตลาดนี้มีลักษณะที่คล้ายคลึงกันคือเป็นการเปิดตลาดในช่วงราคาที่สูงแต่กลับปิดตลาดด้วยราคาที่ต่ำลงอย่างมาก โดยแม้ว่าทางฝั่งตลาดหุ้นอย่าง DOW นั้นจะมีมูลค่าผลกำไรลดลงกว่า 10.79% นั้น ทางฝั่ง Bitcoin ยังคงมีอัตราผลกำไรตอบแทนเป็นบวกที่อัตรา 9.45% อยู่นั้นเอง 

ทว่าอย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่ไม่แน่นอนของตลาดในตอนนี้ทำให้ผู้คนกำลังตื่นกลัวว่าราคา Bitcoin นั้นอาจมีการปรับตัวร่วงลงไปอีก โดยสามารถสังเกตได้ที่แรงเทขาย ซึ่งนักลงทุนนั้นไม่ควรประมาท

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น