<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนพันล้าน Mike Novogratz อธิบายถึงสาเหตุที่ราคา Bitcoin ร่วงหนักในช่วงสามวันที่ผ่านมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่ 14 มีนาคม 2020 นาย Mike Novogratz ซีอีโอของ Digital Galaxy ผู้เชื่อมั่นใน Bitcoin ออกมาสแดงความคิดเห็นทางทวิตเตอร์ว่าสาเหตุที่ทำให้ราคา Bitcoin ร่วงหนักในเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานั้นเป็นเพราะนักลงทุนในตลาดวิตกมากจนทำให้เกิดการเทขายครั้งใหญ่ เขาไม่เห็นด้วยกับนักวิเคราะห์ท่านอื่นที่ออกมากล่าวว่าราคา Bitcoin ร่วงลงเพราะฝีมือของสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ ก่อนหน้านี้นาย Mike Novogratz เคยออกมากล่าวว่า Bitcoin อาจร่วงลงถึง 1,000 อลลาร์

นาย Mike Novogratz นักลงทุนชื่อดังออกมากล่าวในทวิตเตอร์ของตนเกี่ยวกับสาเหตุที่ราคา Bitcoin ถึงร่วงลงอย่างหนัก โดยโพสต์ของเขาเป็นการตอบกลับจากโพสต์ของนาย Jimmy Song ผู้พัฒนา Bitcoin เมื่อวันที่ 13 มีนาคมว่าสาเหตุที่ราคา Bitcoin ลงก็เพราะสถาบันการเงิน เขากล่าวว่า:

“เหตุการณ์ในวันนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าการที่สถาบันการเงินเข้ามาซื้อ Bitcoin ก็มีข้อเสีย”

แต่นาย Mike Novogratz ไม่เห็นด้วยกับนาย Jimmy Strong เขาบอกว่าสภาบันการเงินไม่ใช่สาเหตุของวิกฤตครั้งนี้เลย เขากล่าวว่าเขาเชื่อว่ากลุ่มคนที่ทำให้เกิดการเทขายครั้งใหญ่นี้ได้คือกลุ่มนักเทรดแบบเลเวอเลจ (leverage) ซึ่งตกอยู่ในภาวะตื่นหลัวขั้นหนัก เขากล่าวว่า:

“เหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดจากฝีมือของสถาบันการเงินแต่มันเกิดจากการเทขายของพวก leverage เพราะสถาบันการเงินไม่รวดเร็วพอที่จะเทขอยแบบนั้นได้หรอก มันคือการเทขายครั้งใหญ่ที่เกิดจากการหวั่นกลัวของนักเทรดที่ซื้อมันตามมาร์จิ้น”

นาย Mike Novogratz ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับราคา Bitcoin ในช่วงนี้หลายครั้ง เขาได้พยายามเตือนนักลงทุนแล้วว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส corona อาจเป็นเรื่องเลวร้ายอย่างยิ่งสำหรับ Bitcoin โดยก่อนหน้านี้ในวันที่ 1 มีนาคมเขาได้เตือนนักลงทุนว่าสินทรัพย์ของพวกเขามีแนวโน้มที่จะถูก liquidate ในช่วงที่มีเหตุการณ์ black swan เกิดขึ้น นอกจากนั้นเขายังเคยกล่าวว่า:

“Bitcoin มันเป็นเกมแแห่งความมั่นใจตลอดเวลาที่ผ่านมา เหรียญสกุลเงินดิจิตอลทุกเหรียญก็เป็นเช่นนั้น และตอนนี้เหมื่อนความมั่นใจทั่วโลกเพิ่งจะระเหิดหายไปแล้ว แล้วอะไรจะทำให้ความมั่นใจเหล่านั้นกลับมาสู่ Bitcoin ได้”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น