<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิศวกรบริษัทชื่อดัง Baidu ถูกสั่งจำคุกเนื่องจากใช้เซิร์ฟเวอร์ของบริษัทขุดเหรียญ Monero

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดจากในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมานี้โดยสื่อภายในประเทศจีนอย่าง Abacusnews ได้มีรายงานถึงการดำเนินการจับกุมและพิพากษาคดีของพนักงานบริษัทรายหนึ่งของบริษัทซึ่งดำเนินการด้าน Search Engine ชื่อดังของประเทศจีนอย่าง Baidu เนื่องจากได้ใช้อำนาจหน้าที่เพื่อประโยชน์ส่วนตัว

ในการดำเนินการดังกล่าว วิศวกรอาวุโสรายหนึ่งของบริษัทในชื่อ An Bang นั้นได้ดำเนินการดาวน์โหลดและฝังโปรแกรมการขุดเหรียญ Monero ลงในเครื่องเซิร์ฟเวอร์ของบริษัทกว่า 200 เครื่อง ตั้งแต่ในช่วงเดือนเมษายนและเดือนมิถุนายนในปี 2018 เป็นเหรียญที่มีคุณสมบัติความเป็นส่วนตัวสูง อีกทั้งยังไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์การขุดศักยภาพสูงในการขุดเหรียญดังกล่าวอีกด้วย

หลังจากที่นาย An Bang นั้นดำเนินการดังกล่าวได้ไม่นาน ทางบริษัทก็ได้มีการตรวจพบถึงการดำเนินการดังกล่าวและได้มีการรายงานแก่ตำรวจจนกระทั่งดำเนินการไปจนกระทั่งตัวเขาถูกจับกุมและพิพากษาคดีในที่สุด โดยโทษที่เขาได้รับจากการดำเนินการดังกล่าวนั้นคือตัวเขาจะต้องถูกจำคุกถึงสามปีพร้อมกับจ่ายค่าปรับเป็นจำนวน 11,000 หยวน หรือประมาณ 50,567.71 บาท

การดำเนินการดังกล่าวนั้นไม่ได้มีเพียงแค่กรณีดังกล่าวเท่านั้น แต่ทั่วโลกนั้นได้พบการดำเนินการใช้งานคอมพิวเตอร์ภายในองค์และสำนักงานต่างๆในการขุดเหรียญมากมาย

ตั้งแต่นักวิทยาศาสตร์ในโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ของประเทศรัสเซียไปจนถึงหนักงานของศาลและระบบขนส่งของประเทศยูเครน เป็นต้น ซึ่งแม้ว่าเหรียญดังกล่าวนั้นจะมีความเป็นส่วนตัวสูงแต่ก็ไม่สามารถรอดพ้นสายตาของกฎหมายไปได้นั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น