<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักข่าวชาวจีนรายงานข่าว COVID-19 ผ่าน Blockchain ของ Ethereum ป้องกันรัฐบาลเซนเซอร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งถูกเซ็นเซอร์เนื้อหาในการเผยแพร่ข่าวอยู่ขณะนี้ทำให้นักข่าว Sarah Zheng ได้ออกมาให้ข้อมูลว่าเธอนั้นจะจัดการตีพิมพ์บทสัมภาษณ์กับหมอเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาบนเครือข่าย Ethereum

อ้างอิงจากทวิตเตอร์ของเธอก็ได้มีบทสัมภาษณ์กับดร. Ai เกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัสโคโรนาซึ่งได้ถูกโพสต์บนโลกอินเตอร์เน็ตบนเครือข่ายของ Ethereum แล้วเพื่อป้องกันการถูกเซ็นเซอร์

วิธีการสัมภาษณ์ไม่ให้ถูกเซ็นเซอร์

จากรายงานของ  The Straits Times กล่าวว่าบทสัมภาษณ์ดังกล่าวได้มีการเข้ารหัสไว้ด้วย QR codes และ deliberate typos เพื่อป้องกันการถูกเซ็นเซอร์จากพรรคคอมมิวนิสต์ของจีน

เริ่มแรกนั้นบทความสัมภาษณ์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ลงบน Renwu media แต่จากนั้นก็ถูกแบนจากแพลตฟอร์ม WeChat ทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถแชร์บทความดังกล่าวได้ นอกจากนี้ในบทสัมภาษณ์ยังได้ใส่ระบบ hanyu pinyin  เอาไว้ซึ่งมันจะทำการแปลภาษาจีนมาเป็นตัวอักษรละตินแล้วก็เสริมด้วยอีโมจิแทนคำต่างๆ ด้วย วิธีการทั้งหมดที่ทำขึ้นนี้ก็เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ถูกรัฐบาลแบนบทความ

ดร. Ai กล่าวว่าเขาได้ถูกเจ้าหน้าที่ประณามอย่างรุนแรงหลังจากที่ได้เตือนหมอคนอื่นๆ ในเดือนธันวาคมเกี่ยวกับผลการตรวจสอบคนไข้ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาซึ่งดร. Ai ก็เตือนหมอคนอื่นให้ระวังไวรัสนี้ 

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น