<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Bitcoin ในเกาหลีใต้ช่วยเหลือตำรวจสืบสวนอาชญากรคดีอื้อฉาว ‘nth room’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การดำเนินการดังกล่าวนั้นได้มีการอาศัยช่องทางกลุ่มลับของทางแพลตฟอร์ม Telegram ในชื่อ “nth room” เพื่อใช้เผยแพร่คลิปวิดีโอดังกล่าวโดยแลกกับการจ่ายเงินเพื่อเข้าชมหรือเข้าร่วมกลุ่มโดยมีผู้เสียหายแล้วกว่า 74 ราย ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวนั้นได้ถูกลงชื่อเรียกร้องจากประชาชนชาวเกาหลีใต้กว่า 5 ล้านคนเพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งดำเนินการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาเพื่อเข้าไต่สวนและรับโทษจากการกระทำดังกล่าว

กระบวนการสืบสวนของทางเจ้าหน้าที่นั้นได้ทำการแกะรอยการดำเนินการจากวิธีการจ่ายเงินเพื่อเข้าใช้งานกลุ่มดังกล่าวโดยการโอนสกุลเงินคริปโตให้แก่เจ้าของกลุ่ม เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวนั้นทำให้การเข้าตรวจสอบและการสั่งปิดกลุ่มดังกล่าวของทางเจ้าหน้าที่นั้นยากขึ้น แต่ทั้งนี้ทางตำรวจก็ได้ขอความร่วมมือจากทางบริษัทการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตอย่าง Upbit, Bithumb, Coinone, และ Korbit ในการตามรอยธุรกรรมที่เกิดขึ้นไปยังปลายทางซึ่งทางบัญชี Wallet ทกุบัญชีนั้นต้องมีทำการระบุตัวตนไว้ก่อนแล้วหรือการทำ KYC/AML นั่นเอง

ด้วยความช่วยเหลือและมาตรการดังกล่าวนั้นได้ส่งผลให้การดำเนินการสืบสวนนั้นสามารถที่จะระบุตัวตนผู้กระทำผิดได้ คือนาย Cho Ju-bin ชาวเกาหลีใต้ซึ่งมีอายุ 24 ปี โดยทางตำรวจยังได้ค้นพบเพิ่มเติมอีกว่าจำนวนผู้เข้าร่วมกลุ่มดังกล่าวได้มีมากถึง 10,000 คน

ซึ่งบางคนนั้นได้มีการเสียเงินมากถึง 1,200 ดอลลาร์เพื่อเข้าร่วมเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังพบว่ามีการดำเนินการกลุ่มลับในรูปแบบเดียวกันอีกกว่า 30 กลุ่มซึ่งผู้ใช้งานรวมกันนั้นมากถึง 25,000 คน โดยบางส่วนนั้นยังมีประวัติเป็นศิลปินชื่อดัง ดารา รวมทั้งคนดังในแวดวงกีฬาและธุรกิจหลายราย

หลักจากที่เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการระบุตัวตนผู้กระทำผิดและผู้ร่วมกระทำผิดอื่นๆอีกกว่า 124 คนนั้น พวกเขาได้เข้าจับกุมและคุมขังบุคคลเหล่านี้รวมถึงนาย Cho Ju-bin แล้วกว่า 17 คนจากทั้งหมด โดยผู้ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการดังกล่าวนั้นเป็นผู้ต้องหาในข้อหาการกระทำทารุณ ข่มขู่ และการบังคับฝืนใจบุคคลอื่น รวมทั้งยังเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยความผิดทางเพศ กฎหมายคุ้มครองเด็ก และกฏหมายว่าด้วยความเป็นส่วนตัวของบุคคลอีกด้วย

การดำเนินการดังกล่าวนั้นแม้ว่าจะไม่ได้มีความเกี่ยวพันกับปัญหาการใช้งานสกุลเงินคริปโตโดยตรง แต่ก็เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่ตอกยำการใช้งานสกุลเงินคริปโตไปในทางที่ขัดต่อกฎหมายเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในตลาดมืดและในวงการอื่นๆอีกมากมายซึ่งอาชญากรรมได้เลือกใช้เหรียญคริปโตอย่าง Bitcoin ในการดำเนินธุรกรรมสำหรับกิจกรรมนอกกฎหมายต่างๆนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น