<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้เตรียมเปิดบริการรับฝาก Bitcoin ในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่ 27 มีนาคม 2020 มีการรายงานว่า KB Kookmin ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้มีกำลังจะเปิดบริการรับฝากสกุลเงินดิจิตอลเช่น Bitcoin หรือ Ethereum เป็นครั้งแรกในประเทศ โดยในตอนนี้ทาง KB Kookmin ได้จดทะเบียนเครื่องหมายทางการค้ากับธนาคารเป็นที่เรียบร้อย การเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นการเคลื่อนไหวสำคัญของธนาคารครั้งแรกหลังจากที่รัฐสภาเกาหลีใต้เพิ่งโหวตผ่านกฎหมายสนับสนุนคริปโตในประเทศ

ข่าวการจดทะเบียนการค้าถูกรายงานโดย Digital Today สำนักข่าวในประเทศเกาหลีใต้ โดยมีเนื้อหาว่าทางธนาคารเข้าจดทะเบียนกับหน่วยงานดูแลทรัพย์สินทางปัญญาของเกาหลีใต้ด้วยชื่อ KBDAC ซึ่งย่อมาจาก KB Digital Asset Custody โดยเอกสารที่ถูกยื่นในวันที่ 31 มกราคมระบุว่าทางธนาคารจะเปิดบริการดังกล่าวเร็วๆ นี้ ซึ่งสามารถคาดการณ์ได้ว่าการที่คำยื่นได้รับการอนุมัติแสดงว่าทางธนาคารได้ทำการพัฒนาและโปรโมทระบบบริการของตนจนเสร็จเรียบร้อยดีแล้ว

ระบบของ KBDAC จะทำงานด้วยการสร้างคีย์แบบสุ่มแทนที่จะสร้างคีย์แบบคงตัว คีย์เหล่านี้จะถูกเก็บแยกจากกันและทำงานเพื่อสร้างการโอนเงินคริปโตแต่ละครั้งพร้อมๆ กัน ซึ่งนอกจากจะมีการเปิดบริการรับฝากคริปโตแล้วยังจะมีการบริการอื่นๆ เช่นการเทรด การให้คำแนะนำเรื่องการลงทุน และการบริหารสินทรัพย์

เจ้าหน้าที่ของธนาคาร KB Kookmin ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Digital Today ว่าบริการ KBDAC นี่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2019 เมื่อธนาคาร KB Kookmin เข้ามาจัดการบริษัทสตาร์ทอัพด้านคริปดตที่มีชื่อว่า Atomrigs ซึ่งมีชื่อเสียงจากการสร้างระบบรักษาความปลอดภัยคริปโตจากระบบคอมพิวเตอร์เครือข่ายแบบ MPC ในตอนนั้นทางธนาคารยังไม่เปิดเผยแก่สื่อว่ามีแผนจะทำเช่นไร ดังนั้นแล้ว KB Kookmin จึงกลายเป็นพาร์ทเนอร์กับ Atomrigs Lab และร่วมกันพัฒนาบริการฝากเงิน KBDAC 

การที่เริ่มมีการเตรียมตัวเปิดบริการเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลในเกาหลีใต้นั้นเป็นผลมาจากการที่รัฐสภาเกาหลีมีมติโหวตอนุมัติกฎหมายการเทรดสกุลเงินดิจิตอลที่มีชื่อว่า Special Financial Transactions Information Act ในวันที่ 5 มีนาคม 2020 กฎหมายดังกล่าวจะอนุญาติให้มีการเทรดสกุลเงินดิจิตอลในประเทศ ซึ่งนักข่าวยังคาดการณ์ว่าธนาคารยักษ์ใหญ่อื่นๆ ในเกาหลีใต้อย่าง Shinhan, Hana และ Woori ก็น่าจะเตรียมตัวเปิดบริการสกุลเงินดิจิตอลเช่นกัน

นอกจากนั้นยังมีกฎหมายกฎหมาย Financial Information Act ที่ได้รับการอนุมัติซึ่งมีกฎ anti-money-laundering (AML) กฎดังกล่าวบังคับให้บริษัทเกี่ยวกับคริปโตทุกบริษัทต้องจดทะเบียนกับหน่วยงานรัฐบาลเพื่อที่จะดำเนินงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น