<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวชี้วัดสำคัญตัวนี้เผยว่าขาลงตลาด Cryptocurrency กำลังจะหมดไปเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หากคุณเป็นคนที่ติดตามชุมชนคริปโต Twitter มาตลอดช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา คุณจะสังเกตเห็นได้ว่า ทวีตเตอร์ของบริษัทด้านเหรียญ stable coin เช่น Tether , Circle และ Paxos กำลังออกเหรียญของพวกเขาเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และมีมูลค่าหลายสิบล้านดอลลาร์ ซึ่งนี่อาจเป็นสัญญาณที่ดีต่อ Bitcoin และตลาดคริปโตในอนาคต

อ้างอิงข้อมูลจากบริษัทการวิเคราะห์ข้อมูลด้านบล็อกเชน ‘Coin Metrics’ ที่ระบุว่า มูลค่าโดยรวมของเหรียญ Stable coin ( USDT, Binance USD, USD Coin ฯลฯ) กำลังจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 8 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้นกว่า 20% จากเดือนที่ผ่านมา

ทำไมมันถึงเป็นเรื่องใหญ่สำหรับ Crypto

ในฐานะที่เหตุผลนี้ได้บ่งบอกถึงแนวโน้มช่วงขาขึ้นของตลาดคริปโต นาย Charles Edwards ผู้จัดการสินทรัพย์ดิจิทัลได้ตั้งข้อสังเกตว่า “การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในมูลค่าตลาดของ Tether ได้ส่งผลทำให้ราคาของ Bitcoin พุ่งสูงขึ้นในช่วง 1.5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งในปีนี้ก็มันก็อาจจะเป็นเช่นนั้นอีกครั้ง”

ยกตัวอย่างเช่น ก่อนที่ตลาดคริปโตจะมีมูลค่าร่วงลดลงเกือบ 50% ในเดือนพฤศจิกายน 2017 BTC ก็มีมูลค่าลดลงจากระดับ $ 6,000 ไปเป็น $ 3,150 และเหรียญคริปโตส่วนใหญ่ในตลาดก็ได้ร่วงดิ่งลงไปกันตาม ๆ กัน ไม่เว้นแม้แต่จำนวนของเหรียญ USDT ที่หมุนเวียนอยู่ในระบบ ก่อนที่ตลาดจะปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 330% ในปี 2019 หลังจากที่ Tether มีการพิมพ์เงินขึ้นมาอีกกว่าร้อยล้านเหรียญ

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเหรียญ stable coin ใหม่ ๆ ได้ถูกพิมพ์ออกมาเพิ่มหลายล้านดอลลาร์ ซึ่งสิ่งนี้อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกแล้วว่าสินทรัพย์คริปโตกำลังมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งและปรับตัวเพิ่มขึ้นในเร็ว ๆนี้

สมมติฐานนี้ฟังดูสมเหตุสมผล เนื่องจากการอัดฉีดเงินเฟียตเข้าไปสู่พื้นที่ของ stable coin จะทำหน้าที่เป็นตัวเร่งที่สำคัญสำหรับการเติบโตของ Bitcoin เมื่อผู้ถือครอง USDT เทขายเหรียญของพวกเขาเพื่อเข้าซื้อ BTC หรือเหรีญคริปโตตัวอื่น ๆ ในตลาด

นาย Su Zhu ซีอีโอของกองทุน Three Arrows Capital ได้มีการอธิบายไว้เมื่อปี 2019 ว่า ด้วยเงินจำนวนมากที่รอนั่งอยู่ข้างสนาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเงินจาก stable coin เงินเหล่านี้จะช่วยให้ราคา BTC ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็วในอนาคต :

“มีเงินสดอยู่ประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ที่นั่งรออยู่ในกองทุนคริปโตและบริษัทโฮลดิ้ง มีอีก 2 พันล้านดอลลาร์นั่งรออยู่ในพื้นที่ของ stable coin และอีก 2 พันล้านดอลลาร์ที่นั่งรออยู่ใน exchange/ silvergate /signature กองทุนเหล่านี้คือเงินเฟียตที่มีมูลค่ากว่า 6 พันล้านดอลลาร์ที่รออยู่ข้างสนามเพื่อรอซื้อเหรียญคริปโตในกระเป๋าของคุณ ลองนึกภาพว่าถ้าเราต้องการเงินใหม่เข้ามาเพื่อผลักดันให้ราคาพุ่งขึ้นไปสู่ระดับ 10,000 ดอลลาร์สิ”

นอกจากนี้ยังมีทฤษฏี fiat multiplier/amplifier ของนาย Alex Krüger ที่ได้ตั้งข้อสมมุติฐานเอาไว้ว่า เมื่อมีเงิน $ 1 เข้ามาสู่พื้นคริปโตนั้นอาจหมายถึงการเติบโตของตลาดที่เพิ่มขึ้น $ 1 ตามสภาพคล่อง ดังนั้นแล้วจำนวนเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ที่รออยู่ข้างสนามก็จะสามารถเพิ่มมูลค่าของ Bitcoin ได้อย่างมหาศาล

แม้ว่าเรื่องราวในอดีตจะบ่งชี้ให้เห็นแล้วว่าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าตลาดอาจจะกลับตัวไปเป็นแนวโน้มขาขึ้น เนื่องจากเป็นความชัดเจนของเงินที่รออยู่ข้างสนาม ซึ่งดูเหมือนว่ากำลังรอที่จะกระโดดเข้ามาในพื้นที่ คริปโต แต่ถึงกระนั้นฉากหลังของตลาดมาโครยังมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนในช่วงเวลานี้ ซึ่งเราก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่าประวัติศาสตร์จะเดินซ้ำรอยเดิมหรือไม่ ?

ที่มา : newsbtc

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น