<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มีผู้อ้างว่าได้รับ 1,000 BTC จากเหรียญ Bitcoin ที่ “จับต้องได้จริง”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญ Casascius (อ่านว่าคาซัสเซียส) คือเหรียญที่มีลักษณะเป็นรูป Bitcoin ที่จับต้องได้ และเก็บ Bitcoin จริง ๆ ไว้ในนั้น ที่สามารถนำมันเอาออกมาใช้ได้จริง ๆ และแม้ว่ามันจะถูกหยุดขายไปแล้วตั้งแต่ปี 2013 แต่ดูเหมือนว่ามีคนหนึ่งที่ออกมาอ้างว่าเขาสามารถถอนเอา Bitcoin จำนวน 1,000 BTC (ประมาณ 223,922,127 บาท) ออกมาได้

มีผู้คนเป็นจำนวนมากที่ไม่รู้ว่ามีเหรียญ Casascius อยู่บนโลกนี้ โดยมันถูกทำขึ้นจากโลหะ และมีการเอากระดาษที่มี Bitcoin และ private key ฝังไว้ข้างในเหรียญดังกล่าวอีกทีหนึ่ง โดยเหรียญ Casascius นั้นถูกวางขายเป็นครั้งแรกเมื่อประมาณช่วงปี 2011 (2 ปีหลังจากการถือกำเนิดขึ้นของ Bitcoin) ซึ่งเป็นปีที่ราคาของ Bitcoin นั้นอยู่ที่ราว ๆ 1-31 ดอลลาร์ต่อ BTC หรือประมาณ 35-1,085 บาทในขณะนั้น

เหรียญ Casascius ที่เก็บ Bitcoin ไว้ข้างใน ในรูปแบบของกระดาษ

เหรียญ Casascius นั้นเคยมีขายอยู่ทั้งหมดประมาณ 5 เวอร์ชันด้วยกัน โดยความแตกต่างของแต่ละเวอร์ชันนั้นก็คือจำนวนของ Bitcoin ที่ถูกใส่ไว้ข้างในเหรียญ โดยจะมีตั้งแต่ 1 BTC, 10 BTC, 25 BTC, 100 BTC และ 1,000 BTC ทว่าเหรียญดังกล่าวก็หยุดขายไปเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนปี 2016 และหลังจากนั้นมันก็กลายเป็นของหายากไปในทันที

1,000 BTC ถูกถอนออกมาแล้ว?

ในยุคนี้มันคงเป็นเรื่องยากที่จะได้ยินการพูดถึงการถอน Bitcoin ออกมาจากเหรียญ Bitcoin ที่จับต้องได้

ทว่าอย่างไรก็ตาม บัญชีทวิตเตอร์ที่มีชื่อว่า Casascius Coin Tracker ที่คอยติดตามการเคลื่อนไหวการโอน Bitcoin ออกมาจากเหรียญ Casascius นั้นได้รายงานเมื่อวานนี้ว่ามีการถอน Bitcoin ออกจากเหรียญ Casascius แล้วเป็นจำนวนถึง 1,000 BTC

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากนั้นผู้คนที่เข้ามาตรวจสอบ address ของเหรียญ Casascius ดังกล่าวนั้นก็ชี้ว่าเหรียญดังกล่าวยังไม่ได้ถูกโอนออกไป

ภายหลังจากนั้นก็มีผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่งนามว่า Melik Manukyan ออกมาเผยว่าการแจ้งเตือนดังกล่าวบน Twitter นั้นอาจเป็นกิจกรรม April’s Fools หรือวันโกหกแห่งชาตินั่นเอง โดยเขายังได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า “อย่าไว้ใจ แต่ให้ตรวจสอบ” ทุก ๆ สิ่ง

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2019 ที่ผ่านมาว่ามีการนำเอาเหรียญ Casascius ออกมาขายบน eBay ในราคาที่สูงเกือบ 3 ล้านบาท โดยในขณะนั้นราคาของ Bitcoin ยังอยู่ที่ระดับ 10,000 ดอลลาร์อยู่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น