<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เขียนหนังสือ ‘พ่อรวยสอนลูก’ เรียก Bitcoin ว่าเป็นเงินของประชาชน แนะให้ซื้อสะสม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Robert Kiyosaki ผู้ที่เขียนหนังสือชื่อดังในวงการธุรกิจ (เครือข่าย) อย่างพ่อรวยสอนลูก (Rich Dad Poor Dad) นั้นได้ออกมาวิจารณ์รัฐบาลหลังจากที่พวกเขาออกมาพิมพ์เงินสดเพื่อเยียวยาเศรษฐกิจในช่วงโรคระบาดไวรัสโคโรน่าในขณะนี้ อีกทั้งยังเรียก Bitcoin ว่าเป็นเงินของประชาชนอีกด้วย

นาย Kiyosaki นั้นได้ออกมาทวีตวิจารณ์ระบบการพิมพ์เงินของ Federal Reserve หรือธนาคารกลางสหรัฐฯ เพื่อตอบโต้วิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นจากการระบาดของไวรัสโคโรน่า นอกจากนี้ยังมีธนาคารกลางทั่วโลกที่มีมาตรการอัดฉัดเงินในลักษณะเดียวกันอีกด้วย

โดยในทวีตดังกล่าวนั้น นาย Kiyosaki ได้แนะนำให้นักลงทุนซื้อทองคำและ Bitcoin ที่เป็น “เงินของประชาชน” สะสมเอาไว้ แทนที่จะไปถือเงินสด

“บทเรียนที่ 5 ให้เก็บเงินไว้: เอ็งบ้าหรือเปล่า? ทำไมต้องถือเงินสดเมื่อ Fed ทำการ QE พิมพ์เงินดอลลาร์ปลอมออกมา 8.2 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน ไปจนถึง 1.25 แสนล้านดอลลาร์ต่อวัน? ทำไมต้องเก็บเงิน เมื่อ ZIRP, หรือ zero interest policy (นโยบายดอกเบี้ย 0) จ่ายให้กับผู้ที่พ่ายแพ้ 0 ดอลลาร์? เก็บเงินของพระเจ้าอย่างทองคำหรือ Bitcoin ที่เป็นเงินของประชาชนดีกว่า”

ภายหลังจากนั้นบริษัทผู้ผลิต hardware wallet ชื่อดัง Ledger ก็ได้ออกมาตอบโต้ทวีตของนาย Kiyosaki ด้วยความเห็นที่เจ็บคันว่า

“มันจะมีพ่ออยู่สองประเภท อย่างแรก พ่อ Bitcoin อย่างที่สอง พ่อเงินสด อย่างแรกนั้นไม่สามารถถูกปลอมปนได้ แต่อย่างที่สอง…ช่างมันเถอะ”

ปัจจุบันรัฐบาลทั่วโลกนั้นกำลังตอบโต้สถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสด้วยการทำ QE หรือหากเรียกสั้น ๆ ง่าย ๆ ก็คือการพิมพ์เงินออกมาเพิ่มเพื่ออัดฉีดเข้าไปในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งนั่นทำให้มูลค่าของมันค่อย ๆ ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ความแตกต่างนี้ดูเหมือนว่าจะไม่เหมือนกับของ Bitcoin ที่มีจำกัดอยู่ที่ 21 ล้านเหรียญ และหลังจากนั้นมันจะไม่สามารถถูกสร้างออกมาเพิ่มได้อีก อีกทั้งยังสามารถส่งหากันได้โดยไม่มีตัวกลาง ไม่มีใครเป็นเจ้าของมันอย่างแท้จริง ดังนั้นสิ่งที่นาย Kiyosaki กล่าวว่ามันคือเงินของประชาชนนั้นก็อาจจะดูมีมูลความจริง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น