<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าส่วนแบ่งตลาด Bitcoin อาจพุ่งแตะ 90% ในช่วงวิกฤตโลก แล้วราคาจะพุ่งตามหรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin ในตลาดคริปโตหรือค่า BTC Dominance นั้นถือเป็นค่าที่คอยเอาไว้ใช้วิเคราะห์สภาพตลาดว่าในขณะนั้นมีนักลงทุนที่ถือหันมาถือ Bitcoin มากน้อยขนาดไหน โดยนักวิเคราะห์รายหนึ่งออกมาคาดการณ์ว่าจำนวนตัวเลขดังกล่าวนั้นจะเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงท่ามกลางวิกฤตโลก

ค่า BTC Dominance นั้นยังถือเป็นตัวบ่งชี้ของตลาดที่ค่อนข้างน่าสนใจอีกด้วย เนื่องจากว่านักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มักจะใช้มันเพื่อเป็นตัวชี้วัดในสิ่งที่เรียกว่า ‘ฤดูกาล Altcoin’ หรือการบูมของตลาดเหรียญอื่น ๆ ในคริปโตที่ไม่ใช่ Bitcoin ว่าจะมาถึงหรือจบลงเมื่อไรอีกด้วย

ตัวเลขอาจจะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

นักลงทุนคริปโตชื่อดังผู้ใช้นามแฝงบนทวิตเตอร์ว่า @TheMoonCarl ได้ออกทวีตว่าค่าของ BTC Dominance นั้นจะพุ่งแตะ 90% ท่ามกลางวิกฤตการเงินโลก และนอกจากนี้เขายังเชื่อว่าแม้วิกฤตการเงินจบ ตัวเลขก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นไปสูงกว่านี้อีกด้วย

หากการคาดการณ์นี้เกิดขึ้นจริง สัดส่วนการถือ Bitcoin ในตลาดนั้นก็จะคิดเป็น 90% ของเหรียญคริปโตทั้งหมดในตลาดเลยทีเดียว

ตัวเลขดังกล่าวนั้นถือเป็นตัวเลขที่มหาศาลมาก ซึ่งครั้งล่าสุดที่เราได้เห็นค่า BTC Dominance พุ่งสูงกว่าระดับนี้นั้นก็คือเมื่อตอนเดือนมกราคมปี 2016 นั่นเอง

ในขณะนั้นราคาของเหรียญ Bitcoin นั้นถูกซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 400 ดอลลาร์เท่านั้น และราคาของ Ethereum อยู่ที่ราว ๆ 2 ดอลลาร์ และหากเทียบกับของในปี 2020 นี้แล้วจะพบว่ามันไม่มีความผันผวนเลยแม้แต่น้อย โดยมันมักจะสวิงอยู่ที่ราว ๆ 60-70% มาตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายน 2019 แล้ว ดังนั้นการเพิ่มขึ้นของตัวเลขไปที่ 90% นั้นอาจหมายถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของตลาดคริปโตเลยก็ว่าได้

ขาลงของ Altcoin

ไม่ได้มีเพียงแค่นาย @TheMoonCarl ที่ออกมาคาดการณ์ว่าค่า BTC Dominance จะพุ่งแตะ 90% เท่านั้น แต่ยังมีนาย Qiao Wang จากบริษัท Messari ที่ก่อนหน้านี้เคยออกมาประกาศว่า Bitcoin นั้นมีศักยภาพเพียงพอที่จะเพิ่มค่า Dominance ของมันให้สูงถึง 90% ในตอนท้ายของวิกฤตตลาดโลกอีกด้วย

โดยนาย Wang กล่าวว่าในระหว่างนี้ความต้องการในตัวของเหรียญ altcoin นั้นจะหายไป เมื่อทุก ๆ คนนั้นสูญเสียอาชีพของพวกเขาไป การเก็งกำไรก็จะตายลง

ดังนั้นนักลงทุนจึงอาจต้องวิเคราะห์ตลาดให้ดี

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น