<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์เผยถึงสาเหตุที่ราคา Bitcoin อาจพุ่งแตะ 1,000,000 ดอลลาร์หลังจบวิกฤต COVID-19 ลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Qiao Wang หรือนักลงทุนสาย angel investor แห่งบริษัท Messari ได้ออกมาวิเคราะห์ถึงความเกี่ยวข้องกันกับมูลค่าตลาดของทองคำ (XAU) และ Bitcoin (BTC) ที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงระหว่างการพิมพ์เงินออกมาเพิ่มของ Federal reserve หรือธนาคารกลางสหรัฐฯ นั่นเอง โดยใช้ตัวชี้วัดที่ชื่อว่า Total addressable market (TAM) หรือตลาดที่อยู่ทั้งหมด นั่นเอง

ความเกี่ยวข้องของมูลค่าตลาด

นาย Wang นั้นเผยว่ามูลค่าตลาดของทองคำนั้นมักจะถูกนำมาใช้เพื่อวัด TAM ของ Bitcoin พร้อมชี้ว่านักวิเคราะห์ส่วนใหญ่นั้นมักจะใช้ตัวเลขเเหล่านี้เนื่องจากพวกเขาต้องการตามหามูลค่าที่แท้จริงของมัน และรวมถึงว่ามันจะมาเป็นขาขึ้นเมื่อไร

โดยอ้างอิงจากนาย Wang นั้น มีเม็ดเงินเป็นจำนวนมากที่ถูกอัดฉีดเข้ามาในตลาดโลก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่หรือ great depression ดังนั้นมูลค่าของเงินดอลลาร์นั้นจึงมีโอกาสที่จะลดมูลค่าลง และมูลค่าของทองคำ (XAU) นั้นก็จะมีโอกาสที่จะเพิ่มขึ้นถึงสามเท่า

และเมื่อเราคำนวนมูลค่าตลาดของทองคำที่สูงถึง 20 ล้านล้านดอลาร์ ดังนั้นค่า TAM ของ Bitcoin นั้นก็จะต้องสูงขึ้นมาตามด้วย โดยราคา fair price ของมันนั้นอาจจะพุ่งขึ้นมาสูงถึง 1,000,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 32.9 ล้านบาทเลยก็อาจเป็นได้

ไม่ใชความหวังลม ๆ แล้ง ๆ

แม้ฟังดูจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างไกลตัว และดูเวอร์มากไปสำหรับหลาย ๆ คน แต่นาย Wang นั้นก็ชี้ว่าแนวคิดการวิเคราะห์ดังกล่าวนั้นไม่ใช่ความหวังลม ๆ แล้ง ๆ อย่างแน่นอน พร้อมย้ำว่าตัวชี้วัดดังกล่าวนั้นมีผลกับ Bitcoin อย่างมาก

“นี่ไม่ใช่การหวังลม ๆ แล้ง ๆ แต่เป็นการย้ำเตือนว่า TAM นั้นถือเป็นเป้าหมายที่เคลื่อนที่ได้”

ท่ามกลางวิกฤตไวรัส COVID-19 ที่ทำให้ตลาดทั่วโลกต้องหยุดชะงักลงนั้น ตลาด Bitcoin ก็กำลังไต่เต้าขึ้นมาอย่างเล็กน้อยหลังจากที่สูญเสียมูลค่าไปอย่างมหาศาลเมื่อเดือนมีนามคมที่ผ่านมา ไม่ว่าอย่างไรก็ตามนั้นนักลงทุนไม่ควรประมาท และควรที่จะวิเคราะห์ด้วยตัวเองก่อนลงทุนเสมอ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น