<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้สร้างเหรียญ Cardano กล่าว สิ่งที่พวกเขาทำ ‘มีความหมาย’ มากกว่า Bitcoin ของ Satoshi Nakamoto เสียอีก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Charles Hoskinson หรือผู้สร้างเหรียญคริปโตด้าน smart-contract ชื่อดัง Cardano กล่าวว่าทีมของเขานั้นกำลังรับคบเพลิงที่ถูกจุดจากนาย Satoshi Nakamoto หรือผู้สร้าง Bitcoin และกำลังจะสร้างอุตสาหกรรมนี้ให้ไปในจุดที่สูงกว่า

นาย Hoskinson หรือผู้ช่วยเริ่มสร้าง Ethereum แลพ CEI ของเหรียญ Input Output Hong Kong (IOHK) และทีมงานของเขาได้ออกมากล่าวให้สัมภาษณ์กับ u.today ว่า

“ความจริงก็คือ มันก็ยิ่งใหญ่พอ ๆ กับสิ่งที่ Satoshi Nakatmoto ทำให้เหรียญคริปโต แต่สิ่งที่พวกเราทำให้กับ IOHK นั้นมีความหมายมากกว่าอีก พวกเราได้ทำทุกอย่างตั้งแต่จากขั้นตอนที่ว่า ledger คืออะไร ไปจนถึงการเผยให้เห็นว่า proof of work นั้นสามารถป้องกันคอมพิวเตอร์ควอนตัมได้อย่างไร

พวกเราได้แก้ไขปัญหาของ proof of stake พวกเราได้สร้างภาษาโปรแกรมมิ่งที่ดีกว่า พวกเราได้ขยายโมเดล UTXO, ที่ถูกรองรับโดยระบบจำลองด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพิเศษ

นี่ถือเป็นรากฐานของงานที่ถูกจัดทำขึ้นโดยสถาบันจำนวนมาก และท้ายสุดก็คือมันดีกว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่ Satoshi สามารถจะสร้างมันขึ้นมาได้ ในจุดสูงสุดนั้น ระบบของเราอาจสามารถช่วยประมวลผลธุรกรรมได้นับล้านธุรกรรมต่อวินาที ในขณะที่ Satoshi ยังทำได้แค่ 7 คือดูแค่ข้อเท็จจริงตรงนี้ก็รู้แล้วนะครับ”

นาย Hokinson ยังได้เผยว่าการหาตัวตนของนาย Satoshi Nakamoto นั้นก็ยังสามารถทำได้ด้วยเช่นกัน โดยเขายังกล่าวต่ออีกว่าด้วยการที่ภาษาของ Bitcoin ที่ถูกเขียนขึ้นโดยนาย Satoshi นั้นมีพื้นฐานมาจากภาษาที่เรียกว่า “Forth” ดังนั้นสไตล์การโค้ดดิ้งของ Satoshi นั้นอาจสามารถถูกเปรียบเทียบได้กับงาน open-source ตัวอื่น ๆ ได้เพื่อหาต้นตอของเขา

นาย Hokinson เชื่อว่า Satoshi นั้นเป็นใครบางคนที่น่าจะมีอายุอยู่ที่ 40-50 ปีเมื่อตอนที่ whitepaper ของ Bitcoin ถูกคลอดออกมา เมื่อภาษา Forsty นั้นถูกใช้เมื่อปี 1980-1990 สำหรับการสอนวิทยาการคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะในประเทศอังกฤษและสหรัฐฯ

สำหรับในด้านของอนาคตของ Cardano นั้น นาย Hokinson กับทีมของเขาเผยให้เห็นในคลิป YouTube ด้านล่างว่ากำลังถกเถียงกันอยู่ว่าจะเปิดตัว Testnet สำหรับตัวอัพเกรด proof-of-stake ที่ชื่อว่า Shelley เมื่อไรดี

“พวกเรากำลังอยู่ในช่วงการประชุมกันอย่างละเอียดเกี่ยวกับตัว testnet ของ Shelley Haskell และรวมถึงวิธีการที่จะประกอบมันเข้ามาเป็นชิ้นเดียวกัน ตอนนี้พวกเรากำลังอยู่ในช่วงการเปิดตัวซอฟต์แวร์แบบปกติ โดยในทุก ๆ สัปดาห์นั้นจะมีซอฟต์แวร์ถูกปล่อยออกมา และ Node นั้นก็จะถูกปล่อยออกมาในทุก ๆ 2 สัปดาห์ ส่วน Daedalus flight นั้นจะทุก ๆ สองสัปดาห์ ส่วนตัว backend ของ node wallet นั้นจะอยู่ในช่วงทุก ๆ สัปดาห์ ซึ่งมีหลายอย่างมากที่กำลังมา”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น