<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 เหตุผลที่ตลาด Cryptocurrency จะสามารถฝ่าฟันวิกฤตระดับโลก COVID-19 ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บทความจาก zycrypto ได้ออกมากล่าวถึงตลาดคริปโตในช่วงสภาวะโรคระบาดเช่นนี้โดยได้ให้เหตุผลเอาไว้ 5 ประการสาเหตุที่คริปโตนั้นจะไม่หวาดหวั่นจากวิกฤตการณ์โควิด-19 

หลังจากที่ WHO ได้ประกาศให้ไวรัสโคโรนาเป็นโรคแพร่กระจายไปทั่วโลกก็ทำให้มีความเห็นกันว่าตลาดคริปโตนั้นอาจไม่รอด เมื่อการแพร่ระบาดของไวรัสนั้นทวีคูณความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ตลาดการเงินทั่วโลกก็ร่วงลงครั้งใหญ่ Bitcoin ราคาร่วงหล่นลงมาแตะ 3,700 ดอลลาร์

หลังจากที่ราคา Bitcoin ร่วงลงครั้งใหญ่มันทำให้ผู้คนเริ่มตั้งคำถามว่าจริงๆ แล้ว Bitcoin มันสามารถเป็น Safe Haven ได้จริงหรือเปล่าไปจนกระทั่งถึงข้อบกพร่องของระบบบล็อกเชนและการที่ผู้สนับสนุน Bitcoin ต้องการที่จะเลี่ยงระบบการเงินดั้งเดิม

การตั้งคำถามเช่นนี้มันแสดงให้เห็นว่าผู้คนเริ่มศรัทธนา Bitcoin น้อยลง อีกอย่างหนึ่งคือตลาดคริปโตนั้นจะมีบรรดาเจ้ามือที่คอยมาทุบและปั่นตลาดซึ่งก็ยิ่งทำให้คนที่สนใจตลาดคิดว่าตลาดคริปโตอาจกลายเป็นเกมของผู้เล่นที่มีอำนาจในมือ 

แต่แม้จะมีการตั้งคำถามออกมาเช่นนี้แต่ก็ได้มีรายงานการวิจัยออกมาชี้ว่าตลาดคริปโตจะสามารถก้าวผ่านวิกฤตการณ์โควิด-19 นี้ไปได้

ความสัมพันธ์กับตลาดอื่น

สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วและยังคงเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจโลกเป็นสิ่งที่น่าสงสัยอย่างยิ่ง เริ่มตั้งแต่ต้นปี 2020 ด้วยการล่มสลายของอุตสาหกรรมการผลิตของจีนส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการขุดก่อนการ Halving ของ BTC ทำให้รัฐบาลส่วนใหญ่ออกมาตรการพิเศษรวมถึงการกักกันทั่วประเทศและการปิดชายแดนอย่างสมบูรณ์ 

หลังจากรัสเซียเลือกที่จะไม่เข้าร่วมกับผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นทั่วโลกในการลดกำลังการผลิตทำให้ราคาน้ำมันดิบที่ร่วงกว่า 30% ดัชนีหุ้นของสหรัฐร่วงลงมากกว่า 6% พร้อมกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลทั้งหมดลดลงต่ำกว่า 1% เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 

อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันเริ่มฟื้นตัวค่อนข้างเร็วโดยน้ำมันดิบสหรัฐในเวสต์เท็กซัสพุ่งขึ้นมากกว่า 23% ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในตลาดโลกอยู่ที่ 33.79 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และหลายคนมองว่านี่เป็นสัญญาณแห่งความหวังว่าตลาดการเงินจะเริ่มฟื้นคืนกลับมาอย่างที่เคยเป็นมาก่อน

เช่นเดียวกับตลาดคริปโตที่ผู้คนต่างก็หวังให้มันฟื้นตัวกลับมา ในปี 2017 ราคา Bitcoin นั้นพุ่งสูงมากจนผู้คนมากมายให้ความสนใจแต่มันก้ไม่ได้เป็นเช่นนี้เสมอไป ตลาดยังคงผันผวนสูง

ผู้ถือคริปโตจำนวนมากยังคงกังวล อีกทั้งในช่วงที่ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วง ตลาดคริปโตนั้นก็ร่วงเช่นกัน แต่มันก็สามารถฟื้นกลับมาได้ในตอนนี้

การเร่งเทขายส่วนใหญ่เป็นฝีมือของบรรดาเจ้ามือ

บรรดาเจ้ามือในตลาดนั้นเป็นผู้เล่นสำคัญและมีอิทธิพลต่อราคาไม่ว่าพวกเขาเหล่านั้นจะทำการซื้อหรือขายคริปโตและการเทขายครั้งใหญ่ๆ ก็มักเป็นฝีมือของเหล่าบรรดาพวกวาฬในตลาดซึ่งทำให้ราคาคริปโตระเบิดซึ่งหลายๆ ครั้งก็ไม่ใช่ว่าพวกเขานั้นจะเป็นตัวบงการตลาดเสมอไป บางครั้งพวกเขาเหล่านี้ก็ตกเป็นเหยื่อในเกมที่ตัวเองเล่นเช่นกัน

ความเปราะบางของเศรษฐกิจโลกทำให้คนเริ่มมองหาทางทำกำไรให้ได้มากที่สุด อย่างเช่นในกรณีของ Bittrex ซึ่งมีรายงานการโอนเงินจำนวนมหาศาลกว่า 47.6 BTC มูลค่าประมาณ 292.2 ล้านดอลลาร์จากกระเป๋าเงินที่ไม่รู้จักไปยังกระดานแลกเปลี่ยน Bittrex จากนั้นก็เทขายออกอย่างรวดเร็วทำให้ Bitcoin มีมูลค่าลดลงกว่า 3,000 ดอลลาร์ทำให้เกิดการทำธุรกรรมเพราะความตื่นตระหนกตามๆ กัน แต่ถ้านักเทรดหยุดเคลื่อนไหวตาวาฬในตลาด ราคาอาจเสถียรมากกว่านี้

การนำบล็อกเชนไปใช้งานเริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ

องค์กร WHO ได้แนะนำว่าคนควรทำการซื้อขายกันด้วยเงินที่ไม่ใช่ธนบัตรหรือเหรียญในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งมันยิ่งเป็นสิ่งที่ดีต่อตลาดการเงินดิจิทัล การที่มีโรคระบาดเกิดขึ้นมาทำให้รัฐบาลอย่างเยอรมันหรือเกาหลีใต้เร่งผลักดันกฎหมายเกี่ยวกับคริปโตรวมถึงอินเดียที่ผลักดันให้ธนาคารกลางของประเทศรองรับเงินดิจิทัล 

ประเทศจีนก็ยังคงเร่งดำเนินการผลักดันเงินหยวนดิจิทัล ในขณะที่สหรัฐอเมริกากำลังพิจารณาออกเงินดิจิทัลดอลลาร์ ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าการผลักดันคริปโตและบล็อกเชนจากทางฝั่งรัฐบาลเช่นนี้มันจะยิ่งส่งผลดีต่อตลาดคริปโตอความเคลื่อนไหวอื่นๆ ที่ยิ่งทำให้ตลาดคริปโตเติบโตขึ้นก็เช่นองค์กรการกุศลต่างๆ ที่รับบริจาคเงินเป็นเหรียญคริปโต

Stablecoins เป็นที่นิยมมากขึ้น

ในช่วงที่ตลาดมีความโกลาหล เหรียญคริปโตอย่าง stablecoin อย่าง USDT หรือ USDC กลับเป็นที่นิยมมากขึ้น มีเงินไหลเข้ามาในตลาด stablecoin จำนวนมหาศาล ด้านผู้ร่วมก่อตั้ง USD Coin ก็ได้เปิดเผยว่าเหรียญ USDC ที่หมุนเวียนในระบบนั้นเพิ่มขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่กว่า 568 ล้านดอลลาร์ เหรียญอื่นๆ เช่น Binance USD (BUSD) และ Paxos Standard (PAX) ก็เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นเช่นกัน

โรคระบาดไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่ผู้คนตื่นตระหนกในตอนแรก

ความคิดเห็นเกี่ยวกับ COVID-19 ไม่น่ากลัวเหมือนเมื่อก่อน การสำรวจที่จัดทำโดย medRxiv ซึ่งเป็นเซิร์ฟเวอร์ preprint สำหรับวิทยาศาสตร์สุขภาพได้เผยว่าผู้ป่วยที่ติด COVID-19 นั้นมีอัตราการเสียชีวิตะต่ำกว่ารายงานอย่างเป็นทางการของ WHO 3.4% และมีแนวโน้มที่จะน้อยกว่า 1%

ข้อมูลอื่น ๆ จาก University of Oxford แสดงให้เห็นว่าว่าจำนวนผู้ติดเชื้อที่แท้จริงสูงกว่าที่เราคาดคิด นักวิจัยแนะนำว่าหากเป็นเช่นนั้นจริง ๆ แล้วไวรัสนี้มีโอกาสน้อยที่จะทำให้เกิดอาการรุนแรงและกลายพันธุ์ ทีม Whitecoat จากสหรัฐอเมริกาสนับสนุนมุมมองนี้โดยกล่าวว่าไวรัสนี้อาจรุนแรงน้อยกว่าที่เราคิดอยู่มากซึ่งมันก็ส่งผลดีต่อการคิดค้นและพัฒนาวัคซีน

ควรทำอย่างไรจนกว่าโรคระบาดจะสิ้นสุด

การควบคุมความตื่นตระหนกและประเมินการแพร่กระจายของโรคระบาดคือสิ่งที่เราต้องการ ในแง่ของการลงทุนไม่มีใครสามารถบอกได้ว่า Bitcoin จะมีชะตากรรมต่อไปอย่างไร แต่มันก็แสดงให้เห็นว่าตลาด Bitcoin มีความสัมพันธ์กับตลาดหุ้นแบบดั้งเดิมอยู่มากซึ่งก็ไม่ได้ผันผวนไปน้อยลงกว่าตลาดคริปโตเล ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดที่ควรทำคือไม่ควรประมาทในเรื่องของการลงทุน

ที่มา : zycrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น