<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุด Bitcoin ในจีนยังคงมองตลาดเป็นด้านบวก เนื่องจากเหตุการณ์ Halving กำลังใกล้เข้ามา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปี 2020 กลายเป็นปีที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 กำลังทำให้โลกเกิดพายุโหมกระหน่ำที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของโลกอย่างรุนแรง ไม่เว้นแม้แต่ตลาดคริปโต ซึ่งเห็นได้จากความสัมพันธ์ที่คล้ายคลึงกับตลาดหุ้นแบบดั้งเดิมของ Bitcoin การร่วงลงของราคาในเดือนมีนาคมได้กลายเป็นเหตุการณ์หนึ่งที่โลกต้องจดจำไปอีกแสนนาน

ใน podcast ตอนล่าสุดของนาย Mathew Graham CEO กองทุน Sino Global Capital เขาได้พูดเน้นย้ำถึงผลกระทบที่ร้ายแรงของ Coronavirus ที่มีต่อระบบนิเวศของคริปโตในจีนและโปรเจคเหรียญสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง ( DCEP) โดยนาย Graham ได้กล่าวว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนั่นเกิดจากความผันผวนที่เพิ่มขึ้นของตลาดเป็นหลัก เช่นเดียวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 12 มีนาคมที่ส่งผลให้มูลค่าของ Bitcoin ลดลงมากกว่าครึ่งภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

“ผมคิดว่ามันอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมคริปโตผ่านความผันผวนของตลาด ผมคิดว่านั่นอาจเป็นปัจจัยหลักและคริปโตในประเทศอื่น ๆ ก็น่าจะได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ซึ่งมันเป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างมากที่ระบบจะมีความผันผวนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงราคาที่ลดลงอย่างรุนแรง”

เหตุการณ์ดังกล่าวนี้ดูเหมือนว่าจะได้รับผลกระทบมาจากกิจกรรมของนักขุด Bitcoin หากเมื่อเราพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ว่าเหมืองขุด Bitcoin ส่วนใหญ่นั้นตั้งอยู่ในประเทศจีน ตามข้อมูลของนาย Graham เหตุการณ์ Bitcoin Halving ที่กำลังจะเกิดขึ้นมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อนักขุดชาวจีนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เมื่อเทียบกับนักขุดที่อยู่ในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก เขากล่าวว่า

“นักขุดชาวจีนจะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ น้อยกว่านักขุดชาวต่างชาติ ด้วยเหตุผลหลายประการและที่สำคัญอย่างหนึ่งก็คือค่าไฟฟ้าในประเทศจีนมีการแข่งขันที่สูงมาก”

นอกจากนี้นาย Graham ยังกล่าวเสริมด้วยว่า ความเชื่อมั่นในการขุด Bitcoin ของประเทศจีนนั้นยังคง “มองโลกในแง่ดี” ต่อเหตุการณ์ Halving ที่กำลังจะเกิดขึ้น

สำหรับ Bitcoin เราจะเห็นได้ว่ามีการลดลงอย่างเห็นได้ชัดในแง่ของค่าธรรมเนียมรายวัน ซึ่งนี่บ่งชี้แล้วว่า ต้นทุนพลังงานที่มีราคาถูกกำลังถูกนำมาใช้อย่างหนักเพื่อขุด Bitcoin 

ในอดีตที่ผ่านมาก่อนที่จะมีเชื้อไวรัสโคโรน่าแพร่ระบาดออกมาจากเมืองหวู่ฮั่นประเทศจีนมักจะมีข่าวเกี่ยวกับความพยายามในการพัฒนาและทดสอบโปรเจค CBDC อยู่เสมอ ความพยายามดังกล่าวได้รับการพิจารณาแล้วว่ามีความสำคัญอย่างมากสำหรับประเทศจีนเพื่อยืนยันว่าพวกเขาเป็นผู้นำในด้านการพัฒนาเทคโนโลยี Blokchain อย่างแท้จริงและสกุลเงินอิเล็กทรอนิกส์ของจีน (DCEP) ก็ได้รับการพิจารณาแล้วว่าเป็นความพยายามที่จะสามารถเอาชนะเศรษฐกิจสำคัญอื่น ๆ ของโลกได้เช่น สหรัฐอเมริกาและยุโรป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น